“Lương y phải như từ mẫu”

09:11 - Thứ Sáu, 19/01/2018 Lượt xem: 1211 In bài viết
ĐBP - Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, thời gian qua cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Ða khoa (BVÐK) tỉnh không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Chia sẻ với chúng tôi, Thạc sĩ Trần Ðức Nghĩa, Phó Giám đốc BVÐK tỉnh cho biết: Do tính chất đặc thù công việc của ngành Y tế liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người nên việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Xác định nhiệm vụ quan trọng trên, BVÐK tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ; tập trung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã chủ động tổ chức các khóa tập huấn mời giảng viên giàu kinh nghiệm tuyến Trung ương hướng dẫn kỹ năng ứng xử giao tiếp, kỹ năng quản lý, lập kế hoạch nhằm thay đổi, cải tiến phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; cử cán bộ chủ chốt các khoa, phòng tham dự các khóa tập huấn kỹ năng do Bộ Y tế tổ chức, các chương trình dự án tổ chức tại Trung ương. Ðồng thời, tổ chức cho các khoa, cán bộ công chức, viên chức ký cam kết thực hiện tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế, quy tắc ứng xử của đơn vị…

 

Bác sĩ BVÐK tỉnh điều trị cho bệnh nhân.

Hàng tháng, Bệnh viện tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ công tác khám, chữa bệnh, quy chế bệnh viện, đảm bảo an toàn người bệnh, việc thực hiện quy tắc giao tiếp ứng xử… Thông qua nhiều kênh thông tin phản ánh, như: Qua các buổi họp hội đồng người bệnh hàng tuần, hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng và ý kiến phản ánh trực tiếp của người bệnh… để kịp thời xử lý, giải đáp những ý kiến thắc mắc của bệnh nhân. Nhờ đó, tinh thần thái độ và phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y, bác sĩ và người lao động đã được nâng lên rõ rệt. Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh, Bệnh viện đã nhận được nhiều ý kiến khen ngợi, số cuộc điện thoại qua đường dây nóng phản ánh những thắc của người bệnh và gia đình đã giảm so với trước đây.

Có mặt tại BVÐK tỉnh những ngày đầu tháng 1/2018, chúng tôi ghi nhận, các dịch vụ khám, chữa bệnh đều được chỉ dẫn cụ thể, rõ ràng, có không gian, buồng bệnh thông thoáng, có đủ ghế ngồi chờ cho bệnh nhân. Ðáng chú ý, Bệnh viện đã thành lập các tổ hỗ trợ người bệnh để chủ động đón, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh trong quá trình làm thủ tục ra, vào viện và thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh. Nhờ đó, giải quyết được tình trạng ùn tắc tại khu khám bệnh. Bệnh viện cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý các hoạt động; triển khai phần mềm lấy số tự động trong khám bệnh; niêm yết quy trình khám, chữa bệnh; quy định thời gian nhận và trả kết quả xét nghiệm. Ðặc biệt, nhằm từng bước nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, Bệnh viện còn nhận chuyển giao kỹ thuật mới, cử nhiều cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ tại tuyến Trung ương; chỉ đạo các khoa, phòng xây dựng đầy đủ các quy trình quản lý, kỹ thuật chuyên môn và phác đồ chẩn đoán, điều trị, tận tình hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân nhằm nâng cao hiệu quả, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị.

Là một trong số nhiều bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Lão - Tim mạch, ông Nguyễn Ðình Trọng, thôn Yên Trường, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên), cho biết: Tôi bị đau thần kinh liên sườn, phải nhập viện điều trị gần 1 tuần qua. Trong quá trình nằm viện điều trị, mặc dù số lượng bệnh nhân đông nhưng các y, bác sĩ BVÐK tỉnh luôn tận tình hướng dẫn, chăm sóc cho từng bệnh nhân nên chúng tôi yên tâm điều trị để sớm được xuất viện.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận

Tin khác