Hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

08:12 - Thứ Năm, 12/08/2021 Lượt xem: 2563 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn tỉnh đã huy động được sức mạnh cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình được triển khai sâu rộng trong nhân dân, mang lại hiệu quả cao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân bản Cồ Dề, xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông) tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng. Ảnh: Thu Trang (Công an tỉnh)

Là tỉnh biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống; đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn khó khăn; trình độ nhận thức về pháp luật của một bộ phận dân cư còn hạn chế. Vì vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).  Với vai trò lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT, Công an tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện đồng bộ, hiệu quả xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Để phong trào thu hút được đông đảo người dân tham gia, lực lượng công an đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân, thông qua nhiều hình thức, như: Lồng ghép trong các buổi triển khai chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức các buổi tọa đàm gặp mặt, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; phát huy vai trò người uy tín, già làng, trưởng bản. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an tỉnh đã tổ chức 1.697 buổi tuyên truyền, vận động 79.756 người tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Từ đó, nhiều mô hình bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh được thành lập, mang lại hiệu quả trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Tiêu biểu như: Mô hình “Dòng họ tự quản, bản bình yên” trên địa bàn huyện Nậm Pồ; mô hình “Nhóm zalo kết nối giữa cảnh sát khu vực với nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT” trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ; mô hình “Dòng họ bình yên” ở huyện Tủa Chùa… Qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm của người dân, giúp cơ quan công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT.

Mô hình “Nhóm zalo kết nối giữa cảnh sát khu vực với nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT” được Công an TP. Điện Biên Phủ triển khai từ giữa năm 2019 và đến nay đã xây dựng được 55 nhóm zalo với hơn 1.500 thành viên tham gia. Các nhóm zalo của công an các phường, xã trên địa bàn thành phố đã tập trung tuyên truyền về đấu tranh phòng, chống tội phạm, các văn bản pháp luật, giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính, tuyên truyền về dịch Covid-19. Từ hoạt động của các nhóm này, người dân đã trao đổi, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng công an kịp thời giải quyết, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

“Dòng họ tự quản, bản bình yên” của dòng họ Khoàng trên địa bàn xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ có 57 hộ, 267 người tham gia. Sau khi thành lập, hội đồng gia tộc dòng họ Khoàng đã tích cực vận động các thành viên, con cháu, anh em trong gia đình nêu cao cảnh giác với những âm mưu của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với đó tuyên truyền, vận động người dân không vi phạm ANTT, không mua bán trái phép chất ma túy, không di cư tự do… Đặc biệt, tích cực phát hiện, tố giác các loại tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT. Hiện nay dòng họ không có người vi phạm pháp luật, sử dụng trái phép các chất ma túy, không mâu thuẫn trong nội bộ và cung cấp cho lực lượng công an nhiều thông tin quan trọng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, đến nay 129 xã, phường, thị trấn; 523 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, 101.884 người đại diện cho các hộ gia đình đã ký cam kết bảo đảm ANTT. Toàn tỉnh có xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) và phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) đang xây dựng điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Tại xã Sín Thầu, mặc dù mới triển khai xây dựng xã điển hình trong thực hiện phong trào từ tháng 6/2021 nhưng đã thu hút đông đảo người dân tham gia. 100% hộ gia đình, 4 cơ quan, nhà trường trên địa bàn xã ký cam kết, đăng ký đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Người dân đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho lực lượng công an trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giúp lực lượng công an bắt 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; vật chứng thu giữ gồm: 1kg thuốc phiện, 1 bộ bàn đèn, 1 điện thoại di động, 1 xe máy. Cùng với đó, Nhân dân đã giao nộp 15 khẩu súng các loại, 10 kiềng, bẫy…

Với sự phối hợp chặt chẽ của mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên, lực lượng công an các cấp và sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 114 cụm liên kết về ANTT, 1.069 tổ an ninh Nhân dân, 160 dòng họ bình yên, 1.244 tổ hòa giải; củng cố, duy trì hoạt động của 4.355 tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở. 6 tháng đầu năm 2021, quần chúng Nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an 531 tin báo tố giác tội phạm, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá làm rõ nhiều vụ án quan trọng; giao nộp 341 khẩu súng các loại, 7kg thuốc nổ công nghiệp, 1 quả lựu đạn, 200 viên đạn các loại… góp phần giữ vững, ổn định an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top