Việt Nam đang gánh chịu mô hình bệnh tật kép

00:00 - Chủ Nhật, 22/03/2015 Lượt xem: 1911 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ Y tế đưa ra tại hội thảo với chủ đề: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ y tế - Hướng tới một châu Á khỏe mạnh hơn nhằm tăng cường hợp tác y tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, diễn ra ngày 21-3, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường, hiện nay mô hình bệnh tật ở Việt Nam đang là mô hình kép, trong đó song song các bệnh truyền nhiễm được đẩy lùi thì các bệnh không lây nhiễm bao gồm ung thư, tim mạch, đái tháo đường... đang có xu hướng gia tăng giống với các nước phát triển, trong đó đáng lo ngại là bệnh ung thư. Ước tính, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 150.000 ca mới mắc và trên 75.000 ca tử vong do ung thư.

Tại hội thảo, các chuyên gia y tế hàng đầu của Nhật Bản đã phổ biến tầm quan trọng của việc phát hiện, chẩn đoán sớm bệnh ung thư và phương pháp tiên tiến điều trị bệnh hiện nay đang được áp dụng. Tiêu biểu là chương trình hợp tác giữa Đại học Nagoya và Bệnh viện Bạch Mai thành lập Trung tâm Nội soi tiêu hóa Việt Nam - Nhật Bản tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nhờ có sự giúp đỡ và chuyển giao công nghệ của các đối tác Nhật Bản, việc điều trị ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm bằng phương pháp kỹ thuật cắt tách niêm mạc đường tiêu hóa bằng nội soi thực quản dạ dày, đại tràng mà không cần phẫu thuật đã được các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thực hiện thành công thông qua chương trình hợp tác này.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top