Tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động

10:57 - Chủ Nhật, 15/08/2021 Lượt xem: 4223 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các sở ngành tỉnh, chính quyền địa phương đang tích cực rà soát, lập danh sách các đối tượng được thụ hưởng để triển khai hỗ trợ kịp thời.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa tuyên truyền chính sách vay vốn ưu đãi tới khách hàng.

Anh Thào A Ca (xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa) là 1 trong 116 lao động được đón về địa phương từ vùng dịch Bắc Giang. Sau khi thực hiện cách ly y tế tập trung, hiện nay anh Ca đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi tình hình dịch bệnh ổn định sẽ xuống Bắc Giang tiếp tục công việc tại khu công nghiệp. Vừa qua, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, anh Ca được hỗ trợ 1,68 triệu đồng theo diện người lao động phải cách ly tập trung.

Anh Thào A Ca cho biết: Sau khi dịch bệnh bùng phát tại tỉnh Bắc Giang, các khu công nghiệp phải đóng cửa, người lao động không có việc làm, tôi được tỉnh, huyện đón về địa phương. Kết thúc thời gian cách ly, do không thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo nên tôi phải thanh toán 100% chi phí sinh hoạt. Vừa qua, tôi được UBND xã thông báo được hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ. Sắp tới, khi UBND tỉnh phê duyệt kinh phí, tôi sẽ được hoàn ứng lại số tiền đã ứng trả trong thời gian cách ly tập trung. Kế hoạch cho thời gian tới, tôi dự kiến đợi khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các tuyến xe khách hoạt động trở lại, tôi lại tiếp tục xuống Bắc Giang để làm việc tại khu công nghiệp. Bởi vì tại các khu công nghiệp, điều kiện làm việc không quá vất vả, thu nhập ổn định và cao hơn nhiều so với ở nhà làm nương.

Huyện Tủa Chùa đang khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp thuộc diện thụ hưởng, đồng thời dự toán kinh phí trình UBND tỉnh phê duyệt để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Duy Hiệu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Trong 12 nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, huyện Tủa Chùa có 3 nhóm được hỗ trợ, gồm: Người cách ly y tế diện F1, các hộ kinh doanh và lao động tự do. Tuy nhiên, do UBND tỉnh chưa có quy định cụ thể về việc hỗ trợ nhóm lao động tự do nên hiện nay huyện Tủa Chùa mới đang triển khai rà soát, lập danh sách 2 nhóm. Đối với người thuộc diện cách ly y tế tập trung, huyện có 213 người, dự toán kinh phí khoảng 700 triệu đồng. UBND huyện đã lập danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt để hỗ trợ kịp thời cho người dân. Đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn, qua rà soát toàn huyện có 30 hộ kinh doanh phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19, dự toán đề nghị hỗ trợ kinh phí khoảng 90 triệu đồng...

Theo rà soát đến ngày 5/8, toàn tỉnh có 14.386 người lao động, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thuộc diện được hỗ trợ, với tổng kinh phí hơn 15,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây mới là tổng hợp sơ bộ chưa đầy đủ các nhóm đối tượng và các địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 2316/KH-UBND ngày 26/7 triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hiện nay các đơn vị đang khẩn trương rà soát, lập danh sách trình UBND tỉnh để người lao động, người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ. Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động về điều kiện thủ tục, trình tự theo đúng phương châm chỉ đạo từ Trung ương là “thủ tục tiếp nhận chỉ có bớt chứ không có thêm, thời gian giải quyết chỉ có giảm chứ không có tăng”.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top