Đấu tranh làm thất bại luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu

00:00 - Thứ Hai, 18/01/2016 Lượt xem: 2155 In bài viết
ĐBP - Chỉ còn thời gian ngắn nữa, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra. Càng gần đến ngày đại hội, các hoạt động chống phá của các phần tử phản loạn diễn ra càng rầm rộ và quỷ quyệt, mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là vấn đề nhân sự luôn trở thành trọng tậm trong hoạt động chống phá. Thông qua việc nói xấu, đặt điều vu khống trên các phương tiện thông tin, nhất là trên các trang mạng xã hội về các đồng chí lãnh đạo cấp cao; xuyên tạc, vu cáo tình trạng mâu thuẫn trong nội bộ, đặc biệt là thủ đoạn dựng lên các câu chuyện về “phe cánh”… Nhằm tác động gây xói mòn niềm tin của nhân dân, kích động gây chia rẽ Đảng với nhân dân, hạ thấp uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mới đây, khi Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 13 đang diễn ra, trọng tâm bàn về vấn đề nhân sự, chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng khóa XII thì trên các diễn đàn phản loạn như: danluan, bauxitblog, viettan… xuất hiện các bệnh phẩm xuyên tạc, các luận điệu trí trá bịa đặt, dựng chuyện vu cáo xoay quanh chủ đề “nhân sự Đại hội XII”.

Là người có gần 40 năm làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Điện Biên, kinh nghiệm cho thấy, trước các hành động trên của kẻ xấu, phần tử cơ hội, chống đối, chúng ta cần:

Trước hết, yêu cầu tổ chức đảng các cấp phải đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái.

Cấp ủy đảng các cấp phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong đảng bộ. Công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đảng viên phải được tiến hành ngay từ chi bộ; phải thường xuyên nâng cao chất lượng, mở rộng dân chủ trong sinh hoạt chi bộ trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành tự phê bình và phê bình, duy trì việc kiểm tra giám sát theo Điều lệ Đảng đối với đảng viên. Thông qua sinh hoạt của tổ chức đảng, cấp ủy chủ động cung cấp thông tin, giải tỏa dư luận đối với những luồng thông tin trái chiều, bịa đặt trên mạng internet; đấu tranh phê phán những biểu hiện dao động, mơ hồ hoặc phụ họa theo những thông tin, quan điểm sai trái. Thực hiện phương châm “mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên của Đảng”, cán bộ, đảng viên phải là người trực tiếp tuyên truyền cho gia đình và quần chúng nhân dân nơi cư trú, làm rõ bản chất sai trái, tính chất nguy hiểm của các thông tin sai trái, bịa đặt. Từ đó định hướng dư luận theo hướng tích cực, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, hình thành sức “tự đề kháng” của quần chúng trước các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc.

Trước, trong và sau đại hội đảng các cấp, cấp ủy đảng cần tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và cổ động trực quan tạo khí thế phấn khởi trong xã hội. Đồng thời, nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm tốt việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, kiên quyết phê phán việc lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để truyền bá quan điểm chống phá Đảng. Xử lý nghiêm tình trạng phát tán đơn thư nặc danh, không có căn cứ nhằm gây mất đoàn kết, chia rẽ trong chi bộ, đảng bộ.

Thứ hai, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong đấu tranh phản bác các thông tin sai trái: Các tổ chức đoàn thể tích cực hướng dẫn cụ thể cho đoàn viên, hội viên cách thức tiếp nhận và xử lý thông tin trên mạng internet, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, có chính kiến và sẵn sàng tham gia đấu tranh với thông tin sai trái khi tham gia các diễn đàn, mạng xã hội. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên không tham gia các hội, nhóm, đoàn thể bất hợp pháp trên mạng internet, không phát  tán hoặc chia sẻ những thông tin có nội dung xấu, độc.

Thứ ba, các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý hoạt động các trang tin điện tử, mạng xã hội; chấp hành việc cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật: Các cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp tăng cường công tác quản lý việc đăng tải các thông tin trên mạng xã hội, blog, trang tin điện tử; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng mạng internet để truyền bá quan điểm chống Đảng, Nhà nước hoặc tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận nguồn tin chính thống, làm cơ sở để giải tỏa dư luận đối với những vấn đề nóng, phức tạp, không tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch lợi dụng, nhào nặn thông tin để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

Thứ tư, nâng cao vai trò của các cơ quan báo chí trong đấu tranh phản bác: Các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên của Đảng, tuyên truyền viên của MTTQ và các đoàn thể chính trị các cấp thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện tuyên truyền những nhân tố điển hình, gương người tốt, việc tốt theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” nhằm tạo luồng dư luận tích cực trong xã hội. Tăng cường các bài viết, phóng sự đấu tranh kịp thời với những thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, trong đó chú trọng các vấn đề liên quan đến tỉnh Điện Biên.

Cùng với thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu trên, tổ chức đảng phải đóng vai trò hạt nhân trong việc lãnh đạo hệ thống chính trị, huy động sức mạnh tổng hợp đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và đồng thuận trong xã hội, góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Nêu cao cảnh giác, không tin, không nghe, không lan truyền các thông tin xấu, độc hại, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng là điều cần tập trung triển khai thực hiện hết sức cấp thiết trong lúc này.

Nguyễn Vân Chương

(Nguyên UVBTV, Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Bình luận
Back To Top