Chung tay xây dựng nhà “Đại đoàn kết”

08:18 - Thứ Hai, 16/08/2021 Lượt xem: 4523 In bài viết

ĐBP - Cùng với sự chung tay giúp sức của cộng đồng, các cơ quan, doanh nghiệp thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Mường Chà triển khai xây dựng và bàn giao được nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó, kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình, tạo thêm động lực để họ từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Pa Ham (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Nhiều năm qua, gia đình bà Giàng Thị Kía, bản Huổi Mý, xã Ma Thì Hồ phải sống trong ngôi nhà tranh vách đất xuống cấp trầm trọng. Mặc dù muốn tích cóp tiền để sửa sang, xây dựng ngôi nhà mới nhưng do bản thân thường xuyên đau ốm, bệnh tật nên cố gắng lắm bà cũng chỉ đủ duy trì cuộc sống hàng ngày. Đầu năm 2021, nhờ được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện, gia đình bà Kía được hỗ trợ 20 triệu đồng. Bà con trong bản chung sức giúp đỡ, bà Kía đã xây dựng được ngôi nhà “Đại đoàn kết” chắc chắn, rộng gần 30m2, giúp bà Kía thoát cảnh thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa bão.

Gia đình bà Lò Thị Vặn (70 tuổi), bản Phiêng Đất A, xã Nậm Nèn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chồng mất sớm, bản thân bà bị tai biến nên bị liệt nhiều năm; mọi sinh hoạt thường ngày đều nhờ cả vào con gái. Thường xuyên ốm đau, việc lo thuốc men, chữa bệnh đã khiến kinh tế gia đình kiệt quệ; phải sống trong ngôi nhà tạm lợp gianh, vách nứa. Có được ngôi nhà khang trang, che nắng che mưa là niềm mơ ước của cả gia đình. Chia sẻ với khó khăn đó, đầu năm 2020 Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà đã hỗ trợ 20 triệu đồng để gia đình bà Vặn xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Cùng với sự hỗ trợ vận chuyển nguyên vật liệu, ngày công lao động của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và người dân trong bản; sau hơn 1 tháng triển khai gia đình bà Lò Thị Vặn đã có ngôi nhà mới theo tiêu chí 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng) rộng hơn 20m2.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn huyện thời gian qua, ông Đồng Văn Nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà cho biết: Công tác hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đó là nhờ sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể cộng đồng. Bởi số tiền hỗ trợ cho một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng nhà “Đại đoàn kết” rất khiêm tốn chỉ vỏn vẹn 20 triệu đồng/nhà. Đối với những gia đình có điều kiện đặc biệt khó khăn thì 20 triệu để xây dựng 1 ngôi nhà là điều không thể. Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc kêu gọi thêm sự hỗ trợ về tiền mặt từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, Ủy ban MTTQ huyện đã huy động các tổ chức đoàn thể trên địa bàn đóng góp ngày công vận chuyển nguyên vật liệu, hỗ trợ gia đình san nền, xây nhà... Nhờ đó những ngôi nhà “Đại đoàn kết” theo hướng “3 cứng” đã được xây dựng, góp phần giúp các hộ nghèo yên tâm lao động sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống. Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã triển khai xây dựng và bàn giao 8 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ 160 triệu đồng. Đối tượng được hỗ trợ đều là các hộ nghèo, cựu chiến binh, thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi neo đơn, không nơi nương tựa và người có công với cách mạng đang ở nhà gianh tre dột nát, không có khả năng làm nhà. Nguồn kinh phí hỗ trợ đều được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Đây thực sự là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc không chỉ giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top