Video

Mở cửa du lịch, thích ứng an toàn

Thứ Năm, 17/03/2022 10:40 Lượt xem: 8060 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng không thể mãi “cửa đóng then cài” chờ làn sóng Covid-19 đi qua, Chính phủ đã có những chỉ đạo, điều chỉnh để thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, trong đó toàn quốc thực hiện “mở cửa du lịch” từ ngày 15/3. Được xem là thế mạnh của tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều giải pháp mở cửa du lịch an toàn để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới. Nhờ vậy du lịch Điện Biên đã có những tín hiệu khởi sắc sau thời gian dài “đóng cửa” bởi dịch bệnh.

Dù dịch bệnh còn diễn biến khá phức tạp, song những ngày này, đúng mùa lễ hội hoa ban, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có khá đông du khách đến tham quan, tìm hiểu. Phần lớn du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Đó là một tín hiệu tích cực kể từ sau khi có đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên. Trên cơ sở thuận lợi từ đường bay thẳng, các công ty du lịch bắt đầu kết nối tour đưa khách lên tham quan Điện Biên ngày càng nhiều hơn, mang lại làn gió mới cho du lịch Điện Biên. 

Mở cửa đón du khách đồng nghĩa với việc ngành Du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng các phương án, kế hoạch đón khách để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… luôn đầy đủ tại các điểm di tích; đồng thời, du khách được nhắc nhở thực hiện nghiêm quy định 5K khi tới tham quan, du lịch. Từ ý thức phòng dịch của người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn cho đến sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhân viên ở mỗi điểm tham quan, di tích đã tạo niềm tin giúp du khách yên tâm hơn khi đến Điện Biên du lịch, trải nghiệm…

Việc khởi động lại các hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, và việc mở cửa đón du khách, các cơ quan chức năng phải xây dựng phương án bảo đảm an toàn, hiệu quả và chất lượng trong quá trình hoạt động. Trước thực tế đó, ngành Du lịch Điện Biên luôn sẵn sàng những giải pháp hữu hiệu thích ứng an toàn, linh hoạt trong hoạt động du lịch, kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và nhân viên phục vụ, người lao động.

Trên cơ sở khai thác thế mạnh từ các di tích lịch sử, văn hóa các dân tộc, Điện Biên có nhiều tiềm năng để đưa du lịch ngày càng phát triển trở thành ngành mũi nhọn. Càng thuận lợi hơn khi đã mở đường bay thẳng Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh, tạo thêm kênh kết nối du khách các địa phương phía Nam đến với Điện Biên. Để kích cầu phát triển du lịch trong trạng thái “bình thường mới”, năm nay, Lễ hội Hoa Ban đã được tỉnh Điện Biên tổ chức, khai hội vào đúng ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 68 năm trước. Nhiều hoạt động trong khuôn khổ lễ hội đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến dịch bệnh song với những hoạt động triển lãm, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa các dân tộc Điện Biên vẫn thu hút đông đảo du khách tham quan, tìm hiểu. Thời gian qua, Điện Biên tăng cường tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cũng như vùng Tây Bắc kết hợp tổ chức các chương trình, chiến dịch xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Điện Biên thông qua nền tảng mạng xã hội. Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, hoạt động du lịch của Điện Biên trên mạng xã hội đang được ngành Du lịch chú trọng, khai thác nhằm phát huy lợi thế của tỉnh.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, ngành và tinh thần hiếu khách của con người Điện Biên đã lôi cuốn du khách thập phương đến du lịch, trải nghiệm; mang lại nhiều tín hiệu khởi sắc ngay từ những ngày đầu năm mới. Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Điện Biên đã đón trên 24.000 lượt khách du lịch, trong đó chủ yếu là khách nội địa.

Đại dịch Covid-19 chưa biết thời điểm kết thúc và vẫn diễn biến phức tạp, nhưng xác định việc chủ động thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn, ngành Du lịch Điện Biên thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để đưa Điện Biên trở thành điểm đến an toàn và lý tưởng của du khách mọi miền.

Quang Hưng

Back To Top