Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm 2017

Hướng về đất Tổ linh thiêng

09:15 - Thứ Tư, 05/04/2017 Lượt xem: 6312 In bài viết
ĐBP - Trong không khí linh thiêng hướng về đất Tổ nghìn năm, những ngày này Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng được tiến hành trang nghiêm với lòng thành kính của người dân Phú Thọ và đông đảo người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc cùng kiều bào ngoài nước về.

Trong tâm linh của người dân Việt Nam, hình ảnh Vua Hùng là người có công khai sơn phá thạch, chống giặc ngoại xâm, lập nên Nhà nước Văn Lang có chủ quyền của người Việt cổ. Quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, người Việt Nam luôn một lòng tôn kính, tâm niệm và lấy đó làm đức tin thiêng liêng vào uy tín, sức mạnh của tiên tổ đã làm nên chiến thắng ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi giang sơn Tổ quốc. Với ý nghĩa ấy, tự bao đời nay, người Việt đã lập đền thờ thờ cúng ông Tổ cùng với các vua Hùng với nhiều di tích trải dài mọi miền Tổ quốc.

 

Tế lễ trong Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân (Ảnh Báo Phú Thọ).

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng luôn luôn là biểu tượng tôn kính, thiêng liêng, quy tụ và gắn kết tinh thần của mọi người dân đất Việt. Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn đặc biệt quan tâm tới việc thờ tự các Vua Hùng, trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử Đền Hùng ngày càng xứng tầm là nơi thờ tự tổ tiên chung của dân tộc. Cách đây tròn 10 năm, ngày 2/4/2007 Quốc hội đã thông qua quyết định sửa đổi một số điều của Luật Lao động cho người lao động trong nước được nghỉ hưởng nguyên lương vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3 âm lịch hàng năm. Điều đáng tự hào nữa là, cách đây 5 năm (ngày 6/12/2012) tại Paris vào kỳ họp thứ 7 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước Unesco 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, “Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được xướng danh trước gần 200 quốc gia và các tổ chức quốc tế. Được sự đồng thuận tuyệt đối và chính thức trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng mỗi năm đều được tổ chức quy mô, trang nghiêm. Năm nay, giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng tổ chức với nhiều hoạt động. Tại núi Vặn thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã tổ chức trọng thể Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ. Nhiều hoạt động văn hóa tế lễ, rước kiệu về Đền Hùng, chuẩn bị lễ vật là đặc sản địa phương dâng cúng Vua Hùng; các hoạt động văn hóa dân gian thu hút đông đảo người dân và du khách, như: Lễ hội Văn hóa dân gian đường phố; thi gói và nấu bánh trưng, giã bánh dày; dâng bánh trưng, bánh dày lên Vua Tổ; đánh trống đồng, đấu vật, đu quay, thi nấu cơm; hội sách đất Tổ…

Quốc Tổ Hùng Vương - biểu tượng quy tụ nguồn gốc dân tộc, hun đúc tinh thần đoàn kết của toàn dân. Đền thờ các Vua Hùng và Quốc Tổ Lạc Long Quân, Quốc Mẫu Âu Cơ đã quy tụ các giá trị văn hóa tâm linh về vùng đất linh thiêng của nguồn cội, là lòng thành kính, tri ân đối với các bậc tiền nhân có công dựng nước. Đó cũng là sức mạnh giúp dân tộc Việt Nam vượt qua nhiều biến cố lịch sử, giữ vững độc lập xứng đáng với sự nghiệp của Tổ tiên, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Bình Nguyên (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top