Bảo hiểm Xã hội huyện Mường Chà

Thực hiện tốt việc đảm bảo an sinh xã hội

08:32 - Thứ Hai, 14/02/2022 Lượt xem: 3058 In bài viết

ĐBP - Xác định triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những yếu tố quan trọng giúp địa phương phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Những năm qua, BHXH huyện Mường Chà đã chủ động triển khai, áp dụng các quy định trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Nhân viên BHXH huyện Mường Chà giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Hàng năm, BHXH huyện luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tập trung vào nhóm đối tượng tham gia BHTN, BHYT theo hộ gia đình và người lao động trong các doanh nghiệp. Treo băng rôn, khẩu hiệu, phát hành tờ gấp những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên, BHYT hộ gia đình và BHTN. Trong năm 2021, BHXH huyện đã mở 15 hội nghị tuyên truyền về BHTN cho hàng trăm lượt người tham gia tại các thôn, bản, tổ dân phố. Qua đó, giúp người lao động và mọi người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN để chủ động tích cực tham gia thực hiện.

Để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân khi đi khám bệnh bằng thẻ BHYT, hàng quý BHXH huyện đã tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) để chủ động kinh phí mua thuốc, vật tư y tế, nhằm đảm bảo hoạt động KCB BHYT. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên số lượng người tham gia bảo hiểm trên địa bàn năm sau tăng hơn năm trước. Đến thời điểm hiện tại số người tham gia BHXH, BHYT là 51.599 người, tăng 355 người so với cùng kỳ năm ngoái (trong đó, cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 2.480 người; BHXH tự nguyện 122 người; chỉ tham gia BHYT 49.119 người).

Với địa bàn có đa số là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, thu nhập bình quân đầu người thấp, việc thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của BHXH huyện đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Trong năm 2021, BHXH huyện Mường Chà đã chi 34,33 tỷ đồng. Giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ BHXH hàng tháng cho khách hàng; huyện đã giải quyết chế độ BHXH cho 745 lượt người (người hưởng chế độ BHXH hàng tháng 558; hưởng trợ cấp 1 lần 168 người…). Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 32.460 lượt người với số tiền trên 10,3 tỷ đồng. Thông qua BHXH nhiều cá nhân, hộ gia đình vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới đã được thụ hưởng các chế độ hỗ trợ kịp thời khi bị ốm đau, thai sản, lương hưu… góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Đỗ Xuân Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Mường Chà cho biết: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác BHXH trên địa bàn huyện còn tồn tại những khó khăn vướng mắc như: Việc tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế của phần lớn người dân thuộc diện hộ nghèo; nhiều người có nhu cầu tham gia nhưng không có kinh phí. Để góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện, thời gian tới BHXH huyện tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình tham gia BHXH, BHYT của từng đối tượng, từ đó xác định đối tượng tiềm năng cần phải vận động khai thác để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các xã. Đặc biệt là việc phát triển đối tượng ở các doanh nghiệp, học sinh và hộ gia đình tham gia BHYT. Thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người tham gia bảo hiểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chế độ chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp người lao động; tăng cường cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top