Thực hiện tốt chính sách với người cao tuổi

14:11 - Thứ Tư, 29/09/2021 Lượt xem: 2117 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách, làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT. Qua đó, tạo điều kiện giúp đỡ, động viên NCT vươn lên, sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Thống kê của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 40.400 NCT (chiếm khoảng 6% dân số), trong đó phần lớn hội viên do tuổi cao nên sức khỏe yếu, thường xuyên bị ốm đau, nhiều người là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì thế, việc thực hiện chính sách, chăm lo đời sống cho NCT luôn được các cấp Hội quan tâm triển khai kịp thời. Bà Bùi Thị Hương, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Nhằm đảm bảo hội viên đều được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hàng năm các cấp Hội NCT chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, thống kê số hội viên từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và các khoản phụ cấp khác để làm thủ tục đề nghị trợ cấp xã hội hàng tháng. Tính đến đầu tháng 6/2021, toàn tỉnh có hơn 8.480 NCT người cao tuổi đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó 1.970 người từ 60 - 79 tuổi đang hưởng chế độ khuyết tật và hơn 6.510 người từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội. Đặc biệt, vào dịp đầu năm Hội chỉ đạo thực hiện tốt việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho NCT đảm bảo trang trọng, chu đáo. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, toàn tỉnh có 3.554 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Thực hiện việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, đến nay gần 100% NCT trên địa bàn được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hơn 19.700 người được khám, tư vấn và lập sổ theo dõi sức khỏe; hơn 16.500 NCT được khám bệnh ban đầu tại cơ sở y tế, tại bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đã bố trí khám, chữa bệnh, giường bệnh dành riêng cho NCT. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 221/KH-UBND ngày 25/1/2018 của UBND tỉnh về phòng, chống mù lòa trên địa bàn tỉnh hết năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế triển khai khám, điều tra, tư vấn và phẫu thuật các bệnh về mắt cho NCT. Mặt khác, Hội thực hiện hiệu quả Chương trình “Mắt sáng cho NCT” qua việc phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám, sàng lọc các bệnh về mắt, mổ mắt, tặng kính nâng thị lực cho NCT. Từ năm 2020 đến nay đã có gần 9.000 NCT được khám sàng lọc bệnh về mắt, trong đó gần 530 người được chữa mắt miễn phí, hơn 1.300 NCT được tặng kính nâng thị lực. Đáng chú ý, công tác xây dựng và phát triển quỹ chăm sóc NCT được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Hiện đã có 109/129 cơ sở Hội có quỹ (đạt 84%), trung bình mỗi cơ sở Hội có số dư là hơn 20 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đóng góp được và số tiền vận động ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các cấp Hội NCT đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hội viên ốm đau, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. 6 tháng đầu năm, các cấp Hội NCT đã phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể trao tặng gần 1.000 suất quà cho NCT nghèo, cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Các chi hội còn tổ chức thăm hỏi, động viên khi có NCT bị ốm đau, tổ chức phúng viếng, tiễn đưa khi có hội viên không may qua đời. Trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2021, Ban đại diện Hội NCT tỉnh dự kiến trao tặng 50 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quan tâm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên, Ban đại diện Hội NCT tỉnh còn thành lập các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại các huyện, thị, thành phố, đồng thời đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục, thể thao. Thông qua việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, thành lập các câu lạc bộ: Văn nghệ, thơ ca, cầu lông, cờ tướng, đi bộ, bóng chuyền hơi… đã thu hút hàng nghìn hội viên tham gia tập luyện để nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe.

Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ của Nhà nước, làm tốt công tác chăm lo, phụng dưỡng NCT, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên NCT đã từng bước được cải thiện, nâng cao. Từ đó, giúp NCT sống vui, khỏe, có ích, nhiệt tình tham gia vào các phong trào thi đua của địa phương, trở thành tấm gương cho con cháu học tập noi theo.

Đức Thái
Bình luận
Back To Top