Chính trịKỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP

Lực lượng không quân thực hiện nhiệm vụ bay kéo cờ

12:36 - Thứ Bảy, 27/04/2024 Lượt xem: 2472 In bài viết

ĐBP - Ngày 27/4, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện hợp luyện bay kéo cờ lần đầu tiên tại Điện Biên. Đây là một màn trình diễn tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Các kỹ thuật viên treo cờ dưới bụng máy bay trực thăng.

Tại buổi hợp luyện, 11 máy bay trực thăng đã thực hiện 2 lần bay trình diễn kéo cờ. Nhiệm vụ này do Sư đoàn Không quân 371 chủ trì, phối hợp với Sư đoàn Không quân 370, Sư đoàn Không quân 372 thực hiện.

Lá cờ Tổ quốc rộng 20m2 được treo dưới bụng trực thăng Mi17. Vì vậy, khi thực hiện nhiệm vụ bay, ngoài các thao tác kiểm tra kỹ thuật máy bay thông thường, bộ phận giá treo cờ được các kỹ thuật viên đặc biệt chú ý. Lá cờ đặc biệt này được làm từ chất liệu polyester, loại vải có đặc tính dai, bền và thoáng khí; cách may cũng hết sức đặc biệt. Các lá cờ được may thêm rất nhiều đường gân tăng cứng để khi trực thăng bay với tốc độ 120km/h thì những lá cờ này vẫn có thể tung bay trong gió mà không bị rách.

Lá cờ đặc biệt tung bay trong gió mà không bị rách khi trực thăng bay với tốc độ 120km/h.

Khác với bay huấn luyện, bay chiến đấu, nhiệm vụ bay kéo cờ không chỉ đòi hỏi phi công phải có kỹ năng, kinh nghiệm khi treo vật nặng hàng trăm kilogam phía dưới máy bay, mà còn phải phối hợp nhuần nhuyễn về cao độ, cự ly, tốc độ bay với các phi công khác để tạo thành đội hình đẹp.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chính ủy Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn Không quân 371 cho biết: Thực hiện nhiệm vụ bay treo cờ, với các điều kiện tại sân bay Điện Biên, trong lòng chảo, xung quanh là đồi núi cao có nhiều tiêu cao nên đơn vị tính toán tỉ mỉ, chi tiết, chính xác để vừa giữ được đội hình trong biên đội vừa đảm bảo được an toàn tuyệt đối.

Tin, ảnh: Lan Phương-Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top