Đồng hành cùng hội viên

08:25 - Thứ Năm, 02/12/2021 Lượt xem: 3315 In bài viết

ĐBP - Gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, bằng tinh thần trách nhiệm, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh không chỉ nỗ lực xây dựng tổ chức hội vững mạnh mà còn luôn quan tâm, chăm lo cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hội viên.

Hội CCB xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) tham quan mô hình cây ăn quả của CCB Bạc Cầm Phiu, bản Nà Dên.

Chớm đông, tiết trời se lạnh, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Tống Văn Thoóng, trú tại phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ). Ông từng tham gia giải phóng miền Nam, biên chế tại Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 148, Sư đoàn 316. Cùng bao đồng đội khác, sau giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ông trở về Điện Biên sinh sống và làm việc. Ông chia sẻ: Suốt thời gian qua, tôi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như tổ chức hội CCB, nhất là vào các dịp lễ, tết. Những ngày trọng đại của tỉnh, của đất nước, các tổ chức đoàn thể, các thế hệ trẻ, nhất là tổ chức hội CCB luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến tôi cũng như nhiều gia đình chính sách trên địa bàn. Những sự tri ân, và cả những món quà, tuy không nhiều song khiến tôi cảm nhận được sự ấm ấp của tình đồng chí, đồng đội và toàn xã hội đối với những người có công với cách mạng. Đây thực sự là động lực để tôi vững tin, tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho con cháu, thế hệ tương lai của đất nước.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần, nhiều năm qua, các cấp hội CCB đã tổ chức kết nối, kêu gọi các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, xây dựng nhà tình nghĩa cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Là một trong những người được hỗ trợ kinh phí xây nhà thời điểm năm 2017, CCB Quàng Văn Khắt, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) phấn khởi cho biết: Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, sau khi rời quân ngũ, tôi cùng đồng đội trở về quê hương mưu sinh. Do cuộc sống nhiều khó khăn, cách đây gần 4 năm, gia đình tôi đã được tổ chức hội kết nối, hỗ trợ kinh phí xây nhà. Giờ đây, sống trong ngôi nhà sàn kiên cố, khang trang, tôi vui mừng và trân trọng tình cảm những người đồng đội đã dành cho tôi.

Cũng gặp khó khăn như CCB Quàng Văn Khắt, hơn nữa, năm 2020 ngôi nhà của gia đình CCB Cà Văn Hoa, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) bị cháy do hỏa hoạn. Chia sẻ khó khăn của hội viên, Hội CCB tỉnh đã khớp nối, trao tặng 60 triệu đồng. Cộng với số tiền vay mượn, dành dụm và các tổ chức trong và ngoài tỉnh trao tặng, gia đình hội viên CCB Cà Văn Hoa đã xây được ngôi nhà sàn, bê tông cốt thép kiên cố với hơn 100m2. Không chỉ CCB Quàng Văn Khắt, Cà Văn Hoa, thời gian qua, nhiều hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh đã được các cấp hội CCB kịp thời hỗ trợ bằng hình hình thức khác nhau. Riêng từ năm 2015 đến nay, Hội CCB tỉnh đã kết nối, kêu gọi hỗ trợ hàng trăm triệu đồng giúp hội viên xây dựng nhà ở. Những hỗ trợ kịp thời này là động lực để các CCB vươn lên trong cuộc sống.

Trong quá trình hoạt động và xây dựng tổ chức hội, bên cạnh việc quan tâm đến đời sống tinh thần, hỗ trợ hội viên an cư, các cấp hội cũng luôn đồng hành, làm tốt công tác giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Điển hình như: Hội CCB huyện Mường Ảng, Hội CCB huyện Tuần Giáo, Hội CCB huyện Điện Biên... Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội CCB huyện Mường Ảng cho biết: Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, Hội thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cơ sở hội, hội viên gương mẫu, đồng thời giúp nhau trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới... Với phương châm: Hội viên có điều kiện giúp hội viên hoàn cảnh khó khăn, đến nay, đời sống của CCB trên địa bàn huyện ngày càng nâng lên, số hội viên có mức sống khá, giàu chiến trên 60%. Riêng trong lĩnh vực phát triển kinh tế, hiện hội có trên 70 mô hình CCB làm kinh tế tiêu biểu, trong đó 20 mô hình cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm; 7 mô hình cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm.

Không chỉ động viên, quan tâm, giúp nhau trong cuộc sống, những năm qua, các cấp hội CCB tỉnh Điện Biên còn làm tốt vai trò cầu nối, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 735 tỷ đồng cho gần 18.000 hộ CCB vay; duy trì nguồn vốn vay nội bộ không lấy lãi với số tiền hàng trăm triệu đồng, giúp nhiều CCB thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Với sự hỗ trợ từ các cấp hội, vượt lên khó khăn, nhiều người đã và đang sở hữu các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện toàn tỉnh có 662 trang trại của CCB các cấp với thu nhập mỗi trang trại từ 200 - 500 triệu đồng. Đặc biệt, trong 5 năm qua, từ sự hỗ trợ của các cấp hội CCB, đã có gần 400 hộ hội viên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn hội còn 14%.

Quang Long
Bình luận
Back To Top