Nỗ lực để vừa lòng khách đến

00:00 - Thứ Sáu, 11/03/2016 Lượt xem: 1719 In bài viết
ĐBP - Những ngày đầu tháng 3, hoa ban bắt đầu bung cánh trắng muốt trên những triền núi, những cung đường. Để tạo ấn tượng đẹp, “níu chân” những du khách từ mọi miền đất nước cũng như khách quốc tế khi đến với Điện Biên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Bà Nguyễn Thu Trang, Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết: Lượng khách đến Điện Biên trong 3 tháng đầu năm ước đạt trên 122.000 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó khách quốc tế đạt trên 20.000 lượt, tăng 15,8%. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt trên 143 tỷ đồng, tăng 33%. Đây là dấu hiệu đáng mừng, mở đầu hứa hẹn cho năm đột phá về dịch vụ du lịch của tỉnh.

Công nhân Công ty Quảng cáo Thái Hòa thi công cổng chính của Lễ hội Hoa ban 2016. Ảnh: Sầm Phúc

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu du khách, ngay sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định thành lập Tổ tư vấn và hỗ trợ khách du lịch tỉnh Điện Biên. Tổ tư vấn gồm 7 thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban, đơn vị chức năng có trách nhiệm tiếp nhận các thông tin của du khách và người dân về các nội dung liên quan đến hoạt động du lịch trên địa bàn. Mỗi thành viên phụ trách một lĩnh vực như: Địa điểm tham quan, địa chỉ khách sạn, nhà nghỉ phù hợp; dịch vụ vận chuyển; địa chỉ và giá cả tại các cửa hàng bán, quảng bá sản phẩm đặc trưng Điện Biên. Thông tin, lĩnh vực tư vấn của từng thành viên được thông báo cụ thể trên trang thông tin điện tử của Sở và Trung tâm Xúc tiến du lịch; niêm yết thông tin người tư vấn tại các nhà hàng, điểm lưu trú. Từ đó trực tiếp tư vấn hỗ trợ hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, thư điện tử tới du khách. Có 2 thành viên trong tổ thông thạo tiếng Anh và Pháp để tư vấn cho du khách quốc tế.

Cùng với đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng khẩn trương triển khai các nhiệm vụ nhằm phục vụ tốt nhất cho các hoạt động của Lễ hội Hoa ban năm 2016 và Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang, đây là sự kiện văn hóa du lịch tiền đề rất quan trọng cho du lịch Điện Biên trong năm 2016. Nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách hình ảnh Điện Biên thân thiện, mến khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ sở kinh doanh du lịch và các bản văn hóa du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác vệ sinh, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp; có chính sách ưu đãi về giá các dịch vụ tại cơ sở dành cho du khách; thực hiện niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, đặc biệt trong thời gian cao điểm như lễ hội và các ngày lễ, sự kiện diễn ra trong năm; nghiêm túc thực hiện các cam kết đối với các doanh nghiệp lữ hành về giá và chất lượng dịch vụ đã thỏa thuận để đảm bảo tín nhiệm trước mắt cũng như lâu dài; đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ khi khách có nhu cầu đến thăm quan và ăn nghỉ tại các bản văn hóa...

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch. Vì vậy, để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, trong năm nay, đơn vị đã có những động thái khẩn trương đáp ứng nhu cầu của du khách. Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng chia sẻ: Tỉnh đặc biệt quan tâm đến phát triển du lịch, đã có những chỉ đạo sát sao và lấy Lễ hội Hoa ban 2016 làm trọng tâm, thì Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng đã đề ra, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm của mình. Đó là tăng cường nâng cao chất lượng, trình độ của lực lượng phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất và đem lại sự hài lòng cho du khách. Đơn vị đã tập trung bồi dưỡng nghiệp vụ cho 8 thuyết minh viên, các thuyết minh viên ngoài nhiệm vụ giới thiệu một cách hấp dẫn, truyền cảm về điểm di tích mình phụ trách còn có trách nhiệm quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn khác của tỉnh như: Khu du lịch sinh thái U Va, động Pa Thơm, Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang… Đội ngũ thuyết minh viên cũng được bổ sung thêm các thành viên bán chuyên trách tại các điểm di tích (mỗi điểm thêm từ 4 - 5 thuyết minh viên bán chuyên trách). Đặc biệt, cùng với việc duy trì nghiêm các tiêu chí: nhiệt tình, thân thiện, hòa nhã… vừa qua, ghi nhận phản hồi của du khách về việc thiếu linh động trong giờ giấc tiếp đón tại các điểm di tích, đơn vị đã đề ra khẩu hiệu: không bao giờ nói câu “hết giờ” với khách, đồng thời tăng thời gian tiếp đón “cứng” lên 10 tiếng/ngày. Với phương châm “giữ chân du khách lâu hơn, khai thác triệt để giá trị điểm di tích, tích cực quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh”, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã bồi dưỡng, quán triệt tất cả các thành viên (từ bảo vệ, lễ tân…) của điểm di tích phải nắm chắc các nội dung, ý nghĩa lịch sử của di tích để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đón tiếp. Cảnh quan môi trường được đầu tư chăm sóc, bổ sung; hoa được trồng bên những cỗ xe tăng, những hố bom, vừa như tri ân những anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống, vừa tạo sự “mềm mại” cho di tích.

Với những nỗ lực của ngành chủ quản, chúng ta tin tưởng du lịch Điện Biên năm 2016 sẽ có những bước tiến khởi sắc.

Nguyệt Lãm
Bình luận
Back To Top