WHO đang phối hợp chặt chẽ với Việt Nam giám sát virus Zika

00:00 - Thứ Tư, 30/03/2016 Lượt xem: 2947 In bài viết
Phóng viên có cuộc trao đổi nhanh với ông Lokky Wai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nguy cơ lây nhiễm virus Zika tại Việt Nam.

Ông Lokky Wai, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam.

Trước việc ngày 22/3 vừa qua, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam nhận được thông tin từ WHO thông báo tại Australia đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam, ông Lokky Wai cho biết các cơ quan chức năng phụ trách y tế của hai nước đang làm việc với nhau để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

“Đến thời điểm này thì những đánh giá về nguy cơ lây nhiễm virus Zika mà Cục Y tế dự phòng Việt Nam đưa ra vào tuần trước là những thông tin mới nhất”, ông Lokky Wai nói.

Hiện số quốc gia có người nhiễm virus Zika đang ngày càng tăng. Trước tình hình này, theo ông Lokky Wai, WHO đã phát động một Khung phản ứng chiến lược toàn cầu và Kế hoạch hành động chung để hướng dẫn cho các nước cách đối phó với sự lây lan của virus Zika.

Cụ thể, chiến lược này tập trung vào việc vận động các đối tác, chuyên gia và các nguồn lực nhằm hỗ trợ các quốc gia tăng cường việc giám sát virus Zika và các bệnh liên quan đến virus này, hạn chế vật trung gian truyền nhiễm (muỗi Aedes), tuyên truyền về những rủi ro nếu bị nhiễm bệnh… Chiến lược này còn hỗ trợ việc chăm sóc y tế cho những người bị nhiễm virus; hỗ trợ nghiên cứu phát triển vaccine phòng bệnh và các phương pháp chẩn đoán, điều trị.

Tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đều được hỗ trợ bởi những chiến lược nói trên.

Ông Lokky Wai cũng cho biết thêm, tại Việt Nam, WHO đang làm việc với Bộ Y tế để cung cấp những thông tin kỹ thuật và các hướng dẫn tạm thời về dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, chứng bệnh liên quan đến hệ thần kinh GBS cũng như giúp đỡ công tác tuyên truyền về các nguy cơ nhiễm bệnh.

Ngoài ra, WHO sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Y tế và các đối tác quốc tế để tăng cường giám sát virus Zika, tăng cường tuyên truyền cho người dân để chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xuất hiện virus Zika tại Việt Nam.

Theo WHO, đến  nay đã có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika trên phạm vi toàn cầu.

Sáng 29/3, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã có công văn khẩn yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước khẩn trương thực hiện, tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam.

Trước đó, ngày 28/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (Văn phòng EOC) tại Cục Y tế dự phòng để cập nhật tình hình dịch bệnh do virus Zika và bàn kế hoạch đáp ứng trong tình huống dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top