CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Huyện Tuần Giáo tập trung cải cách hành chính

00:00 - Thứ Hai, 18/01/2016 Lượt xem: 1940 In bài viết
ĐBP - Theo đánh giá từ Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh, năm 2015 Tuần Giáo là một trong những huyện có kết quả CCHC hạn chế nhất tỉnh. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là: Việc triển khai công tác CCHC tại UBND huyện và các xã trên địa bàn chưa được Huyện ủy, UBND huyện; cấp ủy, chính quyền cơ sở quan tâm đúng mức; đa số cán bộ, công chức trực tiếp công tác tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ chưa được bồi dưỡng tập huấn về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hành chính để phục vụ công tác CCHC; thiếu biên chế, công chức chuyên trách làm việc tại bộ phận "Một cửa", "Một cửa liên thông"...

Đặc biệt, tại UBND huyện, sau nhiều năm được thành lập và đi vào hoạt động, bộ phận "Một cửa" vẫn chưa đi vào nề nếp nên hoạt động thiếu hiệu quả. Hiện nay, nơi tiếp nhận và trả hồ sơ do văn phòng UBND huyện quản lý chưa có biên chế công chức chuyên trách. Từ lâu, cán bộ công tác ở bộ phận này do UBND huyện trưng tập từ các phòng, ban trực thuộc nên hiệu quả công tác không cao. Trong suốt thời gian dài, từ năm 2013 - 2014, nơi tiếp nhận và trả hồ sơ thuộc văn phòng UBND huyện phải đóng cửa do không bố trí được nơi làm việc (trụ sở UBND huyện trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp). Tuy nhiên, từ khi trụ sở UBND huyện hoàn thành và đưa vào sử dụng thì hoạt động của bộ phận này cũng rất thất thường, thậm chí có thời điểm không hoạt động, lý do vẫn là thiếu biên chế, thiết bị phục vụ.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, Huyện ủy, UBND huyện Tuần Giáo đề ra hàng loạt giải pháp; trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp đối với công tác CCHC được xác định là yếu tố tiên quyết, quan trọng nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc quán triệt và nhận thức rõ CCHC phải được thể hiện cụ thể trong các nghị quyết của đảng bộ, chi bộ. Đồng thời xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật, sách nhiễu nhân dân, nhất là đối với cán bộ, đảng viên có chức, có quyền; kịp thời nêu gương, nhân rộng điển hình tốt. Huyện ủy cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng công tác CCHC trong toàn hệ thống chính trị địa phương. UBND các cấp đẩy mạnh việc triển khai thực hiện cơ chế "Một cửa"; thường xuyên thực hiện công tác rà soát văn bản; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành văn bản; bổ sung, hoàn thiện các thể chế về chính sách, nhất là trong các lĩnh vực có nhiều bức xúc... Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức và hoạt động bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách bộ phận "Một cửa" tại UBND các cấp; kiên quyết thực hiện chủ trương giảm hội họp, giảm các giấy tờ hành chính. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính tại địa phương. Năm 2015, huyện phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, Học viện Tài chính... mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý theo chức danh cho cán bộ, công chức; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho 1.650 lượt cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Đặc biệt, toàn huyện đã có gần 40 lượt cán bộ, công chức làm việc trực tiếp tại bộ phận "Một cửa", "Một cửa liên thông" tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; khả năng giao tiếp và xử lý tình huống trong thực hiện nhiệm vụ. Ban Chỉ đạo CCHC huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị gắn CCHC với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng cơ chế giám sát của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác CCHC và quá trình thực thi của cán bộ, công chức. 

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top