Vì sức khỏe cộng đồng nơi gian khó

00:00 - Thứ Bảy, 07/03/2015 Lượt xem: 573 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Phong trào “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” của tuổi trẻ Điện Biên đã được triển khai có hiệu quả trong nhiều năm qua. Tham gia phong trào là những cán bộ, y bác sĩ trẻ có trình độ chuyên môn, có nhiệt huyết của tuổi trẻ và đặc biệt là họ có tấm lòng sẵn sàng chia sẻ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thiết thực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đồng bào vùng sâu, vùng biên giới khó khăn.

Hình ảnh những thầy thuốc trẻ vượt hàng trăm ki-lô-mét đường sá xa xôi mang viên thuốc, kiến thức chăm sóc sức khỏe đến với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn của tỉnh đã trở thành hình ảnh đẹp trong lòng đồng bào các dân tộc Điện Biên. Chỉ tính riêng năm 2014, thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện” và “Tháng ba biên giới” toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức được 15 đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân và tuyên truyền các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, giúp y tế ở cơ sở quản lý theo dõi sức khỏe cho người dân tại các địa phương, với số bệnh nhân được khám là 8.124 người. Chưa nói tới con người, công sức tham gia trong những đợt thiện nguyện ấy, chỉ tính nguồn lực huy động cho chương trình là hơn 1 tỷ 250 triệu đồng và tổ chức thăm hỏi người nghèo, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được 80 lần với tổng trị giá trên 2,8 tỷ đồng. Đây là hoạt động tình nguyện hết sức có ý nghĩa đối với một tỉnh miền núi, biên giới khó khăn còn thiếu về cán bộ y tế có trình độ, đặc biệt là thiếu bác sĩ chuyên khoa và dược sĩ đại học, mạng lưới cơ sở y tế từ tuyến tỉnh xuống huyện, xã đều thiếu thốn như Điện Biên.

Cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và chuyên môn họ đã ân cần, thăm hỏi người dân, tận tâm với người bệnh trong những chiến dịch tình nguyện, những đợt khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo dân tộc thiểu số. Hiện toàn tỉnh có 24 đội tình nguyện tham gia tích cực các chiến dịch tình nguyện, các hoạt động vì cộng đồng. Họ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân ở 110 xã khó khăn và 4 huyện nghèo thực hiện Đề án 30a của tỉnh. Không thể nào quên những đợt hoạt động tình nguyện về các xã: Mường Nhé, Chung Chải, Leng Su Sìn, Sín Thầu thuộc huyện Mường Nhé; xã Phì Nhừ, Luân Giói, Na Son của huyện Điện Biên Đông; xã Mường Đun, Mường Báng, Sính Phình thuộc huyện Tủa Chùa hay xã Búng Lao, Ẳng Cang, Ẳng Nưa của huyện Mường Ảng...

Năm 2014, nằm trong các nội dung hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi”. Kết quả đã khám và phát thuốc miễn phí cho 468 người cao tuổi, trong đó mổ mắt miễn phí 41 người, khám sàng lọc bệnh tim mạch, lão khoa cho 139 người, tặng gần 500 phần quà cho người cao tuổi... Tiêu biểu cho các hoạt động này ở cấp huyện, có Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Điện Biên phối hợp với các đơn vị tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 1.868 người dân tại 3 xã: Pa Thơm, Hẹ Muông, Mường Phăng với tổng kinh phí 300 triệu đồng; Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp khám và phát thuốc miễn phí cho 1.000 người dân với kinh phí 255 triệu đồng, thăm hỏi người nghèo, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trị giá 256 triệu đồng.

Trao đổi về hoạt động này, chị Đỗ Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Hoạt động khám, chữa bệnh tình nguyện miễn phí mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn. Ngoài khám chữa bệnh, các bác sỹ trẻ tình nguyện còn kê đơn, cấp thuốc miễn phí điều trị một số bệnh phụ khoa, nhi khoa và tư vấn cho bà con kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống một số bệnh thông thường... Qua những lần khám, chữa bệnh tình nguyện của các bác sĩ, nhân dân các dân tộc thiểu số trong tỉnh có cơ hội được tiếp cận, hưởng thụ những dịch vụ y tế có chất lượng cao và có thêm kiến thức để tự bảo vệ sức khỏe của mình. Điều quan trọng hơn cả, đó là sự tin tưởng của người dân nơi đây vào chủ trương chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, các thầy thuốc trẻ cũng có cơ hội được chia sẻ, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành đóng góp sức lực, trí tuệ vào xây dựng quê hương Điện Biên”.

Khánh Toàn
Bình luận
Back To Top