Sẻ chia, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động

09:27 - Chủ Nhật, 27/06/2021 Lượt xem: 3175 In bài viết

ĐBP - Với chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mường Nhé đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tổ chức, phát động nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, như: Trao quà, tặng nhà ở… giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ huyện Mường Nhé trao hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Giàng A Khua, xã Mường Toong. Ảnh tư liệu

Vui mừng, phấn khởi, hạnh phúc là tâm trạng của chị Giàng Á Hạnh, giáo viên Trường Mầm non xã Sen Thượng khi nhận được tiền hỗ trợ xây nhà ở “Mái ấm công đoàn”. Chị Hạnh cho biết, trước đây cuộc sống gia đình rất khó khăn, bao nhiêu năm giảng dạy cũng chỉ đủ tiền trang trải sinh hoạt và nuôi con. Vậy nên, mơ ước có được ngôi nhà kiên cố để ở vẫn luôn thường trực trong tâm trí chị Hạnh. Và ước mơ của chị Hạnh đã trở thành hiện thực khi cuối năm 2020 vừa qua, chị được tổ chức công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà. Cùng với số tiền tích góp và sự giúp đỡ, hỗ trợ về ngày công của cán bộ, đoàn thể xã Sen Thượng, nhà trường, đến nay gia đình chị Hạnh đã dựng được căn nhà mới khang trang ổn định nơi ăn chốn ở, yên tâm công tác.

Nhận thấy hoàn cảnh đặc biệt của gia đình anh Giàng A Khua, cán bộ đoàn thể xã Mường Toong, năm 2018, LĐLĐ huyện cũng đã giúp đỡ, hỗ trợ anh Khua kinh phí xây nhà. Với số tiền 30 triệu đồng được hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”, cùng với sự giúp đỡ từ người thân, gia đình anh Khua đã xây được ngôi nhà mới. Anh Khua phấn khởi chia sẻ: Đây là động lực rất lớn để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống. Tôi cũng mong rằng, thời gian tới, Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, các tổ chức công đoàn tiếp tục có thêm nhiều hoạt động để hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn cả về vật chất, tinh thần với những người có hoàn cảnh như chúng tôi.

Ngoài anh Khua, chị Hạnh, thời gian qua đã có nhiều đoàn viên công đoàn các cấp trên địa bàn huyện được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở. Riêng từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã có gần 30 đoàn viên được hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” với số tiền gần 900 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ huyện Mường Nhé cho biết: Chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, hàng năm, cùng với hoạt động hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, các cấp công đoàn huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết, tháng công nhân, thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ. Từ năm 2020 đến nay, đã có hàng trăm lượt người được thăm hỏi, tặng quà với số tiền hơn 500 triệu đồng.

Không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, những năm qua, các cấp công đoàn huyện Mường Nhé cũng đã phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Hàng năm, chủ động phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến công nhân, viên chức, người lao động như: Chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, các chế độ ưu đãi, nâng lương, chế độ ốm đau, thai sản... Chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí; hướng dẫn các công đoàn cơ sở đối thoại giữa tập thể giữa cán bộ, người lao động với thủ trưởng cơ quan để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của công nhân, viên chức, người lao động...

Với những hoạt động thiết thực của các tổ chức công đoàn thời gian qua, quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện Mường Nhé luôn được đảm bảo. Theo ông Nguyễn Văn Hiền, hiện nay, việc làm, thu nhập của công nhân, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp Nhà nước đều ổn định, bình quân gần 9 triệu đồng/người/tháng. Đối với lao động tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (chủ yếu là lao động thời vụ) với mức thức thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Quang Long
Bình luận
Back To Top