Giúp người yếu thế vươn lên trong cuộc sống

08:48 - Thứ Năm, 12/08/2021 Lượt xem: 4542 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, việc quan tâm, chăm lo đời sống cho các đối tượng người yếu thế (NYT) luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo đẩy mạnh thực hiện và trở thành phong trào rộng khắp, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Nhờ sự chăm lo, động viên tinh thần kịp thời, là nguồn động viên, “chìa khóa” mở ra cánh cửa để NYT hòa nhập cộng đồng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện lãnh đạo xã Mường Thín (huyện Tuần Giáo) trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (ảnh chụp trước tháng 4/2021).

Hiện huyện Tuần Giáo có 3.370 đối tượng NYT được chi trả trợ cấp xã hội (131 trẻ em mồ côi, trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng; 30 người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo; 288 người đơn thân, nuôi con nhỏ thuộc hộ nghèo; 1.098 người cao tuổi; 1.687 người khuyết tật...). Với đạo lý “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Tuần Giáo đã luôn dành sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ cuộc sống đối với những NYT trong xã hội; giúp họ vượt qua mặc cảm, nỗi đau về thể xác, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Bà Lường Thị Nhung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Tuần Giáo khẳng định: “Thời gian qua, nhiều chương trình chung tay chăm lo cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình chính sách, NYT trong xã hội... đã được tổ chức, góp phần khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, thắp lên hi vọng, tạo động lực cho những cảnh đời kém may mắn có cuộc sống tốt đẹp hơn”. Đặc biệt, ngoài thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hàng năm vào các dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền các cấp đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng NYT. Từ đầu năm tới nay, huyện đã chi trả kịp thời, công khai, minh bạch hơn 10 tỷ đồng cho các đối tượng bảo trợ xã hội; tặng 413 phần quà cho trẻ em khuyết tật, mồ côi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 với tổng trị giá hơn 80 triệu đồng. Ngoài ra, cùng với việc trợ cấp thường xuyên, hầu hết các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội còn được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: Vay vốn tín dụng, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, đào tạo nghề... tạo sinh kế cho các hộ phát triển, ổn định đời sống. Đồng thời, không chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước, các cấp, hội, đoàn thể trên địa bàn huyện còn tuyên truyền, vận động các cá nhân, tập thể để giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn.

Đến thăm gia đình bà Lò Thị Huấn, bản Bó, xã Chiềng Đông (khuyết tật nặng) chúng tôi mới thấy phần nào nỗi đau mà bà phải gánh chịu. Hàng ngày bà chỉ quẩn quanh trong căn nhà nhỏ được dựng lên từ sự ủng hộ, giúp đỡ của người thân. Bà Lò Thị Huấn xúc động nói: “Giờ tuổi cao, sức yếu chẳng làm được việc gì lại thường xuyên ốm đau nên cuộc sống khá vất vả. Nhất là khi trái gió trở trời, toàn thân bà đau nhức, mọi sinh hoạt, nhu cầu cuộc sống chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp 405 nghìn đồng/tháng. Tôi mong sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để người khuyết tật có thêm cơ hội phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài nhiệm vụ cấp bách là tập trung phòng, chống dịch, với phương châm “Không ai bị bỏ lại phía sau” công tác chăm lo, bảo đảm đời sống cho người dân, nhất là các đối tượng NYT luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đặc biệt, để người dân sớm tiếp cận các chính sách hỗ trợ, huyện đã khẩn trương thực hiện rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng cần được hỗ trợ, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không bỏ sót và nhanh chóng chuyển số tiền hỗ trợ đến tận tay người dân. Cùng với đó, Phòng LĐTB&XH đã phối hợp với Bưu điện huyện, UBND các xã tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, xử lý các vướng mắc phát sinh. Đến nay, tổng kinh phí đã thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng là trên 41 tỷ đồng. Trong đó, 81 đối tượng người có công với số tiền 121,5 triệu đồng; 2.985 đối tượng bảo trợ xã hội, tổng số tiền 4.436,5 triệu đồng; 49.496 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo số tiền 36.085 triệu đồng; 154 người lao động gặp khó khăn, tổng số tiền 154 triệu đồng... Chị Lường Thị Xuân, bản Cản, xã Quài Cang phấn khởi chia sẻ: “Do ảnh hưởng có dịch Covid-19, quán bánh cuốn nhà tôi phải tạm ngưng đóng cửa khiến cuộc sống, chi tiêu trong gia đình gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Song được nhận 1 triệu đồng tiền hỗ trợ tôi rất vui và cảm động”.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành và cộng đồng, huyện Tuần Giáo đã và đang tiếp sức cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng NYT vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh hơn.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top