Phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ đội Biên phòng tỉnh

Đơn vị “lĩnh ấn tiên phong” (bài cuối)

00:00 - Chủ Nhật, 18/01/2015 Lượt xem: 1119 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Kỳ cuối: Vì một biên giới bình yên ĐBP - Để hoàn thành kỳ cuối trong loạt bài “Đơn vị lĩnh ấn tiên phong”, một lần nữa tôi lên cơ quan Phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Điện Biên. Như đã hẹn, Đại tá Lê Quang Đán - Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy (PCTP ma túy) - chờ tôi giữa một chiều mưa trái mùa cuối năm âm lịch...

Trong lúc làm việc, hơn một lần tôi mơ hồ nhận thấy hình như đại tá Lê Quang Đán có điều gì “bất an” trong dạ, thỉnh thoảng ông lại bần thần hướng cái nhìn qua ô cửa sổ. Bên ngoài, bầu trời mùa đông u ám, mỗi giọt mưa như mang theo một “mũi kim”, từng cơn gió vật vã trên những cành bàng khẳng khiu trụi lá. Không nén nổi sự tò mò, bất chợt tôi hỏi thẳng:

- Tôi có cảm giác hình như đại tá cũng hẹn làm việc với ai chiều nay?

- Không, chiều nay tôi chỉ làm việc với anh. Tôi đã báo cáo với lãnh đạo Bộ Chỉ huy, xin phép chiều nay không tham gia một cuộc họp của cơ quan để tiếp anh.

- Cảm ơn. Nhưng có vẻ như anh đang ngóng chờ ai đó?...

- Con mắt nhà báo có khác, tinh thật. Nhưng thôi, với anh thì chả cần “bí mật” làm gì. Vừa qua chúng tôi nhận được nguồn tin về một vụ buôn bán phụ nữ qua biên giới Việt - Trung. Một tổ công tác của chúng tôi lên đường đã mấy hôm, chiều nay anh em trở về mà trời thì mưa và rét quá...

Tôi không thật tin vào tai mình, hỏi lại:

- Anh nói sao? Phòng PCTP ma túy sao lại tiếp nhận tin buôn bán phụ nữ qua biên giới. Rồi còn cử anh em xuống địa bàn nữa?...

Thắc mắc của tôi nhanh chóng được “giải tỏa”, khi đại tá Đán gọi cho một sỹ quan văn phòng mang cho tôi bản Báo cáo về “Tổng kết công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và tội phạm, năm 2014”; của Phòng PCTP ma túy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên. Thì ra, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đúng như tên gọi của đơn vị, Phòng PCTP ma túy còn được giao đồng thời công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, các vụ án buôn bán người nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng qua khu vực biên phòng - biên giới. Theo đó, năm qua tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người, chủ yếu là mua bán phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số vụ, đối tượng và tính chất nguy hiểm cho xã hội, mục đích chính là bóc lột tình dục, cưỡng ép hôn nhân trái pháp luật với người Trung Quốc.

Đại tá Phạm Đồng Tuyên (ngoài cùng bên phải) cùng lực lượng phòng chống tội phạm ma túy của BĐBP Điện Biên và Lào kiểm đếm tang vật trong một vụ án ma túy.

Kết quả điều tra, triệt phá cho thấy các đối tượng câu kết chặt chẽ với nhau giữa người mua và người bán, giữa người mua và người môi giới dẫn dắt. Các đối tượng chủ động làm quen, tìm cách chèo kéo, lừa gạt, hứa hẹn giúp đỡ tìm việc làm có thu nhập cao hoặc lợi dụng các phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số để giả vờ yêu, dụ dỗ nạn nhân đi thăm nhà rồi nhân cơ hội bán qua biên giới. Cá biệt một số trường hợp đối tượng lợi dụng trình độ nhận thức của nạn nhân còn hạn chế và điều kiện kinh tế khó khăn, để dụ dỗ đi “bán trinh” nhằm thu được số tiền lớn nhưng sau đó chúng lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Nạn nhân chủ yếu trong các vụ mua bán người thời gian qua là phụ nữ, trẻ em có độ tuổi từ 14 đến 30, tập trung vào 3 dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú. Năm 2014, nhờ làm tốt công tác điều tra cơ bản tại các địa bàn biên giới, đơn vị đã phát hiện nhiều dấu hiệu của loại tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em gái, từ đó đã lập án và lên kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá. Điển hình là chuyên án ngày 30/5/2014, Phòng PCTP ma túy Biên phòng tỉnh phối hợp Đồn Biên phòng Đồn 409 - Mường Nhé bắt 2 đối tượng: Sùng A Dơ, sinh năm 1992, trú tại bản Nậm Pố, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé và Ma A Thắng, sinh năm 1978, trú tại bản Sín Chải, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu). Kịp thời giải cứu nạn nhân Giàng Thị Sua, sinh năm 1997, trú tại bản Co Lót, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé. Theo lời khai của các đối tượng, trước đó bọn chúng đã đưa trót lọt sang Trung Quốc 3 cô gái người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mường Nhé, được trả từ 5 - 7 triệu đồng cho mỗi phi vụ thành công.

Để hoàn thành sứ mạng được giao, 10 năm qua kể từ ngày thành lập, Phòng PCTP ma túy luôn tham mưu cho Thường vụ Đảng uỷ, Bộ đội Biên phòng tỉnh nhiều chủ trương, biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động nắm chắc tình hình không để bị động bất ngờ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới trong mọi tình huống. Trong những năm qua đã xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ, đối sách nghiệp vụ với các loại đối tượng, tội phạm trên tuyến biên giới. Chủ động nghiên cứu tình hình và tham mưu đề xuất cho Thường vụ Đảng uỷ, Bộ đội Biên phòng tỉnh các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm mua bán người qua biên giới, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại. Mặt khác, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng vào công tác nắm tình hình; chủ động nghiên cứu, phát hiện và xử lý các tin phản ánh các loại đối tượng ở biên giới, những vấn đề mới về tình hình an ninh trật tự ở khu vực biên giới.

Theo Thượng tá Lê Bá Long - Phó Trưởng phòng, Phòng PCTP ma túy - bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, nhiều năm qua đơn vị thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới tham gia vào phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và đạt được nhiều kết quả cao. Từ đó qua công tác này quần chúng nhân dân đã cung cấp được nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ kịp thời cho công tác phát hiện đấu tranh với các loại tội phạm ở khu vực biên giới. Để luôn luôn nắm chắc tình hình địa bàn, đơn vị hướng dẫn các đồn biên phòng trên tuyến thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, bổ sung kịp thời hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn xã biên giới; hồ sơ điều tra cơ bản tuyến, lĩnh vực, chuyên đề đối tượng, hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn ngoại biên đối diện. Đến nay, 100% các đồn biên phòng hoàn thiện hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn xã, hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn ngoại biên, hồ sơ quản lý nghiệp vụ đưa vào hoạt động thường xuyên, nề nếp. Lập danh sách hồ sơ các đối tượng, quản lý tốt đối tượng trên ba mặt (lai lịch, quan hệ và hoạt động) không để bị động bất ngờ. Chỉ đạo hướng dẫn cho lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy các đồn biên phòng thực hiện công tác xây dựng, sử dụng lực lượng mật theo hướng dẫn của trên.

Đánh giá về thành tích của Phòng PCTP ma túy tròn một thập kỷ qua, Đại tá Phạm Đồng Tuyên - Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh - người đã từng mấy chục năm cống hiến cho sự nghiệp Biên phòng Việt Nam nói chung và Điện Biên nói riêng - cho biết: Nhờ tăng cường công tác bám nắm địa bàn, phối hợp nhịp nhàng với các đồn biên phòng, 10 năm qua, lực lượng PCTP ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đấu tranh, triệt phá gần 1.000 vụ, bắt giữ gần 1.300 đối tượng phạm tội về ma túy; tang vật thu giữ: 156,599kg heroin; 140,333kg thuốc phiện; 136.901 viên ma túy tổng hợp... Hàng chục đường dây ma tuý quy mô xuyên quốc gia hoạt động vô cùng tinh vi mà vẫn lần lượt bị bóc gỡ đến tận hang ổ, thu hàng tạ heroin và thuốc phiện, cùng hàng trăm khẩu súng. Có thể nói trên suốt chiều dài hơn 400 cây số đường biên của tỉnh, cùng với các đồn biên phòng đóng trên địa bàn thì lực lượng Phòng PCTP ma túy như “xuất quỷ nhập thần”. Các anh đã đánh những trận vang dội, với những chiến công làm nức lòng không chỉ lực lượng biên phòng, mà với toàn xã hội và nhất là nhân dân các dân tộc khu vực biên giới.

Mười năm qua, nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng PCTP ma túy mặc nhiên góp vào thành công chung của lực lượng Biên phòng Điện Biên. Vì một biên giới bình yên không có người gieo trồng, chế biến, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ và mua bán trái phép các chất ma tuý! Đó là phương châm hành động, là nhiệm vụ chính trị cơ bản, thường xuyên của Phòng PCTP ma túy - BĐBP tỉnh...

Quốc Lâm
Bình luận
Back To Top