Có một bệnh viện xanh mát, sạch đẹp

09:46 - Thứ Năm, 25/07/2019 Lượt xem: 9166 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, trang thiết bị hiện đại, đổi mới phương pháp phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc cải tạo, giữ gìn bệnh viện xanh, sạch, đẹp luôn được Công đoàn Bệnh viện Ða khoa tỉnh quan tâm với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, vì sức khỏe nhân dân.

 

Khuôn viên Bệnh viện Ða khoa tỉnh có nhiều cây xanh thoáng mát.

Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên bệnh viện, Thạc sĩ Trần Ðức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện cho biết: Ðể có một môi trường khám, chữa bệnh an toàn, sạch đẹp, đơn vị đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Cơ sở y tế “xanh, sạch, đẹp” gồm 15 thành viên. Ðồng chí Giám đốc Bệnh viện làm trưởng ban, phó ban là Phó giám đốc - Chủ tịch công đoàn bệnh viện; thành viên là các trưởng phòng, trưởng khoa trong bệnh viện. Ban chỉ đạo phổ biến tới đoàn viên, người lao động trong cơ quan đồng lòng tham gia thực hiện trên tinh thần trách nhiệm, tự nguyện.

Chỉ tay về phía lùm cây cao lớn gần tường bao của bệnh viện, Thạc sĩ Trần Ðức Nghĩa giới thiệu: “Kia là rừng cây thanh niên”, rồi lý giải: Gọi là rừng cây thanh niên vì đó là cây mà đoàn viên công đoàn của bệnh viện trồng, chăm sóc, gây dựng từ nhiều năm trước. Giờ đây mỗi gốc cây, bồn hoa, cây cảnh đều được giao cho các tổ công đoàn, tổ nào chăm sóc tốt, tính thẩm mỹ cao ban chỉ đạo sẽ khen thưởng, đồng thời đó cũng là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua. Dưới rừng cây, Bệnh viện trang bị thêm ghế đá xen kẽ để phục vụ bệnh nhân nghỉ chân dạo mát.

Cũng theo Thạc sĩ Trần Ðức Nghĩa, để tạo môi trường bệnh viện luôn xanh, Công đoàn Bệnh viện đã bố trí lại một số khuôn viên, trồng thêm loài cây mới có nhiều hoa, lá, tạo bóng mát quanh năm tại khu khám bệnh và khu vực nhà để xe; đồng thời khuyến khích đoàn viên công đoàn trong cơ quan mỗi người đóng góp ít nhất một cây xanh tự trồng, chăm sóc và được anh em nhiệt tình hưởng ứng. Vinh dự hơn khi vừa qua, Công đoàn Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiếp nhận 10 cây phượng tím giống Thái Lan do ông Phạm Ðức Hiển, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng và đích thân trồng, góp phần làm cho bệnh viện thêm xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, xen kẽ giữa các tòa nhà, không gian giữa của bệnh viện cũng được quy hoạch khuôn viên và trồng các loại hoa, cây cảnh, thảm cỏ đẹp mắt, khiến cho bệnh nhân hay bất cứ ai đến bệnh viện cũng có cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn.

Ði dạo trong khuôn viên bệnh viện, ông Lường Văn Lanh, bản Bua 1, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) chia sẻ: “Tôi bị khối u mỡ ở cổ, phải phẫu thuật và nằm điều trị tại bệnh viện đã hơn một tuần nay. Hàng ngày tôi thường đi bộ ra khuôn viên bệnh viện ngồi hóng mát, hít thở không khí trong lành. Tôi thấy bệnh viện có rất nhiều cây xanh, vừa mát lại vừa đẹp.

Ngoài trồng cây tạo cảnh quan, việc giữ gìn bệnh viện sạch, đẹp luôn được Công đoàn Bệnh viện đề cao, chú trọng. Người bệnh khi vào viện điều trị đều được cung cấp vật dụng cá nhân, quần áo, chăn, chiếu, ga, gối sạch sẽ; mỗi khoa, phòng bệnh đều có khu vệ sinh dành riêng cho nhân viên y tế, người bệnh và có buồng nam, nữ riêng; có nhân viên hàng ngày vệ sinh sạch sẽ. Gương, móc treo quần áo cũng được bệnh viện trang bị sẵn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bệnh viện có hệ thống nước sạch đảm bảo sinh hoạt cho cán bộ, công nhân, viên chức và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; khu căng tin phục vụ ăn uống, giải khát cũng được bố trí rộng rãi, khang trang, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tiện lợi. Khu vực ngoại cảnh, phòng, buồng bệnh, hành lang, cầu thang của các khoa, tòa nhà được lau chùi, khử trùng thường xuyên, đảm bảo môi trường điều trị cho người bệnh. Chất thải y tế phát sinh trong quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh được phân loại, thu gom tại nguồn phát sinh và chuyển về nơi lưu trữ tạm thời của các khoa, phòng, sau đó chuyển về nhà lưu giữ chất thải tập trung của bệnh viện để xử lý theo đúng quy định. Ðặc biệt, để đảm bảo môi trường, xanh, sạch đẹp, ngoài yếu tố nội lực, Bệnh viện Ða khoa tỉnh còn ký hợp đồng với Công ty ICT thường xuyên xử lý rác thải và làm sạch môi trường bệnh viện. Nhờ đó mà người bệnh hoàn toàn yên tâm về vấn đề vệ sinh môi trường trong bệnh viện.

Ðang điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, ông Lò Văn Khún, bản Tin Tốc, xã Pú Hồng (huyện Ðiện Biên Ðông) cho biết: Tôi điều trị tại đây đã được 5 ngày, tôi cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu, các bác sĩ, y tá chu đáo, thân thiện và tận tình chăm sóc; phòng bệnh được lau chùi diệt khuẩn thường xuyên; nhà ăn sạch sẽ, thức ăn ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng nên tôi hoàn toàn yên tâm điều trị.

Còn chị Lò Thị Út, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) thì chia sẻ: Con gái chị 5 tuổi đang điều trị tại Khoa Nhi. Nói đến việc nằm viện thì ai cũng e ngại, tuy nhiên tại Khoa Nhi, trên bức tường của phòng điều trị được trang trí nhiều tranh, ảnh màu sắc, ngộ nghĩnh phù hợp với lứa tuổi của bệnh nhi, khiến con gái chị và các bé khác cũng cảm thấy thoải mái và thích thú hơn.

 
Với sự quyết tâm cao trong phong trào xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, sau mỗi chiều làm việc, đoàn viên công đoàn của Bệnh viện Ða khoa tỉnh lại chăm sóc từng bồn hoa, cây cảnh, dọn dẹp khu vực khám, chữa bệnh ngăn nắp, gọn gàng, tạo môi trường làm việc, chữa bệnh chuyên nghiệp. Ðây cũng là một trong những hoạt động mà Công đoàn Bệnh viện Ða khoa tỉnh chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019).
Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top