Nghĩa tình thầy thuốc “quân hàm xanh”

09:06 - Thứ Năm, 24/10/2019 Lượt xem: 10776 In bài viết

ĐBP - Hình ảnh những người thầy thuốc mang quân hàm xanh luôn tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân đã rất đỗi quen thuộc, gần gũi với bà con các bản biên giới. Và mới đây, gần 700 người dân nơi biên cương Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đã một lần nữa vui mừng, háo hức đón đoàn công tác quân y của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà miễn phí. Ðiều đó đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Ðảng, Nhà nước; cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tư vấn, cấp phát thuốc cho người dân xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé).

Một sớm đầu tháng 10, chúng tôi cùng đoàn công tác của quân y (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) rời thành phố trong sương sớm chớm lạnh, vượt gần 300km lên với bà con nơi rẻo cao biên giới Sín Thầu. Ðến Sín Thầu khi màn đêm đã dần buông; gạt bỏ mệt nhọc sau chặng đường dài, mỗi cán bộ, chiến sĩ ai nấy đều khẩn trương vận chuyển trang thiết bị, máy móc, thuốc men... tập kết tại Trạm Y tế xã để sớm mai tổ chức khám chữa bệnh. Ðại úy Lò Văn Ðiện, Chính trị viên phó, Ðồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: “Người dân nơi đây rất cần cù, chịu thương chịu khó nên họ sẽ tập trung đến khám sớm để còn lên nương”.

Chưa đến 7 giờ, những giọt sương vẫn còn đọng trên lá, từng tốp người đổ về từ các bản: Tá Miếu, Tả Kố Khừ, Pờ Nhù Khồ... tập trung chờ đến lượt được khám, tư vấn bệnh. Mặc dù đã bước qua tuổi 78, nhưng khi hay tin có đoàn quân y đến khám, phát thuốc cho bà con, cụ Pờ Gia Se, bản Pờ Nhù Khồ đã đi bộ gần 1km đến nơi khám bệnh từ rất sớm. Tâm trạng háo hức, cụ Pờ Gia Se chia sẻ: “Bây giờ tuổi đã cao nên tôi thường xuyên bị đau ốm, nhất là 2 bên bả vai, 2 khớp gối và cả vùng thắt lưng thường xuyên đau nhức. Kinh tế gia đình khó khăn nên mỗi khi đau ốm tôi chỉ đến trạm y tế xin thuốc về uống, chứ không đi bệnh viện!. Hôm nay, được các bác sĩ quân y thăm khám, siêu âm... Ðặc biệt, bác sĩ còn kê thuốc miễn phí, dặn dò tỉ mỉ (phải uống đúng liều, thời gian, không được làm việc nặng; khi bệnh trở nặng phải bảo con cháu đưa đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn bệnh kịp thời...), tôi vui lắm”.

“Không chỉ được thăm khám bệnh tận tình và cấp phát thuốc miễn phí, khi đến đây, chúng tôi còn được các y, bác sĩ ân cần động viên, tuyên truyền, dặn dò cẩn thận; mỗi nhà phải giữ gìn vệ sinh môi trường, làm nhà vệ sinh, đào hố rác; từ bỏ các hủ tục để phòng, chống dịch bệnh. Mỗi khi có người nhà ốm đau cần đưa đến các cơ sở y tế thăm khám, chẩn đoán bệnh, không được để người bệnh ở nhà lâu ngày có thể dẫn đến bệnh thêm trầm trọng, nguy hiểm đến tính mạng” - anh Sừng Sừng Sinh, bản Tá Miếu phấn khởi chia sẻ.

Là xã biên giới, đường sá đi lại cách trở, xa trung tâm y tế nên bà con ở các bản vùng sâu, vùng xa không thường xuyên đến cơ sở y tế. Sự có mặt của những chiến sĩ thầy thuốc quân hàm xanh được bà con chờ đợi từ lâu lắm. Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu xúc động chia sẻ: Các thầy thuốc quân hàm xanh vượt hàng trăm cây số đến tận các bản biên giới khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân là hoạt động rất ý nghĩa; thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”. Hiện nay nhu cầu khám bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân rất lớn, nhất là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi. Trong khi đó, Trạm Y tế xã với cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khám bệnh ban đầu cho nhân dân. Xã cũng mong muốn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có thêm nhiều hoạt động nghĩa tình như thế này và sớm xây dựng phòng khám quân - dân y kết hợp trên địa bàn để bà con được khám bệnh, chăm sóc sức khỏe; gắn kết thêm tình quân -  dân nơi biên giới.

Ðến với mảnh đất biên cương Mường Nhé, ở nơi đâu chúng tôi cũng nghe được những câu chuyện cảm động về tình quân dân, về sự gắn bó mật thiết của bà con trong bản với bộ đội biên phòng - những người đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Hoàng Văn Chương, Chủ nhiệm Quân y (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết: Ngoài nhiệm vụ bảo vệ và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, lãnh thổ thì việc chăm lo sức khỏe cho người dân là một trong những hoạt động được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ưu tiên nhất. Chính vì vậy, các thầy thuốc quân hàm xanh luôn xác định, người dân khỏe cũng góp phần quan trọng trong việc giúp bộ đội bảo vệ vững chắc đất trời biên cương, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Thiếu tá Hoàng Văn Chương cho biết thêm: Với tinh thần hết lòng vì người bệnh, vì nhân dân vùng cao biên giới, hàng năm lực lượng quân y, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đem niềm vui đến người dân các xã biên giới. Trong đợt này, đoàn sẽ tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà miễn phí cho gần 2.000 người dân các xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé); xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên); đặc biệt với nghĩa tình hai nước Việt - Lào, đoàn sẽ tổ chức khám bệnh cho nhân bản Na Luông, cụm bản Sốp Hùn, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào).

Ðể chương trình khám bệnh, cấp thuốc đạt hiệu quả, trước đó các thầy thuốc đã chủ động tìm hiểu phong tục tập quán, điều kiện đời sống, tình hình sức khỏe và những bệnh thường gặp đối với bà con nhân dân vùng cao biên giới. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, thần kinh, xương khớp, da liễu… Từ thực tế đó, đối với bệnh nhân nhẹ các bác sĩ tư vấn, cấp thuốc luôn cho bệnh nhân về để điều trị đảm bảo khỏi bệnh. Một số trường hợp vượt quá khả năng điều trị tại chỗ thì được tư vấn và định hướng cho bà con khám ở các tuyến chuyên khoa sâu và điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng. Song song với hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, đoàn còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền nếp sống khoa học, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường và dân số - KHHGÐ; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật... Từ đó, góp phần tích cực trong việc đảm bảo sức khỏe cho đồng bào biên giới; tô đẹp hơn hình ảnh người chiến sĩ biên phòng “đi dân nhớ, ở dân thương”.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top