TRUNG TÂM Y TẾ TP.ĐIỆN BIÊN PHỦ

Địa chỉ tin cậy của nhân dân

00:00 - Thứ Sáu, 26/02/2016 Lượt xem: 1688 In bài viết
ĐBP - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, tập thể cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho người bệnh và trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Chuyển về trụ sở mới khang trang đã gần 4 tháng và được trang bị đầy đủ trang thiết bị máy móc hiện đại theo quy định của Bộ Y tế là điều kiện thuận lợi để cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bác sỹ Nguyễn Minh Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ cho biết: Dù còn thiếu bác sỹ chuyên khoa, kỹ thuật viên gây mê, xét nghiệm, tai - mũi - họng, song cả tập thể gồm 191 cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế đã nỗ lực đảm nhiệm tốt nhiệm vụ ở 9 khoa (lâm sàng và cận lâm sàng), 4 phòng chức năng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người bệnh. Trung tâm hiện có 70 giường bệnh phục vụ công tác khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện nghiêm túc thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh nên số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm ngày càng đông hơn.

Cán bộ Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ khám cho bệnh nhân.

Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm đã khám, chữa bệnh cho 63.000 lượt bệnh nhân, trong đó có hơn 3.000 lượt điều trị nội trú và chủ yếu là khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Bắt đầu từ 1/1/2016, khoảng 7.000 thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm, nâng tổng số người dân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu lên 30.000 người. Xác định khối lượng công việc nhiều hơn, áp lực hơn, nhưng mỗi cán bộ, nhân viên y tế nơi đây đều tâm niệm nỗ lực hết mình để Trung tâm thực sự trở thành địa chỉ tin cậy cho người bệnh đến khám, điều trị. Để làm được điều đó, Trung tâm chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, y đức, văn hóa giao tiếp, ứng xử hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ làm công tác y tế học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ với nhiều chuyên ngành, chuyên khoa để từng bước sử dụng và làm chủ các phương tiện, trang thiết bị y tế kỹ thuật cao, như: máy X - quang, điện tim, siêu âm, nội soi tai - mũi - họng, máy xét nghiệm sinh hóa nước tiểu, huyết học... Đối với những trường hợp chuyển tuyến, chuyển cấp cứu hoặc điều trị nội, ngoại trú đều được tập thể y, bác sỹ Trung tâm nhận định, xử lý tình huống chính xác, kịp thời nên không có trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Có mặt tại Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ ngày 18/2, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, ân cần và chu đáo của các y, bác sỹ Khoa Khám bệnh. Đây cũng là khoa bận rộn nhất sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán. Do thời tiết diễn biến phức tạp nên số người nhập viện nhiều hơn, nhất là trẻ nhỏ và người già vì thường mắc bệnh viêm đường hô hấp và các bệnh mãn tính. Những ngày bình thường, Trung tâm tiếp đón và khám bệnh cho từ 50 - 100 người, thì những ngày này số bệnh nhân đến khám khoảng 150 người. Dù lượng người đến khám tăng cao, song nhờ bố trí hợp lý, khoa học nên công tác tiếp đón, khám bệnh được thực hiện đảm bảo, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu.

Đưa con trai Bạc Cầm Dân 12 tháng tuổi nhập viện tại Khoa Nhi đến nay đã được 4 ngày, chị Lường Thị Hiên, bản Nà Nhạn, xã Nà Nhạn (huyện Điện Biên) cho biết: Ở nhà cháu sốt cao, bỏ bú, quấy khóc nhiều và người có biểu hiện tím tái, gia đình đưa cháu vào viện từ ngày 15/2. Được cán bộ y tế hướng dẫn các thủ tục nhập viện; các bác sỹ thăm khám, chẩn đoán cháu mắc bệnh viêm phế quản cấp. Nhờ có phác đồ điều trị kịp thời, đến nay, bệnh của cháu đỡ rất nhiều và đợi bác sỹ theo dõi thêm trước khi làm thủ tục xuất viện trong vài ngày tới. Còn ông Cao Đức Thuật, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) - bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường lâu năm nên thường xuyên phải đến khám, điều trị hoặc lấy thuốc tại Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ thì coi Trung tâm là ngôi nhà thứ 2 và các y, bác sỹ nơi đây như người thân trong gia đình. Tâm sự với chúng tôi, ông Thuật cho biết: Tiểu đường là căn bệnh mãn tính, hàng tháng tôi đều phải đến Trung tâm làm thủ tục lấy thuốc về uống. Nhờ có cán bộ y tế Khoa Khám bệnh hướng dẫn các thủ tục nhiệt tình, chu đáo nên sau lần đầu tiên bỡ ngỡ, đến nay tôi đã quen với quy trình, thủ tục duyệt bảo hiểm y tế rồi lấy thuốc về điều trị. Không chỉ được thăm khám cẩn thận, chu đáo, tôi còn được các bác sỹ dặn dò cẩn thận những món ăn và chế độ luyện tập thể dục thể thao cho người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, bệnh của tôi khá ổn định, sức khỏe đảm bảo và tôi không còn bi quan về bệnh tật như thời gian đầu mới mắc bệnh.

Cùng với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; chú trọng tuyên truyền lồng ghép đến người dân cách phòng, chống dịch bệnh, nhất là các loại dịch bệnh theo mùa. Kịp thời phát hiện và xử lý ngay từ những ca bệnh đầu tiên, không để bùng phát thành dịch lây lan ra cộng đồng.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top