Xã hộiChuyển đổi số

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất Đông Nam Á

12:15 - Thứ Sáu, 29/12/2023 Lượt xem: 2714 In bài viết

ĐBP - Sáng 29/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự tại điểm cầu Trung ương. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

 

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023 là “Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, công cuộc chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam để vươn ra thế giới. Chuyển đổi số ngày càng được lan tỏa sâu rộng trên phạm vi toàn quốc, không để ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số toàn dân và toàn diện.

Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế tiếp tục được ưu tiên thực hiện, Luật Giao dịch điện tử và Luật Viễn thông đã được Quốc hội khóa XV thông qua. Hoạt động bưu chính tiếp tục có bước chuyển dịch mạnh mẽ với sự bùng nổ của thương mại điện tử góp phần thúc đẩy kinh tế số. Bưu chính Việt Nam năm 2023 đứng thứ 46/172 quốc gia, liên tiếp duy trì trong nhóm 50 nước dẫn đầu từ năm 2018 đến nay. Hạ tầng số cơ bản được phổ cập, đã triển khai thử nghiệm 5G tại 59 tỉnh, thành; tỷ lệ dân số được phủ sóng 4G lên đến 99,8% (cao hơn một số nước thu nhập cao). Tỷ lệ cáp quang đến hộ gia đình đạt 79,42% (trung bình của thế giới chỉ 60%). Tỷ lệ sử dụng IPv6 xếp hạng thứ 9 toàn cầu (xếp trên Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Úc, Canada). Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp. Ước tính tỷ trọng kinh tế số/GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đang giữ ở mức cao, vào khoảng 20%/năm, gấp 3 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP. Công nghiệp công nghệ số có những bước tiến mạnh mẽ. Doanh thu của lĩnh vực đạt 142 tỷ đô la.

Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra chủ đề: “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô đã báo cáo những kết quả nổi bật về chuyển đi số của tỉnh Điện Biên. Theo đó, tỉnh đã triển khai nền tảng điều hành thông minh, IOC Điện Biên tự động xác định vị trí của người gửi phản ánh qua định vị GPS, chuyển trực tiếp đến địa phương nơi người dân gửi phản ánh để xử lý và cũng được tích hợp chung với hệ thống quản lý văn bản. Năm 2023, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP của tỉnh ước đạt khoảng 9,5%. Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang triển khai nền tảng phân tích dữ liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI. Từ năm 2024, hằng tháng Trung tâm IOC tỉnh sẽ phân tích và đưa ra khuyến nghị về chính sách cho lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị Bộ thông tin và Truyền thông; các bộ, ngành liên quan, các địa phương trong thời gian tới cần làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Đi tắt đón đầu trong chuyển đổi số, rút ngắn khoảng cách chuyển đổi số so với thế giới; phấn đấu kinh tế số năm sau cao hơn năm trước; quản lý tốt công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Làm tốt công tác xây dựng thể chế, có chính sách đặc thù theo từng ngành, lĩnh vực, đặc biệt là việc sửa đổi quy định về cơ chế tự chủ tài chính trong các cơ quan báo chí...

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top