Hiến máu - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

08:44 - Thứ Năm, 18/03/2021 Lượt xem: 5875 In bài viết

ĐBP - Từ bao đời nay, tinh thần “tương thân, tương ái” luôn được mỗi người dân Việt Nam thấm nhuần và thể hiện bằng những hành động cụ thể. Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động thể hiện rõ nhất tinh thần tương thân tương ái của người Việt. Ðã có biết bao trái tim sẵn sàng tình nguyện hiến đi giọt máu quý giá của mình để cứu chữa người bệnh khi cần thiết. Ðây thực sự là những hình ảnh đẹp, hành động ý nghĩa xuất phát từ những tấm lòng nhân ái.

Cán bộ, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện tại “Ngày hội xuân hồng 2021”.

Ðúng 7 giờ, ngày 5/3/2021, Hội trường Nhà khách UBND tỉnh đã chật kín người. Dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên, cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từng người, từng người được kiểm tra sức khỏe, đeo khẩu trang y tế, rửa tay sát khuẩn… để vừa đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 vừa đảm bảo các điều kiện cho việc hiến máu. Với thông điệp “Hiến máu thường xuyên - Vì một thế giới khỏe mạnh”, ngày hôm ấy, hàng trăm người đăng ký tham gia hiến máu do Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phát động nhân dịp đầu xuân năm mới. Mỗi người tham gia hiến máu ai nấy đều rất vui vẻ, phấn khởi vì hiểu rằng bản thân đã làm được một việc rất ý nghĩa cho cuộc sống, cho cộng đồng.

Trong tâm thế phấn khởi, anh Nguyễn Văn Tình (tổ dân phố 23, phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: “Trước kia khi chưa hiến máu, tôi có cảm giác hơi sợ vì nghĩ rằng sẽ đau hoặc mất sức. Nhưng xem truyền thông cũng như bạn bè kể hiến máu tốt cho sức khỏe, thì tôi đã tham gia. Sau lần đầu hiến máu vào năm 2017, đến nay tôi đã có 6 lần tham gia hiến máu. Qua các lần hiến máu, tôi nhận thấy cơ thể mình khỏe ra, không những thế còn rất vui, hạnh phúc khi những giọt máu của mình sẽ có ích cho xã hội”. Cũng mang tinh thần vui vẻ khi tham gia hiến máu tình nguyện dịp đầu xuân năm mới 2021, bà Nguyễn Thị Ngọc (phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết, đây là lần thứ 9 tham gia hiến máu do ban vận động hiến máu tình nguyện các cấp phát động. Bà Ngọc cũng cho rằng, việc hiến máu luôn được bản thân duy trì đều đặn mỗi năm và chưa có ý định từ bỏ nếu sức khỏe vẫn còn đảm bảo. “Với tôi, hiến máu thực sự là tốt. Không những mình được kiểm tra sức khỏe thường xuyên mà còn giúp cho nhiều người được cứu sống khi cần thiết” - bà Ngọc vui vẻ chia sẻ.

Với sự phát động của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, kết thúc “Ngày hội xuân hồng 2021” vừa qua, Ban Tổ chức chương trình đã thu về gần 300 đơn vị máu. Lượng máu này sẽ được chuyển về các cơ sở y tế phục vụ công tác cứu chữa người bệnh.

Có thể nói, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi đơn vị, mỗi người dân ai ai cũng hiểu được ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu, để từ đó trở thành việc làm, hành động cụ thể. Anh Phạm Viết Hùng, Bí thư Ðoàn Trường Cao đẳng Y tế Ðiện Biên, chia sẻ: Xác định tầm quan trọng của máu trong y học, hàng năm, chúng tôi đều phát động hoạt động hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên nhà trường. Mỗi lần phát động, đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng đăng ký tham gia. Mới đây, chúng tôi đã phối hợp với Bệnh viện Ða khoa tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 1, năm 2021. Thông qua chương trình, đã góp phần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên đối với cuộc sống cộng đồng.

Tinh thần hiến máu tình nguyện thời gian qua không chỉ phát triển sâu, rộng ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, mà còn lan tỏa mạnh mẽ ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, như: Nậm Pồ, Mường Nhé, Tủa Chùa... Tại huyện Mường Nhé, bên cạnh việc trực tiếp hiến máu, mỗi người hiến máu còn là một tuyên truyền viên tham gia tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè và xã hội cùng chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Với sự nỗ lực và trách nhiệm của mỗi người, Ngày hội hiến máu tình nguyện do Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Mường Nhé tổ chức cuối năm 2020 vừa qua có hơn 400 người tham gia, lượng máu thu về đạt hơn 200 đơn vị, vượt và đạt gần 200% so với kế hoạch đề ra.

Hay tại huyện Nậm Pồ, hàng năm, phong trào hiến máu tình nguyện cũng được triển khai sâu rộng, không chỉ thu hút cán bộ, người lao động ở các phòng, ban của huyện tham gia mà còn nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân trên địa bàn. Chị Trần Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Nậm Pồ chia sẻ: Ðể hành động hiến máu trở thành phong trào tình nguyện, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên tiền phong, gương mẫu, đi đầu tham gia hiến máu. Với những người tình nguyện hiến máu, nhưng do nhiều yếu tố không thể hiến thì có thể tham gia vào việc vận động, cổ vũ bạn bè, người thân hưởng ứng hoạt động hiến máu, hỗ trợ hoạt động tiếp nhận máu... Bằng cách làm như vậy, từ năm 2016 đến nay, số đơn vị máu thu về sau mỗi đợt phát động đều vượt chỉ tiêu tỉnh giao (năm sau cao hơn năm trước). Ðiều đặc biệt hơn nữa là, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, ngoài sự tham gia hưởng ứng của cán bộ, công chức, viên chức, hàng năm, mỗi đợt tổ chức hiến máu, Ban Tổ chức đã ghi nhận từ 20 - 25 người dân tự nguyện đăng ký tham gia hiến máu, thậm chí có năm có đến hơn 50 người dân tình nguyện hiến máu. Ðây thực sự là tín hiệu vui trong công tác vận động hiến máu của huyện.

Hiến máu tình nguyện - một nghĩa cử đẹp, một hành động nhân văn sâu sắc giờ đây thực sự đã trở thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa đến cộng đồng dân cư. Hàng năm, nhờ có lượng máu được hiến mà biết bao người bệnh được cứu sống. Ðiều đó lại càng tô đẹp hơn nữa tinh thần đoàn kết, tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của con người Việt Nam.

Quang Long
Bình luận
Back To Top