Lập bản đồ đầu tư chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

09:37 - Thứ Ba, 17/12/2019 Lượt xem: 8142 In bài viết

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp khởi động nhóm công tác kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe ban đầu do Bộ Y tế tổ chức ngày 16-12 tại Hà Nội.

Toàn cảnh cuộc họp khởi động nhóm công tác kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe ban đầu của Bộ Y tế ngày 16-12.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, để thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, thời gian qua, Bộ Y tế đã tập trung đổi mới y tế cơ sở, đổi mới cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh.

Cùng với đó, Bộ Y tế đã và đang triển khai các chương trình chiến lược về chăm sóc sức khỏe như: Chương trình Sức khỏe Việt Nam, đề án phát triển y tế cơ sở, nhân rộng mô hình 26 trạm y tế xã điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ sức khỏe người dân... Tuy nhiên, việc triển khai mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Theo PGS.TS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), chi phí y tế từ tiền túi người dân chiếm hơn 40% chi phí của mỗi gia đình. Trong khi đó, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), muốn đạt mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân thì tỷ lệ chi cho y tế của người dân phải dưới 30%. Để giảm chi tiêu của người dân cho y tế cần tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở.

Chính vì vậy, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định thành lập nhóm công tác kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe ban đầu với 4 mục tiêu, đó là bảo đảm các hoạt động và đầu tư mới, bổ sung của các đối tác phải phù hợp với các ưu tiên và chiến lược của Chính phủ; cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Y tế nhằm tạo sức mạnh tổng hợp từ các hoạt động và đổi mới sáng tạo; kêu gọi, điều phối và tăng cường đầu tư cho chăm sóc sức khỏe ban đầu; xây dựng và hệ thống hóa các bằng chứng và đưa ra các khuyến nghị cho Bộ Y tế về các chiến lược, đầu tư và ưu tiên cho chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Tại cuộc họp này, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) và một số địa phương đã ký kết hợp tác với Novartis Việt Nam về tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại 30 tỉnh, thành phố. Nội dung hợp tác, bao gồm việc lập bản đồ đầu tư chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, truyền thông, tập huấn về tăng cường lối sống lành mạnh, phòng chống bệnh tật, khám sàng lọc, thí điểm quản lý chuyển tuyến bệnh tim mạch…

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top