Dự trữ máu đảm bảo cấp cứu, điều trị dịp tết nguyên đán Giáp Thìn

07:00 - Thứ Tư, 07/02/2024 Lượt xem: 5169 In bài viết

ĐBP - Dịp trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm, nhu cầu máu phục vụ cấp cứu, điều trị thường tăng cao. Chủ động đảm bảo lượng máu cấp cứu, điều trị, Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn máu dự trữ từ rất sớm…

Năm 2023, từ các ngày hội hiến máu tình nguyện “Ngày hội xuân hồng”, “Hành trình đỏ”, Trung tâm Huyết học và Truyền máu đã tiếp nhận gần 5.900 đơn vị máu, tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Lượng máu tiếp nhận trên địa bàn cơ bản đáp ứng khoảng 90% nhu cầu sử dụng máu của các cơ sở y tế trong tỉnh. Tuy nhiên, chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị vào giai đoạn cao điểm dịp Tết Nguyên đán. Để tăng cường nguồn máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh Trung tâm tăng cường tuyên truyền vận động người nhà, người dân, các cán bộ nhân viên viên y tế trực thuộc Sở chung tay cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến hiến máu để tăng cường lượng máu dự trữ cho người bệnh.

Bác sĩ Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra lượng máu dự trữ.

Bác sĩ Đặng Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu cho biết: “Hiện nay lượng máu dự trữ tại Trung tâm khá ổn định với khoảng gần 200 đơn vị và được bổ sung hàng ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Trung tâm dự kiến chuẩn bị gần 400 đơn vị máu, phục cho công tác cấp cứu và điều trị. Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục tăng cường vận động người nhà bệnh nhân, người dân đến hiến máu để có thêm nguồn máu phục vụ điều trị, cấp cứu người bệnh”.

“Trong nhiều năm trở lại đây công tác tuyên truyền về hiến máu tình nguyện đi vào chiều sâu nên nhận thức của người dân được nâng lên nhiều. Vậy nên, lượng máu dự trữ đủ trong khoảng 10 ngày nghỉ tết là đảm bảo. Dịp ngoài tết nếu huy động vẫn sẽ nhiều người sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người.” - Bác sĩ Đỗ Thị Hồng Ngọc cho biết thêm.

Lượng máu dự trữ cơ bản đáp ứng công tác cấp cứu và điều trị trong dịp tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Để khắc phục tình trạng khan hiếm máu, đảm bảo lượng máu cho công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong dịp tết, mới đây, Trung tâm Huyết học và Truyền máu phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 2 đợt hiến máu nhân đạo trước tết để tiếp nhận máu của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lượng máu tiếp nhận được khoảng 250 đơn vị, cơ bản đảm bảo lượng máu dự trữ phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Bác sĩ Đỗ Thị Tám, Bệnh viện Phổi tỉnh là một trong số những cán bộ ngành Y tế tham gia hiến máu đợt này. Với người làm trong ngành y như bác sĩ Tám thì một giọt hồng cho đi cũng thể hiện trách nhiệm của người thầy thuốc đối với người bệnh. Bác sĩ Đỗ Thị Tám chia sẻ: “Để đảm bảo lượng máu dự trữ trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chúng tôi mỗi người sẽ hiến 1 đơn vị máu. Đây là việc mà cán bộ ngành Y tế như tôi nên làm để có máu sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho những người bệnh khi cần.”

Cán bộ ngành Y tế tham gia hiến máu tình nguyện trước dịp tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong trường hợp xấu nhất xảy ra, lượng máu dự trữ không đủ cho người bệnh, những y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ là “ngân hàng máu sống”, tình nguyện hiến máu cho bệnh nhân bất kể thời điểm nào. Bác sĩ Đặng Thị Hồng Ngọc cho biết thêm: “Bệnh viện hiện có câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với hơn 100 thành viên tham gia. Lực lượng này là nòng cốt luôn sẵn sàng hiến máu cho người bệnh khi cần. Như trường hợp gần đây nhất, có bệnh nhân cần truyền máu gấp nhưng dự trữ không có đủ, gần 20 cán bộ y tế của Bệnh viện, hơn 10 người ở ngoài được huy động để hiến máu. Kết quả thu được 34 đơn vị máu để cấp cứu cho bệnh nhân. Còn trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, Bệnh viện sẽ luôn đảm bảo quân số trực và số người hiến máu khi cần”.

Trong trường hợp khẩn cấp, “ngân hàng máu sống” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng hiến máu cứu người.

Anh Trình Văn Hoàn làm điều dưỡng tại Khoa Ngoại tổng hợp từ năm 2015 đã hiến máu 7 lần. Trong đó nhiều lần hiến máu để kịp thời cấp cứu điều trị cho người bệnh. Dịp gần đây nhất, dù không phải ca trực của mình, anh Hoàn vẫn kịp thời có mặt để góp những “giọt hồng” quý giá cho bệnh nhân trong lúc nguy kịch. Anh Trình Văn Hoàn chia sẻ: “Hôm đó thấy Trung tâm phát động là đang thiếu nhóm máu O, tôi liền tức tốc lên cơ quan để tham gia hiến máu. Nếu như sau này có trường hợp nào cần hiến máu khẩn cấp, trong điều kiện cho phép tôi vẫn sẽ sẵn sàng xung phong…”

Đến thời điểm này, có thể thấy lượng máu dự trữ, đảm bảo công tác cấp cứu điều trị cho người bệnh dịp tết nguyên đán sắp tới đã được chuẩn bị chu đáo. Không chỉ là những đơn vị máu đã được dự trữ mà còn hàng trăm đơn vị máu từ “ngân hàng máu sống” của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn sẵn sàng hiến tặng để cứu chữa bệnh nhân. Mong rằng, cùng với tinh thần cống hiến của các y, bác sĩ, mỗi người dân nếu đảm bảo điều kiện sức khỏe cùng chung tay tham gia hiến máu tình nguyện để thể hiện tinh thần sẻ chia ngay từ những ngày đầu năm 2024.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top