Tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở Nậm Pồ

08:41 - Thứ Hai, 26/09/2022 Lượt xem: 7437 In bài viết

ĐBP - Nậm Pồ là huyện biên giới, chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, việc tiếp cận thông tin cũng như kiến thức về pháp luật còn hạn chế. Chính vì vậy, việc phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh…

Tổ dân vận xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) tuyên truyền phổ biến pháp luật đến hộ dân trong xã.

Nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch của tỉnh cũng như sự cấp thiết trong việc PBGDPL đến với người dân, Phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng, ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện công tác PBGDPL đến cán bộ, công nhân viên chức và người dân trên địa bàn.

Công tác PBGDPL được lồng ghép, triển khai đa dạng, phong phú với các hình thức, cách thức phổ biến, tiếp cận khác nhau. Trong đó, chú trọng vào việc cung cấp thông tin về pháp luật gắn liền với tuyên truyền, phổ biến quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công nhân viên và nhân dân trên địa bàn. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành pháp luật và sử dụng pháp luật của cán bộ, công nhân viên chức và người dân.

Hình thức, cách thức tuyên truyền, PBGDPL được huyện thực hiện phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn (tọa đàm, tuyên truyền miệng, phát thanh, cuộc thi, qua băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động,…). Trong đó, phổ biến pháp luật trực tiếp qua các hội nghị, họp bản được sử dụng rộng rãi. Từ năm 2013 đến nay, huyện đã tuyên truyền, phổ biến được 7.333 cuộc với 483.849 lượt người tham dự.

Với 42 trường học, xác định được tầm quan trọng của việc giáo dục, nâng cao kiến thức về pháp luật đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ đã kiểm tra, giám sát cũng như tổ chức tuyên truyền cho 2.178 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên và 26.252 lượt học sinh.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù cũng được UBND huyện Nậm Pồ chỉ đạo và thực hiện như: Đề án Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2012 - 2016, đến năm 2021; Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp...

Tham gia cùng tổ dân vận xã Nà Bủng, tuyên truyền về PBGDPL cho người dân bản Nà Bủng 3, chị Đinh Thị Hà, Phó Bí thư Thường trực xã Nà Bủng cho biết: Việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật được chính quyền, người dân vô cùng ủng hộ; việc triển khai cũng khá linh hoạt, thiết thực với nhiều hình thức đa dạng, đồng thời kết hợp với nhiều đơn vị khác nhau. Xã Nà Bủng có hơn 1.000 hộ dân sống ở 9 bản. Thông qua các hội nghị, họp bản, giáo dục pháp luật trong nhà trường, tuyên truyền miệng đến từng nhà, thông qua tờ rơi... đảm bảo mỗi người dân đều có thể tiếp xúc, tăng cường sự hiểu biết về pháp luật. Thông qua  nâng cao kiến thức, sự hiểu biết cũng như ý thức chấp hành pháp luật của người dân nhằm xây dựng môi trường sống, học tập, làm việc an toàn, đảm bảo an ninh trật tự.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, xã Nà Bủng đã tổ chức 8 buổi PBGDPL tại các bản và trường học trên địa bàn xã. Ngoài các kiến thức về pháp luật, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về các vấn đề nóng được dư luận quan tâm, tại mỗi bản, xã đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm phòng dịch cũng như phổ biến về cách phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới với 62.370 lượt người tham dự. Tránh tình trạng chủ quan thiếu kiến thức về phòng chống dịch bệnh.

Tài liệu PBGDPL được huyện Nậm Pồ chỉ đạo cơ quan chức năng biên soạn theo hướng phù hợp, khả thi; cách thức tuyên truyền PBGDPL với từng nhóm đối tượng trên các địa bàn là hết sức đa dạng, bám sát thực tiễn. Tính đến hiện tại việc biên soạn, phát hành và phối hợp phát hành tài liệu các loại lên đến hơn 37.355 bản. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn không chỉ gói gọn trong chương trình, kế hoạch mà còn linh hoạt, bám sát tình hình thời sự của địa bàn và cả nước.

Bài, ảnh: Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top