Bảo đảm nguồn máu cấp cứu và điều trị

09:33 - Thứ Hai, 22/03/2021 Lượt xem: 7437 In bài viết

ĐBP - Sau tết Nguyên đán là thời điểm thường xảy ra tình trạng khan hiếm máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị. Năm nay, dịch Covid-19 liên tục diễn biến phức tạp từ trước tết Nguyên đán, đặc biệt khi tỉnh ta ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu. Trước tình hình trên, nhiều biện pháp đã được triển khai nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu dự trữ, phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh.

Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Ngày hội Xuân hồng 2021.

Theo báo cáo của Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Ða khoa tỉnh), đến hết tháng 2, tại Kho máu của Trung tâm Huyết học - Truyền máu, nơi cung cấp máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong toàn tỉnh chỉ còn chưa đủ 100 đơn vị máu. Trong đó, trung bình mỗi ngày, Trung tâm cấp phát từ 15 - 20 đơn vị máu phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị; chưa kể những tình huống cấp cứu khẩn cấp. Theo dự tính, số đơn vị máu còn lại chỉ đủ sử dụng từ 4 - 5 ngày. Trước nguy cơ thiếu máu điều trị, đặc biệt là thời điểm sau tết Nguyên đán, nếu không tổ chức hiến máu theo kế hoạch, sẽ xảy ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã dẫn đến tâm lý e dè của nhiều người dân khi tham gia hiến máu, khiến lượng máu hiến tặng giảm. Nhiều chương trình hiến máu tại các huyện, thị, thành phố, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trong tỉnh đã bị hoãn. Ðể đáp ứng đủ lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã xây dựng Kế hoạch vận động HMTN năm 2021. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân tích cực tham gia HMTN; củng cố và duy trì các đội hiến máu dự bị để sẵn sàng tự nguyện HMTN khi cần thiết phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh; tổ chức được nhiều đợt HMTN tập trung, vận động được khoảng từ 4.500 người trở lên tham gia đăng ký HMTN, trong đó tiếp nhận được từ 4.000 đơn vị máu trở lên.

Thực hiện kế hoạch vận động HMTN năm 2021, sáng 5/3, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức Ngày hội Xuân hồng 2021 với hơn 300 cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên thuộc các sở, ban, ngành đã đăng ký tham gia hiến máu, với thông điệp “Hiến máu thường xuyên - Vì một thế giới khỏe mạnh hơn”. Qua kiểm tra, sàng lọc, Ban tổ chức đã thu được 293 đơn vị máu an toàn (vượt chỉ tiêu 216 đơn vị). Từ nguồn này đã bổ sung vào kho máu dự trữ của Trung tâm Huyết học - Truyền máu, góp phần giảm tình trạng khan hiếm máu cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Theo kế hoạch, trong tháng 3, chương trình HMTN sẽ được tổ chức tại huyện Ðiện Biên và Tủa Chùa, dự kiến thu được 120 đơn vị máu tại huyện Ðiện Biên và 160 đơn vị máu tại huyện Tủa Chùa.

Bác sĩ Ðặng Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu cho biết: Số lượng máu thu được từ Ngày hội Xuân hồng 2021 sẽ góp phần phục vụ điều trị cấp cứu người bệnh trong khoảng 15 ngày tới. Tuy vậy, nguồn máu vẫn thiếu và rất cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là việc tham gia HMTN của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân, để bảo đảm đủ máu trong điều trị người bệnh tại các bệnh viện trong toàn tỉnh.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là Trung tâm Huyết học - Truyền máu triển khai nhiều giải pháp để huy động tối đa lực lượng tham gia hiến máu. Bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Ðể bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với ngành Y tế tổ chức HMTN thực hiện nghiêm quy định 5K, đo thân nhiệt và khám sàng lọc, lựa chọn người hiến máu an toàn. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, kịp thời đáp ứng nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top