Pú Nhung hôm nay

07:34 - Thứ Sáu, 19/08/2022 Lượt xem: 4738 In bài viết

ĐBP - Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo chính là nơi được Ban cán sự Đảng tỉnh Lai Châu (cũ) chọn làm căn cứ để hoạt động. Suốt quá trình đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, người dân Pú Nhung luôn một lòng theo Đảng, kiên cường chiến đấu, dũng cảm hi sinh để bảo vệ cách mạng như Anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Sùng Phái Sinh... Phát huy truyền thống cách mạng trong xây dựng và phát triển quê hương, xã Pú Nhung đang từng bước vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới trên vùng quê cách mạng năm xưa.

Mô hình trồng dứa giúp người dân xã Pú Nhung nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Trở lại Pú Nhung vào những ngày đầu tháng 8, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng căn cứ cách mạng năm xưa. Chia sẻ với chúng tôi, ông Vừ A Kỷ, Chủ tịch UBND xã Pú Nhung vui mừng cho biết: Đây là thành quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Pú Nhung suốt những năm qua. Trước đây, cuộc sống của người dân hết sức khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, giao thông đi lại cách trở. Nhưng với mục tiêu nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã tích cực vận động nhân dân hăng say lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế. Hiện người dân trong xã chủ yếu trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày như: Ngô, sắn, mía, lạc, dứa; một số hộ còn trồng thêm các loại cây ăn quả như bưởi, cam, xoài, nhãn; đồng thời tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập. Nhờ vậy, cuộc sống của người dân đã dần ấm no, đủ đầy hơn, không còn cảnh thường xuyên phải lo thiếu đói. Đặc biệt, nhờ được quan tâm đầu tư xây dựng về cơ sở vật chất, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, điện, nước sinh hoạt; các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế... đã giúp người dân xã Pú Nhung cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân xã Pú Nhung đã chung tay góp sức tham gia đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất để xây dựng các công trình giao thông, nhà văn hóa phục vụ lợi ích của cộng đồng. Từ năm 2020 đến nay, người dân đã hiến trên 1,5ha đất, đóng góp hàng tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công để xây dựng các công trình giao thông, nhà văn hóa. Đến nay, đường giao thông đến trung tâm xã và các bản đều đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương buôn bán, đi lại của người dân; 4/8 bản của xã đã xây dựng được nhà văn hóa. Để giữ gìn vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, bà con các thôn bản trong xã thường xuyên tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, đào hố đốt rác. Mặt khác, người dân các bản còn đoàn kết tham gia xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa; vào các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị lớn của đất nước, người dân trong xã tự ý thức trong việc treo cờ Tổ quốc trước hiên nhà để tạo bầu không khí sôi nổi, phấn khởi chào mừng. Kết quả rà soát năm 2021 cho thấy, toàn xã có đến 735 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 90,6%), 5/8 bản đạt danh hiệu bản văn hóa.

Đáng chú ý, phong trào khuyến học tiếp tục được người dân xã Pú Nhung phát huy và xây dựng trở thành điểm sáng của huyện Tuần Giáo. 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường học tập, không có học sinh bỏ học, nhiều em đạt thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện. Trong xã có nhiều “dòng họ hiếu học” tiêu biểu, điển hình như dòng họ Vừ ở bản Đề Chia A, dòng họ Sùng ở bản Phiêng Pi... Quan tâm nâng cao đời sống cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo, xã còn tích cực huy động các nguồn lực để tặng quà, hỗ trợ xây nhà cho người nghèo. Hiện toàn xã chỉ còn khoảng 20 hộ phải sống trong những ngôi nhà tạm, dột nát; trên 60% người dân đã được sống trong những ngôi nhà khang trang, kiên cố.

Phát huy truyền thống cách mạng, quyết tâm vượt qua đói nghèo, người dân xã Pú Nhung đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên mảnh đất quê hương mình. Từ vùng đất hoang tàn, nghèo đói, Pú Nhung đã “thay da, đổi thịt” trở thành một trong những xã đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của huyện Tuần Giáo. Đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chất lượng cuộc sống người dân đã được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 47%; tỷ lệ người dân được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt hợp vệ sinh đều đạt 100%...

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top