TP. Ðiện Biên Phủ làm tốt công tác tiêm chủng mở rộng

09:23 - Thứ Hai, 30/10/2017 Lượt xem: 6909 In bài viết
ĐBP - Có mặt tại Trạm Y tế phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) trong một buổi tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho trẻ, chúng tôi ghi nhận tinh thần và thái độ tận tụy của các y, bác sĩ cũng như sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an toàn trong các “khâu”, từ việc cấp sổ theo thứ tự, tiếp nhận, tư vấn, khám phân loại chỉ định tiêm, chỉ định loại vắc xin và tiêm phòng cho trẻ.

Là một trong nhiều phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng tại Trạm Y tế phường Tân Thanh, chị Nguyễn Thị Liên, tổ dân phố 1, cho biết: “Bé nhà tôi 5 tháng tuổi. Cháu đã được tiêm mũi phòng lao và 2 mũi vắc xin 5 trong 1, hôm nay cháu tiêm mũi thứ 3. Trước ngày tiêm chủng gia đình đều nhận được thông báo của Trạm đưa cháu đến tiêm theo lịch. Mỗi lần tiêm cháu đều được các bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe, sử dụng thuốc rồi mới chỉ định tiêm hay không? Sau khi tiêm tôi được hướng dẫn đưa cháu sang phòng chờ để theo dõi xem có phản ứng thuốc không? Bản thân tôi thấy, việc tiêm phòng ở Trạm được thực hiện rất tốt nên mỗi lần đưa con đến tiêm, tôi và gia đình đều yên tâm dù hiện nay xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về về tiêm chủng...”

 

Người dân đưa trẻ đến tiêm chủng theo lịch TCMR tại Trạm Y tế phường Noong Bua.

Tiêm vắc xin là một phương pháp phòng bệnh chủ động, có hiệu quả tốt và ít tốn kém nhất so với chi phí điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do mắc bệnh. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của vắc xin và công tác tiêm chủng, ngành Y tế thành phố đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền cho người dân về những lợi ích của việc tiêm chủng. Ðồng thời đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức cho đội ngũ y, bác sĩ; tăng cường vai trò của đội ngũ y tế xã, phường...

Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ, cho biết: “Trước khi có chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tiêm không quá 50 cháu/buổi, thành phố là đơn vị tiên phong, chủ động triển khai tiêm làm nhiều buổi (trước đây chỉ tiêm trong ngày 10 hàng tháng). Trước các buổi tiêm chủng, đơn vị đều tổ chức họp giao ban với các trạm y tế xã, phường và các cán bộ khoa, phòng chủ chốt. Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên xuống các xã để dự giao ban của các trạm y tế xã, phường về công tác TCMR cũng như giám sát việc tổ chức tiêm chủng đảm bảo theo đúng quy trình an toàn của Bộ Y tế.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với Ðài Truyền thanh - Truyền hình thành phố và các đài truyền thanh xã, phường tuyên truyền 3 lần/ngày; đặc biệt trong các ngày tiêm chủng, các trạm y tế xã, phường đều phát các tài liệu tuyên truyền do Trung tâm cấp. Các xã, phường trên địa bàn đều tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền về lợi ích của tiêm chủng; kết hợp tốt vai trò của y tế thôn, bản và cán bộ y tế... Từ đó, giúp người dân hiểu vai trò quan trọng của việc TCMR đúng lịch. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho y tế thôn, bản và cử cán bộ, bác sĩ đi học, tập huấn nâng cao trình độ. Việc quản lý, giám sát các bệnh truyền nhiễm trẻ em trong chương trình TCMR được tăng cường và thực hiện chặt chẽ tại tất cả các đơn vị y tế từ thành phố xuống xã, phường...”

Với những việc làm thiết thực và hiệu quả, đến nay 9/9 xã, phường trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đều đạt quy trình tiêm chủng an toàn, đảm bảo khép kín một chiều, chất lượng tiêm chủng không ngừng được nâng cao và đi vào nề nếp; công tác tiêm chủng được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Do làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện tiêm chủng an toàn nên nhiều năm liền, trên địa bàn thành phố không có sai sót về chuyên môn tiêm chủng, tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ và phụ nữ có thai theo chương trình TCMR các năm đều đạt trên 98%.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top