BHYT góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:49 - Thứ Hai, 20/06/2016 Lượt xem: 4790 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, cùng với việc đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác mở rộng đối tượng, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Mường Chà đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo. Từ đó, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn...

Đến thăm Trung tâm Y tế huyện Mường Chà vào những ngày cuối tháng 5, do thời tiết nắng nóng nên khá đông bệnh nhân nhập viện, phần lớn là người cao tuổi và trẻ nhỏ. Trong đó, nhiều bệnh nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, ở những bản vùng sâu, vùng xa thuộc diện hộ nghèo. Trò chuyện với chúng tôi, bệnh nhân Hạng A Giống, cho biết: Trước đây, khi chưa có BHYT người nghèo, tôi và người thân trong gia đình khi ốm đau đều chỉ dùng thuốc nam để trị bệnh. Tôi cũng rất ngại đi khám, chữa bệnh bởi chi phí cho mỗi lần di chuyển, đi lại và mua thuốc là khá cao. Từ khi được cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo, tôi đã động viên người thân trong gia đình chủ động đến khám, điều trị tại Trung tâm Y tế xã lúc ốm đau, không để bệnh kéo dài có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bà Nguyễn Thị Ban, Giám đốc BHXH huyện Mường Chà, cho biết: Đến hết tháng 4/2016 trên địa bàn huyện có 44.821 người tham gia BHYT. Trong đó, thẻ cấp mới trong tháng là 960. BHXH huyện đã thẩm định chí phí khám, chữa bệnh (tháng 4/2016) cho 4.036 lượt người với tổng số tiền ước tính là 903 triệu đồng, tăng 1.369 lượt người, số tiền 306 triệu đồng so với tháng trước. Trong đó, chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú 3.721 lượt người; nội trú 315 lượt người. Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHYT, thời gian qua BHXH huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về lợi ích của chính sách BHYT toàn dân, nhất là những nội dung mới của Luật Bảo hiểm sửa đổi; mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT. Cùng với đó, BHXH huyện đã quản lý chặt chẽ số thu, chi từ quỹ BHYT; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện đầy đủ các dịch vụ y tế theo quy định của Nhà nước, nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giám định; kịp thời chi trả, đảm bảo quyền lợi đối tượng có thẻ BHYT... Từ đó, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, BHXH  huyện Mường Chà tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế huyện nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT để người dân biết và tham gia BHYT.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top