Thông tuyến khám chữa bệnh BHYT nội trú tuyến tỉnh

Người dân được hưởng lợi

09:25 - Thứ Tư, 20/01/2021 Lượt xem: 6344 In bài viết

ĐBP - Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), từ ngày 1/1/2021 người tham gia BHYT khi tự đi khám, chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đi KCB đúng tuyến. Mặc dù mới đi vào thực hiện chưa đầy 1 tháng, nhưng theo nhận định của nhiều người dân, việc thông tuyến tỉnh trong KCB BHYT đã mang lại nhiều lợi ích.

Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

Thông tuyến KCB BHYT được hiểu là dù thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện, thì từ ngày 1/1/2021, người tham gia BHYT được quyền đến các bệnh viện tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước để KCB và điều trị nội trú, dù không cần giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới, người bệnh vẫn được coi là điều trị đúng tuyến. Ðược quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi mức hưởng (như đúng tuyến là 80%, 95% và 100% chi phí khám chữa bệnh). Quy định này không áp dụng cho KCB ngoại trú.

Bà Nguyễn Thu Thảo, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) chia sẻ: Sức khỏe tôi yếu, thường xuyên phải điều trị nội trú tại bệnh viện tỉnh hoặc về Hà Nội. Trước đây, khi chưa thông tuyến tỉnh, tôi đi KCB trái tuyến chỉ được BHYT thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú. Ðể được BHYT chi trả ở mức cao hơn, tôi phải mất thời gian xin giấy chuyển viện từ huyện về tỉnh rồi từ tỉnh về Hà Nội. Còn bây giờ, chỉ cần mang theo thẻ BHYT, tôi có thể KCB ở bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào mà vẫn được thanh toán chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến nên rất tiện lợi.

Chung niềm vui với bà Thảo, bà Trần Thị Sơn, tạm trú tại tổ dân phố 8, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Thông tuyến KCB BHYT tuyến tỉnh rất thuận lợi cho bệnh nhân đi khám. Nhà tôi ở huyện Tân Uyên (tỉnh Lai Châu) thẻ BHYT đăng ký KCB tại Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên. Tôi về đây trông cháu nội từ đầu năm đến nay. Thông tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho tôi ở đây vẫn KCB được, nếu phải chỉ định điều trị nội trú tôi vẫn được quỹ BHYT chi trả 100% theo phạm vi mức hưởng.

Có thể thấy, việc thông tuyến KCB BHYT tuyến tỉnh tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT lựa chọn, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bảo đảm chất lượng trên địa bàn toàn quốc. Ðồng thời, cũng tạo động lực nâng cao chất lượng KCB tại tất cả các tuyến y tế cở sở để giữ bệnh nhân. Chính sách thông tuyến đã và đang góp phần đảm bảo sự công bằng cho những người tham gia BHYT. Thực tế, có nhiều trường hợp mua thẻ BHYT ở một nơi nhưng vì lý do học tập, công việc mà phải đến một nơi khác sinh sống. Ðến khi bị ốm đau, bệnh tật cần điều trị tại cơ sở y tế gần nhất sẽ không được đảm bảo quyền lợi khi chưa thông tuyến. So với thông tuyến huyện từ 1/1/2016, chính sách thông tuyến tỉnh mới có lợi hơn cho người có thẻ BHYT và nâng quyền lợi của người bệnh lên.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ðể chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện thông tuyến KCB BHYT tuyến tỉnh bắt đầu từ ngày 1/1/2021, trước đó, Sở đã có văn bản chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh (Bệnh viện Ða khoa tỉnh; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh; Bệnh viện Y học cổ truyền…) đẩy nhanh quá trình thông tuyến BHYT. Các đơn vị quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường chất lượng KCB cho người dân; nâng cao năng lực, trình độ, chuyên môn cho nhân viên y tế. Ðặc biệt, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc chỉ định điều trị nội trú. Yêu cầu các bệnh viện sắp xếp, bố trí giường bệnh phù hợp với quy mô, trang thiết bị cũng như nhân lực hiện có. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về thông tuyến KCB BHYT tuyến tỉnh. Nhằm bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi KCB không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Hiện nay việc triển khai thông tuyến KCB BHYT tuyến tỉnh trên địa bàn cơ bản thuận lợi.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top