Pháp luậtAn ninh, trật tự

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

17:21 - Thứ Tư, 15/11/2023 Lượt xem: 3728 In bài viết

ĐBP - Có dịp cùng tổ kiểm tra, xử lý vi phạm chuyên đề về nồng cồn của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Trật tự (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) trên những tuyến đường chính của thành phố, chúng tôi nhận thấy công tác phối hợp kiểm tra được thực hiện bài bản, đúng quy định. Qua kiểm tra có thể thấy phần lớn người tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm các quy định về nồng độ cồn và đồng tình, ủng hộ việc xử lý vi phạm của lực lượng công an.

Lực lượng CSGT (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy.

Ông Dương Công Phương, người dân tổ 5, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Trước đây, khi đi ăn uống mặc dù xác định là sẽ uống rượu, bia song tôi vẫn chủ động đi xe của mình. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, với sự vào cuộc rất quyết liệt của lực lượng chức năng cùng với mức xử phạt rất nghiêm khắc, tôi đã thực hiện phương châm “Ðã uống rượu, bia là không lái xe”.

Xác định vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (TNGT) nên ngay từ đầu năm, Ðội CSGT - Trật tự (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo tinh thần thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Các trường hợp vi phạm được kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tiến, Ðội trưởng đội CSGT - Trật tự (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua Ðội tăng cường lực lượng thành lập nhiều chốt, tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý triệt để các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT trên địa bàn thành phố. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát chúng tôi kết hợp giữa biện pháp nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Hầu hết lái xe vi phạm đều chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã lập biên bản 4.414 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính đối với 3.485 trường hợp (tăng 300 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022), trong đó xử lý 523 (tăng 146 trường hợp) vi phạm nồng độ cồn. Trên địa bàn thành phố cũng xảy ra vụ va chạm giao thông do vi phạm về nồng độ cồn. Ðó là hồi 1 giờ ngày 7/10 tại đường Trường Chinh, trước cửa số nhà 152, tổ 9, phường Tân Thanh xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô BKS 27A-073.05 do ông Ð.T.C. (SN 1988, trú tại tổ 10, phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ) điều khiển đi theo hướng từ đường Võ Nguyên Giáp - Sân vận động tỉnh và xe ô tô BKS 27A-007.10 của ông L.K.H. (SN 1963, trú tại số nhà 152, tổ 9, phường Tân Thanh) đang đỗ sát theo lề đường bên phải. Vụ va chạm đã đẩy xe 27A-007.10 đâm vào cột điện chiếu sáng ven đường. Rất may vụ va chạm không có thiệt hại về người nhưng 2 xe ô tô và 1 cột điện bị hư hỏng. Ghi nhận của lực lượng CSGT - Trật tự (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) tại hiện trường cho thấy ông Ð.T.C. điều khiển xe khi có nồng độ cồn ở mức 0,522mg/L khí thở. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm về nồng độ cồn với mức phạt vi phạm hành chính 74 triệu đồng.

Với những chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng CSGT và các lực lượng khác có liên quan tham gia tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vi phạm về quá tải trọng, cơi nới thành thùng… Ðặc biệt, yêu cầu lực lượng chức năng không được bỏ qua lỗi của người vi phạm, không được tiếp nhận sự can thiệp của bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào vào quá trình xử lý vi phạm của người tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top