Tết nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

17:03 - Thứ Ba, 01/02/2022 Lượt xem: 5013 In bài viết

ĐBP - Gác lại niềm vui sum họp gia đình trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đội ngũ cán bộ ngành y tế - những người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn ngày đêm miệt mài thực hiện nhiệm vụ chống dịch với mong muốn mang đến cho tất cả mọi người một mùa xuân an lành, ấm áp.

Cán bộ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) miệt mài với công việc truy vết.

Khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 tại các huyện, thị, thành phố gia tăng nhanh, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch “trực chiến” chống dịch trong dịp tết. Với vai trò là cơ quan đầu não trong chống dịch, tất cả các khoa, phòng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đều đã sẵn sàng trên trận tuyến chống dịch. Ngay cả thời khắc thiêng liêng của đất trời và gia đình là đón giao thừa, họ vẫn miệt mài truy vết, xét nghiệm, kịp thời công bố kết quả giúp nhân dân yên tâm đón tết và cùng với cả tỉnh phòng chống Covid-19 hiệu quả.

Thực hiện nhiệm vụ truy vết, điều tra xác minh các trường hợp mắc Covid-19 tại cộng đồng, phân tích tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; các cán bộ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đã chuyển trạng thái làm việc từ trực thường trú sang trực 100% quân số. Vào 16 giờ hàng ngày, tất cả thông tin được tổng hợp và báo cáo tình hình dịch đến các phòng chuyên môn. Bác sĩ Đàm Thanh Tú, Trưởng khoa chia sẻ: Năm nay là cái tết đặc biệt với tôi và các đồng nghiệp, vì chúng tôi không chỉ làm việc xuyên tết mà sẽ làm việc đến khi nào hết dịch bệnh. Tôi thấy tự hào vì được góp công sức vào công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Người dân được khám sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế trước khi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Còn đối với các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những ngày Tết, mỗi cán bộ, y, bác sĩ phải làm việc gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Bởi trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, là tuyến đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bệnh viện vừa phải đảm bảo mục tiêu khám chữa bệnh vừa căng mình triển khai các giải pháp để hạn chế thấp nhất dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện. Xác định phòng, chống dịch tại cơ sở y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong những ngày tết, bệnh viện tiếp tục duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế đối với tất cả người vào bệnh viện.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch trực tết, phân lịch trực chuyên môn trong 3 tuần liên tiếp và tổ chức thường trực, trực thường trú 24/24 giờ trong các ngày tết với các kíp trực theo 4 cấp (lãnh đạo, các y, bác sĩ và các lực lượng khác). Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thuốc, vật tư, trang thiết bị để đáp ứng tất cả các trường hợp cấp cứu trong dịp tết. Đồng thời, xây dựng và quán triệt đến cán bộ, nhân viên y tế về kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19; trong đó, 50 cán bộ y, bác sĩ luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ điều trị, cấp cứu và phòng, chống dịch ngay khi được điều động.

Bệnh nhân điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có gần 300 bệnh nhân nội trú và đón tết tại bệnh viện. Để hỗ trợ bệnh nhân đón tết đầm ấm, đầy đủ, bệnh viện đã động viên và cung cấp đảm bảo nhu yếu phẩm cho người bệnh phải nằm viện điều trị đón tết. Mỗi người bệnh điều trị nội trú được hỗ trợ các suất ăn miễn phí trong 3 ngày tết (từ ngày 1 đến mùng 3 âm lịch) từ nguồn vận động xã hội hóa trong năm 2021 của Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

“Căng mình” không kém là hệ thống y tế cơ sở. Đến nay, các phương án về vật tư, phương tiện phục vụ phòng chống dịch đã sẵn sàng; các đơn vị sẽ duy trì cán bộ, nhân viên trực để sẵn sàng chi viện cho các xã, phường, thị trấn trong việc truy vết, cách ly, lấy mẫu và vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Tại TP. Điện Biên Phủ, từ ngày 1/1 - 29/1/2022 ghi nhận 103 ca mắc Covid-19, trong đó có nhiều ca cộng đồng. Xây dựng kế hoạch nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ duy trì đảm bảo 100% quân số y, bác sĩ, nhân viên y tế trực tết; trong đó, tại 10 trạm y tế xã, phường, toàn thể cán bộ đều thực hiện nghiêm việc trực ca và hàng ngày vẫn triển khai nhiệm vụ lấy mẫu cho các F1 và những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tiếp nhận khai báo y tế, giám sát phòng chống dịch theo đúng quy định… Còn tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ và Khu cách ly y tế Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, các kíp y, bác sĩ trực xuyên tết để cấp cứu, điều trị bệnh nhân F0. Vì vậy, trong những ngày nghỉ tết, để đảm bảo công tác điều trị cho những người không may nhiễm Covid-19, nhiều cán bộ, nhân viên y tế đã xác định sẽ ăn tết xa nhà.

Video cán bộ y tế Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ khám sức khỏe cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Thực hiện nhiệm vụ điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân F0 tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ, điều dưỡng Lò Thị Thanh Lan đã từng thức trắng đêm để theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân hay bỏ dở bát cơm để đón bệnh nhân nhập viện. Chị Lan chia sẻ: Hiện còn 21 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện. Anh em y, bác sĩ ngoài việc trực để theo dõi, điều trị, chăm sóc thì sẽ cùng động viên về mặt tinh thần đối với người bệnh. Tết không được về sum họp bên gia đình nhưng anh em đều xác định, chừng nào còn bệnh nhân thì các y, bác sĩ sẽ tiếp tục ở lại để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố; tết này, lực lượng y, bác sĩ trong toàn tỉnh, từ các trung tâm y tế, trạm y tế xã đến cán bộ y tế thôn bản đều sẵn sàng nhiệm vụ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Đó có thể là những ca truy vết thâu đêm, những giờ trực xét nghiệm xuyên sáng hay đến từng gia đình để truy vết trong tiết trời giá lạnh; gác lại niềm vui đoàn tụ đầm ấm bên gia đình để thực hiện mục tiêu bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe nhân dân cho mọi người được vui xuân, đón tết trọn vẹn, an toàn.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top