Hướng dẫn người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

08:49 - Thứ Ba, 05/10/2021 Lượt xem: 2695 In bài viết
Ảnh minh họa.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ; phân cấp giải quyết đối với đơn vị, NLĐ đang tham gia BHTN và NLĐ đã dừng tham gia BHTN; quy trình giảm đóng vào quỹ BHTN cho người SDLĐ; quy trình chi trả hỗ trợ NLĐ; đồng thời giao trách nhiệm cho từng đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố nhằm huy động tổng lực “vào cuộc” triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đến người hưởng một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và bảo đảm công khai, minh bạch.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố, tổ chức, thực hiện chính sách hỗ trợ phải đặt mục tiêu giải quyết nhanh chóng, thuận tiện về các thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, người SDLĐ được giảm trừ mức đóng kịp thời. Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin hiện có của ngành sẽ góp phần hiệu quả trong việc định danh chính xác NLĐ và người SDLĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Theo ước tính, khoảng 13 triệu lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ nhận hỗ trợ người lao động từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng trên cơ sở thời gian đóng nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 01/10; khoảng 386.000 người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong 12 tháng từ 01/10/2021 đến 30/9/2022. Để nhận được hỗ trợ thì NLĐ phải đang đóng bảo hiểm thất nghiệp tại mốc ngày 30/9/2021. Khi đó, BHXH sẽ gửi tới nơi làm việc để đối chiếu, bổ sung thông tin và cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhận hỗ trợ.

Tuy vậy, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên không được thụ hưởng hỗ trợ.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc từ khi nhận danh sách hỗ trợ, cơ quan BHXH chi trả hỗ trợ cho NLĐ trong 10 ngày làm việc. BHXH Việt Nam hướng dẫn người lao động dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, không gồm người hưởng lương hưu hằng tháng. Thực hiện khai báo thông tin đề nghị hỗ trợ theo mẫu, gửi cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện, chậm nhất hết ngày 20/12/2021. Cơ quan BHXH sẽ chi trả cho NLĐ trong 5 ngày làm việc.

BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo thuận tiện, chính xác và an toàn nhất.

Với doanh nghiệp, cơ quan BHXH căn cứ dữ liệu trên hệ thống để điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hằng tháng từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, cơ quan BHXH giảm đóng theo quy định. Đơn vị công lập thuộc đối tượng giảm đóng thì gửi cơ quan BHXH nơi đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp một bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị được tự chủ tài chính.

 

Theo thainguyen.gov.vn
Bình luận
Back To Top