Sinh hoạt tư tưởng

Trách nhiệm vì bản thân và cộng đồng

08:34 - Thứ Tư, 05/01/2022 Lượt xem: 3721 In bài viết

ĐBP - Ông Bình có con trai công tác ở huyện Điện Biên Đông. Vừa qua về nghỉ lễ, con trai ông kể khá nhiều về chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo trên huyện. Chiều đến, lúc đi bộ với ông Linh, ông Bình hào hứng kể với ông bạn già:

- Huyện Điện Biên Đông thời điểm này chủ đề hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở được nhiều người quan tâm lắm. Vừa qua, huyện được Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vận động một số ngân hàng thương mại ủng hộ 55 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Để bà con được đón tết trong ngôi nhà mới, huyện đã quyết liệt chỉ đạo triển khai. Ngay sau đó, đã có hơn 1.000 hộ được phê duyệt hỗ trợ. Với cách làm rõ ràng, cụ thể, linh hoạt, đảm bảo đúng quy định, đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của nhân dân và huy động được nhiều nhất nguồn lực từ cộng đồng; đến 4/1 có 720 nhà đã hoàn thành. Cứ cái đà này, hoàn thành mục tiêu là chắc trong tầm tay.

Ông Linh nghe bạn kể xong thì nói ngay:

- Trong thời gian ngắn mà sẽ có hơn 1.000 hộ được đón tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới, đúng là không còn gì phấn khởi hơn. Nhưng theo tôi, giai đoạn còn lại khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp… để đạt mục tiêu đề ra, rất cần sự nỗ lực, đồng lòng; đặc biệt từ chính hộ gia đình được hỗ trợ.

- Có vẻ như ông băn khoăn chuyện gì à?

- Không hẳn thế. Nhưng thực tế, so với thời điểm hộ nghèo huyện Mường Nhé, Nậm Pồ được hỗ trợ làm nhà ở, lần này triển khai trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp; việc huy động công sức từ cộng đồng khó khăn hơn nhiều. Nếu như người dân thiếu tinh thần hợp tác, có tư tưởng dựa dẫm, đòi hỏi… thì sẽ rất khó cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cơ sở. Trước đây đã từng có trường hợp, giai đoạn đầu triển khá thuận lợi, nhưng gần đến khâu hoàn thiện, bàn giao nhà lại vướng bởi sự “mưa, nắng” thất thường của người thụ hưởng. Có hộ, cả bản đến giúp, nhưng chủ nhà thì lại “bận” đi ăn cưới, uống rượu. Có hộ, nhà đã trát gần xong tường, chủ hộ nói không nhận bàn giao nếu không đổi hướng cửa chính, cửa sổ; vì giờ mới biết nó sai phong thủy… Dẫu không nhiều, nhưng mỗi trường hợp như vậy là việc tuyên truyền, vận động, giải thích lại một lần nữa phải nỗ lực làm lại từ đầu...

Ông Bình nghe bạn nói thì thở dài:

- Đúng là, giúp người thụ hưởng hiểu đúng, hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm nghĩa vụ của mình là rất quan trọng. Bởi dù cả hệ thống chính trị chung sức đồng lòng; nhưng người thụ hưởng cho mình “ngoài cuộc”, thì dù chương trình, hoạt động gì cũng khó thành công. Người thụ hưởng, dù được nhận hỗ trợ từ bao nhiêu chương trình, hoạt động hỗ trợ thì cũng khó có thể vươn lên, nếu không có ý thức nỗ lực làm chủ cuộc sống...

Mai Thủy
Bình luận
Back To Top