Phụ nữ Mường Toong thi đua yêu nước

16:34 - Chủ Nhật, 20/06/2021 Lượt xem: 2337 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mường Toong, huyện Mường Nhé luôn đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động.

Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào thi đua thiết thực thời gian qua được phụ nữ xã Mường Toong triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, hội viên. Để hoạt động mang lại hiệu quả, hàng năm, Hội LHPN xã đã đổi mới, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế, vận động hội viên, phụ nữ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mô hình tiết kiệm gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, vận động hội viên phụ nữ ở các chi hội tham gia học các lớp kỹ thuật để phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt...

Bà Lù Thị Thắm, Chủ tịch Hội LHPN xã Mường Toong cho biết: Hội hiện có 14 chi hội với 845 hội viên. Do đặc thù của xã vùng cao, tỷ lệ hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo khá nhiều nên hàng năm Hội đã tăng cường các giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế. Như phối hợp với cơ quan chức năng, trường nghề mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; cho hội viên vay vốn từ quỹ của Hội; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn... Đặc biệt, từ nguồn vốn vay, hội viên được vay vốn đã áp dụng nhanh chóng, biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát triển kinh tế theo mô hình trang trại vừa và nhỏ, như: Đào ao nuôi cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở hàng tạp hóa, phát triển vườn rừng...

Chị Sần Seo Sỳ ở bản Mường Toong 3 là một trong những tấm gương tiêu biểu về nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Trước đây, gia đình chị Sỳ là hộ nghèo của xã. Nhận thấy khó khăn của gia đình hội viên, năm 2016, Hội LHPN xã lập danh sách, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giúp chị Sỳ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế. Chỉ sau 5 năm sử dụng đồng vốn đầu tư vào nuôi lợn thịt và gia cầm, đến nay gia đình chị Sần Seo Sỳ không những đã thoát nghèo, trả được vốn vay ban đầu mà chị đang có dự định mở rộng diện tích chăn nuôi để tăng thu nhập.

Cũng như chị Sần Seo Sỳ, trước năm 2016, gia đình chị Đào Thị Hiểng ở bản Mường Toong 4 rất khó khăn. Bao năm làm lụng vất vả nhưng vẫn không thoát nghèo. Được sự vận động, giúp đỡ của Hội LHPN xã, năm 2016 chị Hiểng mạnh dạn vay 50 triệu tiền ngân hàng đầu tư chuồng trại, mua giống gà về nuôi. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật cũng như tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do các cấp tổ chức, mô hình nuôi gà thịt với trên 300 con mỗi lứa (giá bán từ 120.000 - 150.000 đồng/kg) của gia đình chị Hiểng đã cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm (trừ chi phí). Chị Hiểng chia sẻ: “Nhờ được tổ chức hội phụ nữ xã động viên về tinh thần và ủy thác vay vốn từ ngân hàng, đến nay tôi đã thoát nghèo”.

Bên cạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, 5 năm qua, các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Mỗi gia đình hội viên nông thôn có 1 vườn rau sạch và nuôi từ 10 con gia cầm trở lên”; “5 không 3 sạch”... cũng được cán bộ, hội viên phụ nữ xã Mường Toong thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, để các phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả cao, hội thường xuyên quán triệt sâu sắc, đẩy mạnh phong trào gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh; tổ chức cho hội viên học tập, đăng ký thực hiện. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua theo hướng phù hợp thực tế, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hội thi, tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình hội viên thoát nghèo, khuyết tật; gia đình có công; phân công giúp đỡ gia đình phụ nữ nghèo... Qua các hoạt động của phong trào, không chỉ làm thay đổi nhận thức, tư duy của hội viên mà còn giúp chị em nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần.

Theo bà Lù Thị Thắm, để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước cũng như giữ vững an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, hàng năm hội cũng quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức hội với phương châm “ở đâu có phụ nữ, nơi đó có hoạt động hội”; xây dựng hình ảnh người cán bộ hội có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào. Trong năm 5 qua, hội đã củng cố 3 chi hội từ xếp loại yếu lên xếp loại tốt; nâng số chi hội từ khá trở lên 100% (14/14 chi hội). Cũng nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp trên địa bàn đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xã giai đoạn 2016 - 2020 từ 76,2% xuống còn 67,2%.

Quang Long
Bình luận
Back To Top