Y tế Mường Nhé - nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

00:00 - Thứ Hai, 18/01/2016 Lượt xem: 2245 In bài viết
ĐBP - Có mặt tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Nhé vào những ngày đông, chứng kiến sự tận tâm, niềm nở chăm sóc người bệnh của cán bộ, y, bác sỹ nơi đây khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn. Những chiến sỹ “áo trắng” như những người mẹ hiền không quản ngại gian khó, vất vả ngày đêm chăm lo sức khỏe cho bệnh nhân.

Dẫn chúng tôi đi thăm từng phòng bệnh nhân, bác sỹ Lò Văn Sen, Phó Giám đốc TTYT huyện Mường Nhé, chia sẻ: Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư trang thiết bị, hệ thống máy móc hiện đại; đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ vững chuyên môn, hết lòng vì sức khỏe người bệnh nên nhân dân được điều trị ngay tại cơ sở, không phải chuyển tuyến như trước. Hiện nay, TTYT huyện có 5 khoa lâm sàng, 4 khoa cận lâm sàng với 50 giường bệnh nội trú; 1 phòng khám đa khoa khu vực, 11 trạm y tế xã với 175 cán bộ, y, bác sỹ, điều dưỡng... Trong đó có 23 bác sỹ, đạt tỷ lệ 6,05 bác sỹ/vạn dân. TTYT đã được trang bị cơ bản đầy đủ hệ thống trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, như: Máy xét nghiệm sinh hóa, máy chụp X - quang, máy siêu âm màu, máy xét nghiệm huyết học... Công tác tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân luôn được đảm bảo kịp thời 24/24 giờ. 10 tháng đầu năm, TTYT huyện đã tiếp nhận và điều trị cho 41.728 lượt bệnh nhân (trong đó, tuyến huyện 17.487 lượt, tuyến xã 24.241 lượt người), điều trị nội trú 3.580 lượt bệnh nhân. Chủ yếu các bệnh: Tiêu chảy, sốt rét, tay - chân - miệng...

Để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, TTYT huyện luôn xác định “Lấy người bệnh làm trung tâm”, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; giáo dục y đức, quy tắc ứng xử, tâm lý tiếp xúc cho cán bộ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Đặc biệt, là nâng cao thái độ đạo đức nghề nghiệp y đức cho cán bộ y tế gắn với nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là làm theo lời Bác “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” trong chuyên môn cũng như sinh hoạt.

Đi đôi với việc nâng cao y đức, TTYT huyện luôn chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ nhằm thực hiện tốt các kỹ thuật ngang tuyến và một số kỹ thuật vượt tuyến; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, y, bác sỹ đi đào tạo nâng cao trình độ ở nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau tại các trường đại học y khoa và bệnh viện Trung ương; khích lệ công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng các kỹ thuật mới, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong khám, chữa bệnh... Ngoài ra, hàng tuần, hàng tháng, TTYT huyện còn tổ chức cho y, bác sỹ họp tổ chuyên môn và sinh hoạt khoa để trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên; lập kế hoạch hoạt động theo từng tháng, từng quý.

Với những tâm huyết, sự phấn đấu ấy, tập thể cán bộ, y, bác sỹ TTYT huyện Mường Nhé đã và đang tạo được niềm tin về y đức, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ y tế hết lòng vì người bệnh... Và càng cảm phục hơn khi những cán bộ y tế nơi đây luôn nguyện gắn bó với nghề, với niềm vui là được chứng kiến bệnh nhân hồi phục trở về với gia đình và cộng đồng.                  


Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top