Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế

06:43 - Thứ Sáu, 19/11/2021 Lượt xem: 4472 In bài viết

ĐBP - Xác định, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, trọng tâm là đơn giản hóa các thủ tục, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh; nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân…

Người dân đến Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé được bộ phận tiếp đón kiểm tra thân nhiệt, tư vấn sức khỏe, hướng dẫn làm quy trình, thủ tục khám, điều trị bệnh.

Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh những năm gần đây, ai cũng nhận thấy không gian, khuôn viên của bệnh viện đã rộng rãi, thoáng đãng hơn nhiều so với trước. Không những thế, khi người bệnh đến khám, sẽ được nhân viên tiếp đón, hướng dẫn làm thủ tục theo quy định; đồng thời, dẫn đến từng khoa, phòng khám bệnh... với sự đón tiếp nhiệt tình, thân thiện. Đặc biệt, để người bệnh hiểu rõ hơn quyền thụ hưởng khi tham gia khám, chữa bệnh; bệnh viện còn công khai giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, đối tượng ưu tiên, hòm thư góp ý, đường dây nóng, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh và nhân viên y tế... Bà Nguyễn Thị Nhàn, tổ dân phố 23, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Do mắc bệnh cao huyết áp nên phải thường xuyên đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mỗi lần đến đây, tôi đều được nhân viên y tế hướng dẫn, chăm sóc tận tình, kể cả việc tiếp nhận các thủ tục, giấy tờ cho đến việc thanh toán viện phí.

Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Cùng với việc cắt giảm các thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho người bệnh, để hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đơn vị cũng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; trang thiết bị khám, chữa bệnh được đầu tư, nâng cấp với một cơ sở khép kín trong công tác khám, điều trị. Hiện nay, bệnh viện đã và đang triển khai các gói dịch vụ sử dụng trang thiết bị tiên tiến như: Máy chụp CT-Scaner; máy chụp XQ; máy siêu âm Doppler; điện tim, điện não; nội soi dạ dày, đại tràng, trực tràng, phế quản, soi ổ bụng; máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy đo chức năng hô hấp, chuyên hóa cơ bản; các trang thiết bị phẫu thuật nội soi ổ bụng, tai mũi họng…

Không chỉ cơ sở y tế tuyến tỉnh, đối với các cơ sở khám, chữa bệnh huyện, thị, thành phố, vài năm gần đây cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám chữa bệnh, thanh quyết toán bảo hiểm y tế, quản lý lưu trữ hồ sơ bệnh án, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin quản lý khám chữa bệnh theo đúng lộ trình của ngành Y tế. Hiện nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh, huyện, xã có hệ thống đường truyền cáp quang, hạ tầng mạng Lan, phòng máy chủ đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin triển khai ứng dụng công nghệ thông tin: Các phần mềm quản lý khám chữa bệnh; quản lý tiêm chủng; quản lý tiêm vắc xin Covid-19; báo cáo chuyển tuyến; đường dây nóng; quản lý HIV, quản lý các chương trình mục tiêu y tế; giám định bảo hiểm y tế... đảm bảo thống nhất liên thông đồng bộ kết nối dữ liệu với Sở Y tế, Bộ Y tế, bảo hiểm xã hội, trang bị hệ thống tra cứu thông tin y tế thông minh.

Bác sĩ Lò Văn Sen, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé chia sẻ: Nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục cũng như hiện đại hóa trong lĩnh vực y tế, Trung tâm thường xuyên cập nhật, phổ biến các văn bản về công tác cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ, viên chức biết và thực hiện. Cùng với đó, triển khai tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, có thể nói thời gian qua, công tác cải cách hành chính của ngành Y tế tỉnh đã chuyển biến mạnh mẽ và đổi mới liên tục; làm thay đổi cơ bản việc cải cách thủ tục hành chính phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng khám và điều trị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành. Qua đánh giá của Sở Y tế, hiện nay, tất cả các cơ sở y tế trực thuộc đều đơn giản hóa quy trình khám, chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính để mọi người dân được biết. Cùng với đó, các cơ sở khám, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top