Niêm yết thủ tục hành chính để thực hiện đúng chức trách

08:35 - Thứ Sáu, 30/08/2019 Lượt xem: 13669 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi có mặt tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) khi khá đông người dân đến giao dịch, nhất là khâu chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản... Dù đông nhưng cán bộ, công chức tại bộ phận này vẫn niềm nở và tận tình giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Diện tích phòng làm việc không quá rộng rãi, song với phương pháp làm việc khoa học, nơi đây vẫn bố trí được ghế để các tổ chức, cá nhân, người dân đến giao dịch chờ khi chưa tới lượt. Người dân dễ tiếp cận các TTHC qua Bảng niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phường được treo ngay ngắn phía cuối phòng; mức thu lệ phí chứng thực theo từng đầu việc cũng được công khai giúp tổ chức, doanh nghiệp và người dân dễ dàng quan sát khi đến giao dịch.

Công chức tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) hướng dẫn người dân tìm hiểu các TTHC tại Bảng niêm yết TTHC.

Người đến chứng thực giấy chứng nhận kinh doanh tại phường Mường Thanh chúng tôi gặp là anh Trần Văn Sinh. Trao đổi với chúng tôi, anh Sinh cho biết: Việc tìm hiểu các TTHC liên quan đến các lĩnh vực: Công thương - kinh tế; tư pháp, lao động - thương binh và xã hội, tài nguyên - môi trường, dân tộc, y tế - văn hóa; giáo dục và đào tạo… tại đây rất thuận lợi. Bảng niêm yết TTHC được phân loại theo lĩnh vực nên rất dễ tìm văn bản tra cứu. Là người có gần 15 năm làm lĩnh vực tư pháp ở bộ phận “Một cửa” của phường Mường Thanh, chị Vũ Thị Hạnh tâm sự: “Cùng với việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC của tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền; tôi còn giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC làm sao cho đúng, nhanh gọn, tránh để bà con đi lại nhiều lần”. Theo chị Hạnh, nếu như trước đây người dân hay đến tìm hiểu các TTHC trên Bảng niêm yết TTHC tại bộ phận “Một cửa” của phường, thì đến nay số người đến tìm hiểu vẫn còn nhưng giảm nhiều; chủ yếu họ đến để thực hiện giao dịch TTHC. Theo giải thích của chị Hạnh, do công nghệ thông tin phát triển nên việc tra cứu quy trình cũng như yêu cầu giải quyết các TTHC đều có trên mạng internet, dù ở đâu cũng chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh có kết nối mạng thì đã tra cứu được thông tin. Vì thế mà cán bộ bộ phận “Một cửa” cũng ít phải hướng dẫn, giải thích trong quá trình thực hiện giao dịch các TTHC với người dân.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết: Việc niêm yết công khai TTHC tạo thuận lợi cho cả người dân và cán bộ. Nếu cán bộ cố tình đưa ra yêu cầu ngoài thủ tục thì người dân hoàn toàn có quyền ý kiến. Và rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay khi trình độ dân trí được nâng cao và công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Người dân hoàn toàn có thể nắm được các yêu cầu về thủ tục họ định làm và từ đó giám sát cán bộ, công chức xem có thực hiện đúng chức trách hay không? Tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các TTHC, từ đầu năm đến nay phường đã chứng thực bản sao trên 3.000 trường hợp, chứng thực chữ ký và các việc khác hơn 400 trường hợp; đăng ký khai sinh, khai tử, thay đổi hộ tịch, xác nhận hôn nhân, đăng ký kết hôn, cấp bản sao từ sổ gốc… cho hàng trăm trường hợp.

Tìm hiểu tại một số xã, phường trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy trong khi người dân khu vực đô thị có nhiều lựa chọn tìm hiểu thông tin liên quan đến các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã; thì đối với người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc niêm yết các TTHC tại bộ phận “Một cửa” này là vô cùng cần thiết và đó được xem là “kênh” thông tin quan trọng giúp người dân hiểu quy trình, các yêu cầu đối với mỗi TTHC. Anh Lò Văn Thiết, công chức tại bộ phận “Một cửa” xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) cho biết: Do trình độ dân trí của người dân trên địa bàn không đồng đều nên không phải ai đến thực hiện các TTHC đều hiểu và thực hiện đúng. Chính vì vậy, việc niêm yết các TTHC trên bảng niêm yết tại bộ phận “Một cửa” theo quy định (quy trình, thủ tục thời gian giải quyết các loại hồ sơ hành chính) góp phần quan trọng giúp người dân hiểu được các yêu cầu thực hiện đối với từng TTHC để thực hiện đúng. Tuy nhiên, việc này chỉ thực hiện thuận lợi đối với những người đọc thông viết thạo; còn với những người chỉ dừng lại ở việc biết đọc biết viết thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” là người phải hướng dẫn, giải thích để bà con hiểu, thực hiện theo đúng quy định. Chính vì vậy, mỗi cán bộ làm ở bộ phận “Một cửa” phải trách nhiệm, tận tụy thì mới có thể hoàn thành tốt công việc và giúp người dân tránh phải đi lại nhiều lần. Hiện đang là thời gian cao điểm người dân đến chứng thực các loại giấy tờ, hồ sơ liên quan đến việc nhập học cho con cái nên trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp vài chục lượt người dân đến giao dịch các TTHC.

Theo quy định, việc niêm yết TTHC tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị; cấp xã, phường là hình thức công khai bắt buộc. Mục đích của việc niêm yết công khai TTHC là để minh bạch tối đa TTHC cho người dân biết. Khi có nhu cầu tìm hiểu bất cứ thủ tục nào đều có thể tiếp cận dễ dàng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế việc niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phường không phải khi nào cũng đầy đủ, cụ thể về mặt thông tin để người dân dễ tìm hiểu và tra cứu. Nhất là ở không ít các xã vùng cao việc niêm yết TTHC này thường chỉ là vài tờ giấy A4 liệt kê danh sách các TTHC theo lĩnh vực kẹp thành tệp rồi treo vào từng ô trên bảng cho có, rất hình thức. Cách niêm yết TTHC như vậy thì không thể đem lại hiệu quả như mong muốn.

Tại tỉnh ta, 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn đều thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở theo quy định. Tuy nhiên, với tổng số TTHC đang có hiệu lực thi hành thuộc thẩm quyền cấp xã giải quyết lên tới hàng trăm (142 thủ tục), thì vấn đề đặt ra là niêm yết làm sao cho thiết thực, hiệu quả, thực sự giúp người dân thuận lợi, dễ dàng hơn trong việc tra cứu thông tin là vấn đề cần được quan tâm, đòi hỏi trách nhiệm hơn từ phía chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top