Ca mang thai hộ đầu tiên đã sinh nở thành công

00:00 - Thứ Sáu, 22/01/2016 Lượt xem: 1750 In bài viết
Sáng nay 22-1, ca mổ lấy con cho ca mang thai hộ đầu tiên trong cả nước đã thực hiện thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Cháu bé ra đời nặng 3,6kg, khỏe mạnh và khóc rất to. Đây là thành công của Việt Nam trong việc sử dụng kỹ thuật mang thai hộ.

Đúng 7 giờ sáng 22-1, đích thân GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, đã thực hiện ca mổ lấy con cho sản phụ đầu tiên mang thai hộ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ngay sau ca mổ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến vui mừng cho biết, cháu bé nặng 3,6kg là con gái và hoàn toàn khỏe mạnh sau 38 tuần trong bụng mẹ. Đây là niềm vui lớn và minh chứng rằng, Luật Hôn nhân và gia đình có hiệu lực từ 1-1- 2015 cho phép mang thai hộ là một chính sách nhân văn, mang lại hạnh phúc cho nhiều cặp vợ chồng tưởng chừng không thể có con.

Vui mừng đón ca mang thai hộ đầu tiên thành công.

Đặc biệt hơn nữa, sau 16 năm chờ đợi, điều tuyệt vời đã đến với gia đình người mẹ 46 tuổi (là chị M. và anh H. ở Hưng Yên). Bé gái đầu tiên được sinh ra bằng kỹ thuật mang thai hộ đã được đặt tên là Đ. H. Q. A..

Chia sẻ với niềm vui mừng khôn xiết của gia đình, anh H., cha cháu bé xúc động: "Thực sự vợ chồng chúng tôi không dám nghĩ đến việc có con nếu không có quy định về mang thai hộ".

Theo lời anh H., sau khi lập gia đình, chờ mãi không có tin vui, năm 2003, vợ anh được mổ nội soi ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nhưng bác sĩ cho biết chỉ khi nào Việt Nam có luật cho phép mang thai hộ thì anh chị mới có cơ hội có con của mình. Và rồi niềm hạnh phúc lớn đã đến với gia đình anh H. khi Việt Nam có quy định pháp luật về việc mang thai hộ và vợ chồng anh có người nhận giúp mang thai.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, thành công ca mang thai hộ đầu tiên này cũng khẳng định sự phát triển vượt bậc của nền y học Việt Nam. Đáng chú ý, trong vòng 3 tháng tới, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia sẽ đón thêm gần 10 cháu bé nữa ra đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ. Đến nay cả nước có khoảng 100 hồ sơ nhờ mang thai hộ được phê duyệt tại 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật này gồm: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM). Trong khi đó, GS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, bệnh viện sẽ hỗ trợ kinh phí cho ca mang thai hộ đầu tiên này.

Theo quy định về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, những cặp vợ chồng chưa có con chung, người vợ không thể mang thai, sinh nở do các bệnh lý (tim, thận, gan, phổi) và bệnh lý sản phụ khoa, như: không có tử cung, phải cắt bỏ tử cung, sảy thai nhiều lần không rõ nguyên nhân, làm thụ tinh ống nghiệm nhiều lần nhưng chuyển phôi thất bại… có quyền được nhờ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ tại 3 bệnh viện đầu ngành là: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top