TP. Điện Biên Phủ

Đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dân số

10:05 - Thứ Hai, 04/10/2021 Lượt xem: 3417 In bài viết

ĐBP - Từ đầu năm đến nay, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tại TP. Điện Biên Phủ tiếp tục được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Nhận thức của người dân được nâng lên trong việc giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh... tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) tuyên truyền nội dung mô hình “Bản không có tảo hôn, không có hôn nhân cận huyết thống” tại bản Lọng Háy, xã Mường Phăng.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số năm 2021, trong tháng 8, mô hình “Bản không có tảo hôn, không có hôn nhân cận huyết thống” đã được Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ triển khai thực hiện tại bản Vang (xã Pá Khoang) và bản Lọng Háy (xã Mường Phăng). Hơn 160 người dân là đại diện các hộ gia đình thuộc 2 bản đã được ký cam kết thực hiện mô hình và tham gia sinh hoạt câu lạc bộ với nhiều nội dung về Luật Hôn nhân và Gia đình, quy định về đăng ký kết hôn và khai sinh, tác hại của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, các chính sách về dân số. Việc nhân rộng sau khi mô hình điểm tại bản Hua Rốm (xã Nà Tấu) triển khai thành công năm 2020 được xem là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dân số. Đó không chỉ là kênh thông tin tuyên truyền thiết thực bằng những dẫn chứng cụ thể mà còn góp phần tạo nên sự gắn kết trong cộng đồng dân cư.

Bà Nguyễn Thị Uyên, Phó phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Xác định công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số; các hoạt động tuyên truyền ngày càng được đẩy mạnh qua hệ thống loa truyền thanh, hoạt động cổ động gắn với các ngày lễ như: Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Dân số thế giới, các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề về DS - KHHGĐ. Đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số ở thôn, bản đã thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tăng cường truyền thông trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình về chính sách DS - KHHGĐ, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) - KHHGĐ...

9 tháng đầu năm 2021, Phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) đã phối hợp với trạm y tế các xã, phường tổ chức 568 lần tư vấn về dân số và phát triển cho 1.023 lượt người, 72 lần sinh hoạt câu lạc bộ về công tác dân số cho hơn 1.500 lượt người. Các trạm y tế cũng tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe cho trên 2.800 người cao tuổi, trong đó có tư vấn tại cơ sở y tế và tư vấn tại hộ gia đình. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về mục tiêu nâng cao chất lượng DS - KHHGĐ.

Hàng năm, thành phố tổ chức các chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS - KHHGĐ trên địa bàn. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tuyên truyền thực hiện theo nhóm nhỏ, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường.

Cùng với truyền thông, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác DS - KHHGĐ cũng được quan tâm. Hàng năm, đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và 173 cộng tác viên dân số tại 173 phố/bản đều được tập huấn, cập nhật kiến thức cách thu thập thông tin biến động liên quan đến lĩnh vực DS - KHHGĐ; kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chính sách; cung cấp các ấn phẩm tuyên truyền cho các đơn vị cơ sở. Tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực hiện kỹ thuật dịch vụ KHHGĐ tại chỗ, thuận lợi và an toàn cho các đối tượng có nhu cầu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân số trên địa bàn thành phố còn một số hạn chế do trình độ dân trí không đồng đều, vẫn tồn tại phong tục lạc hậu, còn tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định chất lượng dân số. Vì vậy, cùng với việc khắc phục những hạn chế, thành phố sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác dân số.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top