Lặng thầm y, bác sĩ vùng cao

00:00 - Thứ Sáu, 26/02/2016 Lượt xem: 2660 In bài viết
ĐBP - Trong cuộc chiến đấu và đẩy lùi bệnh tật bảo vệ sức khoẻ người dân đã có biết bao cống hiến thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế ở những xã vùng cao. Gặp y sỹ Vàng Sái Dùa, Trưởng Trạm y tế xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa mới thấy hết được sự vất vả nhọc nhằn của tuyến y tế cơ sở ở các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn.

Nhớ lại thời điểm cách đây hơn 10 năm, ông Vàng Sái Dùa, xúc động kể lại cho chúng tôi một thời kỳ gian khó trong công tác y tế xã. Khi ấy Trạm y tế được làm bằng gỗ chỉ có 2 gian. Cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, thiếu cán bộ, thiếu trang thiết bị và thuốc. Bởi vậy, mỗi khi có bệnh xảy ra, thì dễ bùng phát thành dịch, nhất là dịch lây lan như sốt rét. Từ năm 2005, Trạm Y tế xã Huổi Só được xây mới nhà cấp 4, có 5 phòng làm việc, trang thiết bị được đầu tư mới. Trạm có 6 cán bộ, gồm 1 bác sỹ đa khoa, 1 hộ sinh, 1 điều dưỡng trung cấp, 3 y sỹ. Tuy nhiên, ngoài trưởng trạm Vàng Sái Dùa ra thì 5 cán bộ còn lại đều không biết tiếng địa phương.

Cán bộ y tế xã Chung Chải, huyện Mường Nhé tuyên truyền cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Hơn 30 năm tham gia công tác y tế, thì có gần 20 năm ông Dùa làm Trưởng trạm Y tế xã Huổi Só. Với trách nhiệm là trưởng trạm, ông đã tham mưu cho UBND xã chỉ đạo thực hiện các mục tiêu chương trình y tế quốc gia, phòng chống dịch ở người, vệ sinh an toàn thực phẩm… Đặc biệt triển khai tốt công tác phòng, chống dịch, các chương trình y tế, tiêm chủng, khám bệnh và kê đơn phát thuốc cho người bệnh, tuyên truyền, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ vậy hàng năm, công tác tiêm chủng của xã Huổi Só luôn đạt trên 91%. Nhiều năm qua các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn Huổi Só đã giảm đáng kể không có vụ dịch lớn xảy ra, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Ở khu vực miền núi, còn nhiều khó khăn, đất rộng, người thưa, giao thông đi lại khó khăn cách trở thì đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản có vai trò rất quan trọng cùng với cán bộ y tế xã chăm sóc và quản lý sức khỏe cho người dân tại cộng đồng. Tuy nhiên, nhân viên y tế thôn, bản chỉ được hưởng phụ cấp khoảng 500.000 đồng/tháng, cô đỡ thôn bản được hưởng 200.000 đồng/tháng… đủ chi phí đi lại và điện thoại liên hệ công việc. Bởi vậy ông Vàng Sái Dùa luôn trăn trở phải làm sao để giúp người dân ở những vùng miền núi khó khăn được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thuận lợi hơn và có chính sách động viên chăm lo đời sống cho đội ngũ nhân viên y tế để họ có thể yên tâm công tác. Đồng thời, tăng mức phụ cấp cho đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản và cô đỡ thôn, bản để động viên họ gắn bó hơn với công việc. Có nhiều cống hiến trong công tác y tế xã, trưởng trạm Vàng Sái Dùa đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Năm 2015, ông vinh dự được về dự buổi gặp mặt Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Bao năm qua, nhiều tấm gương điển hình của các y bác sĩ, nhân viên y tế thôn bản... đã có mặt trên khắp các bản làng xa xôi hẻo lánh. Không chỉ có ông Dùa mà còn nhiều cán bộ y tế khác vẫn ngày ngày cống hiến cho sự nghiệp như ông Pờ Dần Sơn, Phó Trưởng trạm Y tế xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Trong suốt những năm công tác, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bản xã. Đặc biệt là công tác quân dân y kết hợp. Đứng chân ở địa bàn xa xôi nhất tỉnh nhưng Trạm Y tế xã Sín Thầu đạt chuẩn quốc gia về y tế theo bộ tiêu chí, giai đoạn 2011-2020.

Những tấm gương bình dị trên chỉ là số ít trong hàng trăm, hàng nghìn tấm gương tiêu biểu trên khắp vùng miền của tỉnh. Họ là những bông hoa ngát hương đã và đang lan tỏa trong toàn ngành Y tế. Những tấm gương như ông Vàng Sái Dùa, Pờ Dần Sơn, các thế hệ đội ngũ y, bác sỹ trên địa bàn tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, làm nên những dấu ấn vẻ vang. Đến nay, ngành Y tế Điện Biên đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức bộ máy, cán bộ và hoạt động. Nhiều thành tựu của y học hiện đại đã được ứng dụng hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Dẫu rằng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, song ngành Y tế Điện Biên đã chú trọng xây dựng đội ngũ thầy thuốc có đầy đủ y đức, y tâm và y thuật, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân. Thành tích đó đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và tỉnh ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Tận tụy với công việc, sống khiêm nhường, hết lòng phụng sự nhân dân, ngành Y tế Điện Biên đã và đang viết tiếp những trang sử vàng, tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top