Mường Lay tăng cường công tác phòng ngừa đảm bảo an toàn cho người lao động

12:36 - Thứ Bảy, 04/12/2021 Lượt xem: 3552 In bài viết

ĐBP - Xác định được ý nghĩa và tầm qua trọng của việc phòng tránh tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) đảm bảo an toàn cho người lao động (NLĐ). Những năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Mường Lay phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội cho các đơn vị, doanh nghiệp, NLĐ trên địa bàn thị xã. Góp phần cập nhật kiến thức pháp luật cho người sử dụng lao động và NLĐ. Qua đó, người sử dụng lao động đã có trách nhiệm hơn trong việc chăm lo sức khỏe NLĐ.

Liên đoàn Lao động thị xã Mường Lay tặng quà, kết hợp tuyên truyền ATVSLĐ đến công nhân, người lao động nhân dịp Tháng công nhân.

Nhằm đảm bảo an toàn cho NLĐ, hằng năm UBND thị xã Mường Lay đều xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương triển khai các văn bản, các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ, các nguy cơ tiềm ẩn TNLĐ và BNN, đến các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn thị xã. Đồng thời, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Nhờ đó, các doanh nghiệp sử dụng lao động đã có ý thức chấp hành pháp luật an toàn lao động và thực hiện chế độ, chính sách bảo hộ lao động cho NLĐ theo quy định. Xây dựng nội quy lao động, quy trình an toàn cho các loại máy, thiết bị; cung cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ, bảo hộ cá nhân cho NLĐ.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thị xã Mường Lay đã phối hợp, lồng ghép nội dung tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn cho NLĐ, người sử dụng lao động trong các hoạt động định kỳ, thường xuyên, tuyên truyền trực tiếp trong các hoạt động phong trào tại địa phương. Bảo hiểm xã hội thị xã cũng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Kiên quyết nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm như: Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho NLĐ không đúng theo hợp đồng; chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho NLĐ; cố tình né tránh trách nhiệm, thiếu tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện thỏa ước lao động với NLĐ…

Ông Trần Mạnh Hà, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Mường Lay cho biết: Trên địa bàn thị xã có 9 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, hiện 9/9 doanh nghiệp đang hoạt động, với số đang làm việc trong các doanh nghiệp là 86 lao động. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ hàng năm Phòng đều xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND thị xã ban hành kế hoạch, văn bản có nội dung liên quan đến việc phòng tránh TNLĐ, BNN cho người lao động trên địa bàn. Đồng thời, Phòng cũng thường xuyên phối hợp vớp Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn lao động thị xã và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về lao động việc làm, tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ bảo hộ, an toàn lao động đến các doanh nghiệp, NLĐ trên địa bàn. Phối hợp kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp trong việc thực hiện các chính sách về tiền lương, tiến công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ bảo hộ, an toàn lao động cho NLĐ. Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định đối với NLĐ. 100% NLĐ trong các doanh nghiệp được ký hợp đồng lao động theo quy định, đảm bảo tiền công, tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ bảo hộ, an toàn lao động theo quy định hiện hành. Trong thời gian tới, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ Phòng tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền về ATVSLĐ, chế độ chính sách cho NLĐ, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội tại các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top