Y tế tư nhân

Góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh nhân dân

10:30 - Thứ Năm, 22/06/2017 Lượt xem: 5209 In bài viết

ĐBP - So với các tỉnh, thành trong cả nước, số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) tư nhân trên địa bàn tỉnh ta chưa phải nhiều, song một vài năm trở lại đây phát triển khá mạnh và thu hút lượng lớn người bệnh đến khám và điều trị. Sức hút từ hệ thống KCB này đem lại nhiều tiện ích cho người dân và giảm tải cho hệ thống y tế công lập.

Tại phòng khám chuyên khoa Sản N. trên đường Võ Nguyên Giáp (TP. Điện Biên Phủ), từ 17 - 21 giờ hàng ngày, nhất là vào thứ 7, chủ nhật luôn tấp nập bệnh nhân. Quy mô phòng khám này không lớn nhưng khá nhiều nhân viên y tế, y tá, điều dưỡng làm việc. Các phí dịch vụ khám, điều trị được phòng khám công khai niêm yết để bệnh nhân đều biết. Gặp chị Nguyễn Thị Loan, phường Thanh Bình mang thai gần 7 tháng cho biết: Dù có thẻ bảo hiểm y tế nhưng chị lựa chọn phòng khám tư nhân này để khám và theo dõi toàn bộ thai kỳ, vì không chỉ bác sỹ trực tiếp khám ở đây có chuyên môn, uy tín mà bản thân còn chủ động hơn về mặt thời gian. Nhân viên y tế tận tình, chăm sóc chu đáo. Lần nào đến khám thai, mình cũng được đo huyết áp, nhịp tim và được tư vấn ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi trong từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Dịch vụ siêu âm thai ở đây dù cao hơn khá nhiều ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh (120.000 đồng cho 1 lần siêu âm 4 chiều) nhưng mình hài lòng về thái độ làm việc, chăm sóc tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân của y, bác sỹ tại phòng khám - chị Loan khẳng định.

 

Bệnh nhân khám bệnh tại Phòng khám Đa khoa Thanh Hải (Công ty Cổ phần Thanh Hải Điện Biên). 

Cũng theo đánh giá của nhiều bệnh nhân, sử dụng dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế tư nhân tiện nhiều hơn so với các cơ sở KCB công lập. Không chỉ đỡ tốn thời gian chờ đợi, tránh được thủ tục rườm rà mà thái độ của cán bộ, y, bác sỹ tại phòng khám tư nhân nhiệt tình, nhẹ nhàng với bệnh nhân, duy chỉ giá dịch vụ thì… cao hơn. Bác sỹ T. có thâm niên trong ngành y, hiện đang công tác tại bệnh viện y tế công lập nhưng hợp tác làm việc cho một phòng khám tư nhân có tiếng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Do sự cạnh tranh của "thị trường" KCB nên các phòng khám tư nhân mở ra không chỉ đơn thuần là chia sẻ sự quá tải với các bệnh viện công lập mà bản thân họ cũng phải ra sức thu hút được bệnh nhân để "cạnh tranh" với các bệnh viện và phòng khám tư nhân khác. Vì thế, không ít các phòng khám tư nhân "mạnh tay" hơn trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ người bệnh theo hướng "cạnh tranh". Nhưng hầu như ở những phòng khám này cũng chỉ giải quyết những ca nhẹ hoặc điều trị bệnh theo đơn, còn bệnh nặng vẫn phải đến các bệnh viện y tế công lập mới có đủ trang thiết bị để điều trị.

Giá dịch vụ y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tuy cao hơn so với các cơ sở y tế công lập, nhưng bù lại người bệnh được đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu khám, điều trị bệnh; chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, các phòng khám tư nhân vẫn được nhiều người ưu tiên lựa chọn, nhất là đối với những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.

Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 101 cơ sở y tế khám chữa bệnh tư nhân; trong đó, 6 phòng khám đa khoa, 20 phòng khám chuyên khoa sản, 18 phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền, 15 phòng khám chuyên khoa nội - nhi; còn lại là các phòng khám chuyên khoa mắt, răng hàm mặt, da liễu, các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền; hành nghề dịch vụ răng gia truyền. Chỉ tính riêng năm 2016, hệ thống khám chữa bệnh y tế tư nhân đã khám và điều trị cho 42.415 lượt bệnh nhân, đã góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top