Ðiện Biên Ðông ứng dụng công nghệ thông tin điều hành công việc

09:20 - Thứ Tư, 06/10/2021 Lượt xem: 3740 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua huyện Ðiện Biên Ðông đã hạn chế các cuộc họp tập trung để chuyển sang hình thức họp trực tuyến với tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Thông qua đó đã chỉ đạo kịp thời thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị của huyện như quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nhất là triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế việc tập trung đông người...

Hội nghị trực tuyến cán bộ toàn huyện do Huyện ủy Ðiện Biên Ðông tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua để phổ biến, quán triệt các văn bản mới của Trung ương, của tỉnh, huyện.

Ông Nguyễn Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Hệ thống truyền hình trực tuyến được huyện lắp đặt, trang bị cho các xã từ cuối năm 2019 nhưng khi đó họp trực tuyến ít được triển khai vì các đại biểu đã quen với việc dự họp tập trung, dịch Covid-19 cũng chưa xuất hiện. Song khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện đã tăng cường tổ chức họp trực tuyến để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ, đồng thời hạn chế tập trung đông người theo quy định phòng chống dịch. Trước mỗi cuộc họp, để đảm bảo chất lượng âm thanh, hình ảnh, đường truyền với các xã, cán bộ kỹ thuật của huyện đều tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng máy móc, trang thiết bị để kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố, đảm bảo cuộc họp diễn ra thông suốt. Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã tổ chức trên 30 cuộc họp trực tuyến về các nội dung như: Ðánh giá việc phát triển kinh tế - xã hội hàng tháng, hàng quý; quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Ðảng; xây dựng nông thôn mới; cải cách hành chính; triển khai nhiệm vụ của các ngành: Giáo dục và Ðào tạo, Y tế... Ðặc biệt, huyện đã tổ chức được nhiều cuộc họp trực tuyến chỉ đạo triển khai về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với các xã, thị trấn. Nhờ đó, huyện thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn.

Ðáng chú ý, họp trực tuyến đã không chỉ giúp huyện lãnh đạo triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Bên cạnh việc hạn chế được tập trung đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; họp trực tuyến cũng giúp huyện tiết kiệm chi phí tổ chức, đi lại của cán bộ. Nhất là đối với huyện vùng cao điều kiện giao thông khó khăn, cách trở như địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông; nhiều đại biểu ở các xã xa (Tìa Dình, Háng Lìa, Pú Hồng, Xa Dung) phải mất 2 - 3 giờ, thậm chí nửa ngày đi đường để đến dự họp. Vào mùa mưa việc đi lại càng khó khăn hơn, một số đại biểu phải xin nghỉ họp do đường xấu không thể đến trung tâm huyện. Bà Vì Thị Doan, Chủ tịch UBND xã Pú Hồng chia sẻ: Xã cách trung tâm huyện hơn 60km, đường giao thông đi lại rất khó khăn. Vì vậy mỗi lần ra huyện dự họp tôi phải đi từ chiều hôm trước để dự họp vào buổi sáng hôm sau. Vào mùa mưa, tôi phải đi hơn 80km do phải ngược về đường Mường Nhà, Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) để về trung tâm huyện dự họp. Nhưng từ khi huyện tăng cường tổ chức họp trực tuyến, tôi không phải vất vả như trước nữa mà chỉ cần vài bước chân vào phòng họp của xã là có thể dự họp. Cùng với việc tiết kiệm kinh phí, thời gian, họp trực tuyến còn không giới hạn về không gian và thời gian, giúp việc tổ chức được thiết lập nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi cho việc xử lý các tình huống khẩn cấp. Mặt khác, đối tượng dự họp có thể mở rộng thêm nhiều thành phần, trong cuộc họp đại biểu có thể phát biểu ý kiến đề xuất, kiến nghị, thắc mắc để các đồng chí lãnh đạo huyện, phòng, ban chuyên môn giải đáp, hướng dẫn.

Ðánh giá về việc tổ chức họp trực tuyến của huyện trong thời gian qua, ông Mùa A Vảng, Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên Ðông khẳng định: Họp trực tuyến đã giúp huyện kịp thời lãnh đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, đồng thời cũng mang lại những lợi ích rõ rệt. Tuy vẫn còn một số hạn chế khi tổ chức họp trực tuyến như đôi khi xảy ra tình trạng mất điện, đường truyền chập chờn, mất mạng khiến cuộc họp bị gián đoạn, song huyện sẽ cố gắng khắc phục hạn chế để tiếp tục tăng cường tổ chức các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến trong thời gian tới. Từ đó, thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top