Công an Mường Ảng vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

10:32 - Chủ Nhật, 26/07/2020 Lượt xem: 7466 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Công an huyện Mường Ảng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN, CCHT), đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Công an huyện Mường Ảng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VKVLN, CCHT đến các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Lực lượng công an huyện thường xuyên bám cơ sở, tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động tham gia đấu tranh ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí. Hàng năm Công an huyện tổ chức cho nhân dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ; tích cực tham gia phát hiện, tố giác các loại tội phạm, nhất là các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép VKVLN, CCHT.

Là một trong những người tự giác mang nộp vũ khí tự chế, anh Lường Văn Thoản, bản Co Có, xã Ẳng Tở cho biết: Trước đây gia đình có một khẩu súng tự chế với mục đích để săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng. Nhưng được cán bộ công an huyện, chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích nên tôi đã hiểu dùng súng tự chế không chỉ nguy hiểm cho bản thân, cộng đồng mà còn vi phạm pháp luật; việc săn bắn thú rừng, động vật hoang dã cũng vi phạm pháp luật, vì thế tôi đã giao nộp súng tự chế cho cơ quan chức năng. Không để súng trong nhà tôi yên tâm hẳn, trước đây nhiều hôm đi làm nhớ đến khẩu súng treo trên liếp mà lo nơm nớp, chỉ sợ các con, cháu ở nhà lấy ra chơi thì nguy hiểm”.

Cũng là người tự giác giao nộp vũ khí tự chế cho cơ quan công an, ông Lý A Lệnh, bản Chan 3, xã Mường Ðăng cho biết: Khi được cơ quan chức năng vận động, tuyên truyền việc dùng VKVLN, CCHT là không tốt, là vi phạm pháp luật nên tôi tự nguyện giao nộp cho công an huyện. Tháng 5 vừa qua, khi đọc báo Ðiện Biên Phủ tôi được biết ở huyện Nậm Pồ có trường hợp người bố bắn nhầm dẫn đến cái chết của con trai khi dùng súng tự chế để đi săn, tôi càng hiểu thêm sự nguy hiểm. Vì thế không chỉ giao nộp mà tôi còn nhắc nhở con cháu, người dân trong bản không cất giữ VKVLN để đảm bảo an toàn cho mình, người thân và cộng đồng”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đa số người dân trên địa bàn huyện Mường Ảng đã hiểu rõ sự nguy hiểm của việc chế tạo, tàng trữ, sử dụng VKVLN, CCHT, tự giác giao nộp cho lực lượng công an. Từ năm 2019 đến nay, lực lượng công an huyện đã thu hồi được 114 vũ khí tự chế, gồm: Súng kíp, súng bắn đạn hơi cồn tự chế, kiếm tự chế, côn sắt…

Ðại úy Nguyễn Huy Thắng, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Mường Ảng) cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, lực lượng công an chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ công an viên, bí thư chi bộ, già làng, trưởng bản, người có uy tín tiến hành rà soát, lập danh sách cá nhân, gia đình có liên quan đến tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VKVLN. Trên cơ sở đó, lực lượng công an trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền, khéo léo vận động để quần chúng tự giác giao nộp. Ðồng thời, mở các đợt cao điểm kiểm soát, đấu tranh phòng ngừa, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Ðối với những trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về việc quản lý, sử dụng VKVLN, CCHT, Công an huyện phối hợp chính quyền địa phương xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top