Vấn đề hôm nay

Mở lòng với người nghèo

00:00 - Thứ Tư, 27/01/2016 Lượt xem: 1901 In bài viết
ĐBP - "Nhiễu điều phủ lấy giá gương//người trong một nước thì thương nhau cùng"... Đây cũng là cách sống, cách ứng xử và là nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam. Mỗi khi người dân nào đó, gia đình nào đó, vùng miền nào đó gặp khó khăn hoạn nạn, thiên tai... đều kịp thời nhận được sự sẻ chia, đùm bọc từ bạn bè, người dân, cộng đồng xã hội. Với người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng... việc san sẻ yêu thương được thực hiện thường xuyên hơn. Thông qua các hoạt động, phong trào thiện nguyện, ngày càng có nhiều người dân, tổ chức, "mạnh thường quân" ủng hộ vật chất và tinh thần giúp đỡ người nghèo.

Đi đầu trong giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách phải kể đến Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Nhiều năm qua, bên cạnh không ngừng đổi mới hình thức, phương thức kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập cho cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên lao động, đơn vị cũng rất quan tâm đến việc đảm bảo an sinh xã hội. Mới đây, Tập đoàn Viễn thông Quân đội cam kết sẽ hỗ trợ 1.000 máy điện thoại di động kèm theo SIM cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên. Để chính sách hỗ trợ người nghèo đảm bảo nguyên tắc, đúng đối tượng, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan đầu mối trong việc nhận điện thoại và SIM. Từ đó, phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, bình xét hộ nghèo để hỗ trợ điện thoại.

Thông tin trên được đăng tải rộng rãi, nhiều người nghèo vui mừng khôn xiết. Không để bà con chờ lâu, ngày 26/1, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã trao tặng 1.000 điện thoại cho người nghèo. Với người nghèo, được nhận một đồng hỗ trợ (dù bằng tiền mặt hay hiện vật) đều rất quý. Đằng này, được nhận chiếc điện thoại trị giá 660.000 đồng kèm theo SIM và tài khoản 390.000 đồng cho 1 năm sử dụng. Lý do tặng điện thoại cho hộ nghèo, theo phân tích của lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông Quân đội thì: hiện nay, mạng lưới thu phát sóng viễn thông gần như có mặt 100% xã, thị trấn của tỉnh Điện Biên. Phí dịch vụ viễn thông cũng giảm xuống mức thấp nhất, nhà mạng cung cấp nhiều gói dịch vụ hợp túi tiền nhiều người. Đây là điều kiện thuận lợi để mỗi người dân, gia đình sử dụng điện thoại không chỉ đơn giản là liên lạc, trao đổi thông tin mà còn học hỏi, tham khảo cách thức làm ăn phát triển kinh tế. Xã hội phát triển, việc tiếp cận và làm chủ công nghệ thông tin, từ đó giúp người dân nhanh chóng làm chủ khoa học kỹ thuật, mở mang tầm hiểu biết, dần loại bỏ lạc hậu, tụt hậu, đói nghèo...

Không chỉ tài trợ điện thoại, trong 2 năm gần đây, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel thực hiện Chương trình Chung tay vì cộng đồng và bò giống giúp người nghèo biên giới và Nâng bước học sinh đến trường. Với chương trình hỗ trợ bò giống, đã có gần 1.500 gia đình nghèo huyện 30a và các xã biên giới được nhận bò (mỗi hộ 1 con). Từ chỗ trong tay không có một đồng, thiếu sức cày kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp, cuộc sống vô cùng khó khăn. Sau khi được Tập đoàn Viễn thông Quân đội tặng bò giống (trị giá 15 triệu đồng/con), các gia đình phấn khởi, thêm động lực, chí thú làm ăn, đời sống ngày càng được cải thiện, góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện còn 28,01% hộ nghèo. Mặc dù rất nỗ lực, quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao. Quan tâm giúp đỡ người nghèo theo phương châm "một miếng khi đói bằng một gói khi no", hơn lúc nào hết, mỗi người dân hãy đừng ngoài cuộc. Mở lòng với người nghèo, mỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp sớm chung tay vào cuộc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 doanh nghiệp và hàng trăm hợp tác xã. Chỉ cần mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu thấu tâm nguyện người nghèo như Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel thì sẽ có cách ủng hộ, giúp đỡ hợp lý đối với người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội, là động lực thúc đẩy người nghèo vươn lên.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top