Kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2019)

Ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

09:44 - Thứ Hai, 25/02/2019 Lượt xem: 7740 In bài viết

ĐBP - Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân nhân, Ủy ban Nhân dân tỉnh và Bộ Y tế, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, ngành Y tế tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé đo huyết áp cho người dân xã Sen Thượng tới khám bệnh trong Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tuyên truyền pháp luật, kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: Phương Liên

Tổ chức bộ máy ngành Y tế tiếp tục được củng cố và kiện toàn ở tất cả các tuyến, đảm bảo đội ngũ cán bộ theo các chức danh chuyên môn, thành phần và cơ cấu cán bộ; đạt tỷ lệ 12,24 bác sĩ/vạn dân, 1,4 dược sĩ đại học/vạn dân; 90% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; 97,7% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 96,62% thôn bản có nhân viên y tế thôn bản và 29,7% cô đỡ thôn bản hoạt động.

Ngành Y tế đã kiểm soát và khống chế thành công các vụ dịch trên địa bàn, không có dịch lớn xảy ra; các vụ dịch nhỏ lẻ được xử lý kịp thời; tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch và xử lý kịp thời, hạn chế số ca mắc và tử vong.

Các chương trình mục tiêu y tế - dân số do ngành Y tế quản lý được thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng cải thiện các chỉ số sức khỏe trên địa bàn.

Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được quan tâm chú trọng. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 91,2%, chất lượng tiêm chủng mở rộng tại cơ sở được nâng lên; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống 16,63% và thể thấp còi xuống 27,4%; giảm tỷ lệ tử vong trẻ dưới 1 tuổi còn 29,7%o. dưới 5 tuổi còn 34,9%o; giảm tỷ lệ chết mẹ/100.000 trẻ đẻ sống xuống còn 27,6.

Công tác dân số - KHHGÐ từng bước đạt kết quả: Tỷ suất sinh đạt 22,9%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 19%; tỷ số giới tính khi sinh 109,5 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 69%.

Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS: ngành Y tế tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS; tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,59%. Toàn tỉnh có 8 cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, 29 cơ sở cấp phát hoạt động có hiệu quả, hiện đang điều trị cho 2.675 bệnh nhân. Triển khai thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 về phòng, chống HIV/AIDS bước đầu đã có hiệu quả, nhất là test nhanh HIV tại trạm y tế và xét nghiệm khẳng định HIV tại tuyến huyện, đào tạo tập huấn, mở rộng mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS.

Ðể đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo tập huấn cho cộng đồng, các đối tượng tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong năm 2018, xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 21 ca mắc và 1 ca mắc đơn lẻ; 100% các ca, vụ ngộ độc thực phẩm được giám sát, điều tra, xác minh, báo cáo, không có trường hợp tử vong. Công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên, đảm bảo an toàn phục vụ lễ, tết và các sự kiện trọng đại của tỉnh.

Các tuyến y tế từ tỉnh tới cơ sở thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở, các quy định về thủ tục khám, chữa bệnh; đặc biệt là công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị sẵn có phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện. Trong năm, đã khám bệnh cho 905.975 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 101.970 lượt; điều trị ngoại trú cho 9.112  lượt và kê đơn cấp thuốc tuyến xã cho 304.982 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 111,4%; ngày sử dụng giường bệnh/tháng đạt 33,9 ngày. Y đức, tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế được nâng lên.

Thực hiện hiệu quả Ðề án Bệnh viện vệ tinh; Ðề án 1816, góp phần giảm chi phí cho các bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên.

Trong lĩnh vực dược, ngành Y tế đảm bảo đáp ứng đầy đủ và kịp thời thuốc cho các hoạt động khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số, phòng chống thiên tai thảm họa. Mạng lưới cung ứng thuốc được củng cố, đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc an toàn và hợp lý cho người dân.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị ngành Y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư từ các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế xã. Qua đó cơ bản đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, giúp cho ngành thực hiện tốt hơn việc đưa các dịch vụ y tế có chất lượng về gần người dân. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được triển khai đồng bộ, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đã kịp thời tuyên truyền đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về y tế, giáo dục những kiến thức y tế cơ bản đến người dân; đồng thời, qua công tác truyền thông đã huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng vào công tác y tế.

Việc đào tạo cán bộ y tế được quan tâm, chú trọng theo hướng chuyên sâu, đào tạo lại và đào tạo tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ ở tất cả các tuyến, từ tuyến tỉnh đến thôn, bản theo các chuyên ngành, lĩnh vực, các hệ; đẩy mạnh công tác đào tạo sau đại học. Trong năm đã cử 86 cán bộ đi học sau đại học (trong đó: thạc sĩ: 11, bác sĩ: CKII 1, CKI 40; bác sĩ chuyên khoa định hướng 17; dược sĩ CKI: 17); cử 564 cán bộ đi đào tạo ngắn hạn tại Trung ương và tại tỉnh. Ngoài ra ngành Y tế còn tổ chức các lớp tập huấn lại và tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho 8.802 lượt cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã từ ngân sách các chương trình mục tiêu y tế - dân số, các dự án ODA do ngành quản lý. 

Ngoài ra, ngành Y tế đã tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng phục vụ, đã có 80 đề tài cấp cơ sở được nghiệm thu. Các đề tài được ứng dụng, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ths. Triệu Ðình Thành

Giám đốc Sở Y tế

Bình luận
Back To Top