“Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”

14:57 - Thứ Sáu, 07/04/2017 Lượt xem: 6989 In bài viết
ĐBP - Đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với mỗi cán bộ, đảng viên về tác phong, phong cách làm việc, đặc biệt là trong công tác dân vận cho người dân. Thực hiện lời dạy của Người, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mường Chà đã tập trung vào công tác dân vận; đã khơi dậy sức mạnh lòng dân, tạo sự đồng thuận và huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đến Mường Chà hôm nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của một địa phương nếu trước đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn thì giờ đã chuyển mình, “khoác” lên chiếc áo mới với cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Để có được sự đổi thay đó có sự đóng góp tích cực, nhiệt tình, tâm huyết và sáng tạo của cán bộ, đảng viên tại địa phương trong công tác dân vận. Có thể nói, nhờ dân vận “khéo”, huyện Mường Chà đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong nhân dân; góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện đã linh hoạt, sáng tạo trong công tác dân vận; tạo động lực để người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.


Được các cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Mường Chà tuyên truyền, vận động, người dân tập trung phát triển sản xuất. Trong ảnh: Người dân xã Na Sang thu hoạch dứa.

Được sự quan tâm, giúp đỡ về vốn và khoa học, kỹ thuật của các cấp ngành, chính quyền địa phương, từ một hộ nghèo, đến nay, gia đình ông Tráng A Tùng, bản Co Đứa, xã Na Sang (huyện Mường Chà) đã trở thành hộ có kinh tế khá giả. Ông Tùng bày tỏ: Trước kia, kinh tế gia đình cũng rất khó khăn, song được cán bộ, các tổ chức, đoàn thể vận động, hướng dẫn kỹ thuật trồng dứa, phát triển kinh tế; đến nay, gia đình canh tác gần 1ha dứa, mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Nhờ có công ăn việc làm thường xuyên, các thành viên trong gia đình đã chăm chỉ lao động mà tránh xa các loại tệ nạn xã hội. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên còn tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân, nhờ đó mà người dân đã nâng cao tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau những khi gặp khó khăn và không nghe kẻ xấu tuyên truyền đạo trái phép; đặc biệt là vai trò của các đảng viên đã trở thành cầu nối quan trọng giữa ý Đảng với lòng dân.

Là một đảng viên, chị Pòm Thị Luyến, tổ dân phố 13, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) không chỉ nghe dân nói, nói cho dân hiểu mà còn gương mẫu làm cho dân tin bằng việc cụ thể, như: Tập trung chăn nuôi phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để bà con học tập và làm theo. Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị luôn duy trì hơn 20 con lợn trong chuồng. Bên cạnh chăn nuôi lợn, chị còn kết hợp với nấu rượu, vừa tận dụng được bã rượu để làm thức ăn cho lợn, vừa tăng thêm thu nhập, nhờ vậy mỗi năm bình quân gia đình chị thu về trên 100 triệu đồng. Đến khi kinh tế gia đình khá giả, chị còn tận tình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi lợn cho người dân địa phương để mô hình được nhân rộng, tạo điều kiện giúp hộ nghèo phát triển kinh tế. Nhờ vậy, chị Luyến được bà con tin tưởng, nghe và làm theo sự vận động của chị, tích cực tham gia phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chị Luyến chia sẻ: Với tư cách là một người đảng viên, chị Luyến nhận thấy mình cần phải tích cực tham gia công tác dân vận, chú ý lắng nghe nguyện vọng của người dân để góp ý, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bức xúc trong dân. Đảng viên là phải gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động xã hội và phát triển kinh tế để người dân nhìn vào đó mà học tập, nghe những gì mình nói, có thế mới dân vận mới tốt được.

 

Là đảng viên, chị Pòm Thị Luyến luôn đi đầu trong trong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Trong ảnh: Chị Luyến chăm sóc cho đàn lợn.

Ông Nguyễn Thành Năm, Trưởng ban Dân vận, Huyện ủy Mường Chà, cho biết: Mường Chà là huyện miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộ thiểu số; trong đó dân tộc Mông chiếm trên 66%, Thái chiếm hơn 15%, Kinh chiếm gần 8%; Khơ Mú gần 6%; còn lại là các dân tộc khác. Vì vậy, Huyện ủy đã xác định công tác dân vận, đặc biệt là dân vận cho đồng bào dân tộc thiểu số phải là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; là trách nhiệm của các cấp ủy và hệ thống chính trị. Huyện ủy luôn quan tâm, phân công mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng tại cơ sở phải có một đồng chí phụ trách công tác dân vận và thành lập đội ngũ báo cáo viên người dân tộc. Đồng thời kết hợp với khối dân vận ở từng xã, thị trấn để vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận hết lòng vì dân là tiền đề quan trọng bảo đảm sự thành công của công tác dân vận; góp phần giải quyết các vấn đề cơ bản, bức thiết của địa phương, hướng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tạo hướng phát triển tích cực ở cơ sở.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top